รอง ผบช.น. ยอมรับเอง "สั่งใช้รถตัดสัญญาณในม็อบ"จริง

รอง ผบช.น. ยอมรับเอง "สั่งใช้รถตัดสัญญาณในม็อบ"จริง

วันที่ 24 สิงหาคม พลตำรวจตรี สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงกรณีมีการแชร์ภาพเอกสารคำสั่ง ให้มีการจัดรถอุปกรณ์ต่อต้าน ตัดสัญญาณการสื่อสาร เข้าปฏิบัติหน้าที่โดยรอบพื้นที่การชุมนุม เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา โดยชี้แจงว่า หนังสือดังกล่าว เป็นหนังสือคำสั่งที่ตนเองออกคำสั่งไปจริง ไม่ได้เป็นเอกสารลับแต่อย่างใด เพราะตำรวจต้องเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม หากเกิดเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ ยืนยันรถอุปกรณ์ดังกล่าว ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการละเมิดสิทธิ์เสรีภาพของผู้ชุมนุม แต่เอาไว้เพียงกรณีพบวัตถุต้องสงสัยก็จะสามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างทันเวลา

รอง ผบช.น. ยอมรับเอง "สั่งใช้รถตัดสัญญาณในม็อบ"จริง

 

“กรณีนี้ยืนยันว่าไม่มีความกังวล ที่เอกสารดังกล่าวมีการหลุดออกไปสู่สาธารณะ เพราะเป็นคำสั่งที่สั่งการทุกครั้งที่มีการชุมนุมในทุกๆครั้งที่ผ่านมา” พลตำรวจตรีสมประสงค์กล่าว
พลตำรวจตรีสมประสงค์ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มแกนนำ การชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่มีการออกหมายจับไป 15 ราย และมีการจับกุมแล้ว 11 ราย ยังเหลืออีก 4 ราย ซึ่งมีการประสานมาแล้วแต่ยังไม่เข้ามามอบตัว ตามนัดหมาย ส่วนหมายเรียกอีก 15 ราย ก็ยังไม่มีการรับการประสานและมาพบพนักงานสอบสวนเช่นกัน ซึ่งในส่วนของหมายเรียก เป็นข้อหาที่อยู่ในศาลแขวงมีอัตราโทษไม่เกิน 3 ปี เช่น ความผิดตาม พ.ร.บ. ความสะอาด หรือ พ.ร.บ.การควบคุมโรค ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากการตรวจสอบและการรวบรวมหลักฐาน จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการกระทำความผิดที่เข้าข่าย ความผิด ตามมาตรา 116 ที่ต้องถึงขั้นออกหมายจับ เป็นเพียงความผิดเล็กน้อย ที่อาจจะต้องมีการเชิญตัวมาเพื่อพูดคุยหรือทำความเข้าใจ

 

รอง ผบช.น. ยอมรับเอง "สั่งใช้รถตัดสัญญาณในม็อบ"จริง

เขาบอกอีกว่า ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวานนี้ ที่ลานคนเมือง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีแกนนำคนใดที่ศาลให้ประกันตัวไปโดยตั้งเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมชุมนุม และกระทำความผิดซ้ำเดิม เข้าร่วมกาชุมนุมบ้าง ซึ่งหากพบว่ามีแกนนำคนใดทำผิดเงื่อนไขของศาลก็จะ ยื่นเรื่องขอให้ศาลเพิกถอนการประกันตัวต่อไป เช่นเดียวกับนายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ที่ถูกตำรวจยื่นเพิกถอนการประกันตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งศาลได้มีการนัดไต่สวนในวันที่ 3 กันยายนนี้

“จากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีการพยายามใช้ความรุนแรง จึงยังไม่มีความกังวลใดกับการชุมนุม” พลตำรวจตรีสมประสงค์ระบุ

 

Cr.SpringNews