บิ๊กใหม่ลุยเอง ลงพื้นที่ ไล่จี้คดีรุ่นพี่นศ.ราชภัฏภูเก็ต ลงโทษ น้องมิ้นท์ จนสิ้นใจ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ติดตามคดีนักศึกษามหาวิทยาลัยภูเก็ต ที่ถูกรุ่นพี่ลงโทษจนเสียชีวิต

เมื่อวันที่  24 ส.ค.63 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต ได้เผยว่า  จากกรณีการเสียชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ภายหลังเหตุการณ์ไม่คาดฝันดังกล่าว มหาวิทยาลัยได้เร่งดำเนินงานประสานกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทุกฝ่าย ประกอบด้วย ผู้บริหารของคณะ คณาจารย์ประจำสาขา และเพื่อนนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์ 

เพื่อให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงของเหตุการณ์อย่างทันท่วงที นำไปสู่การจัดแถลงข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ตลอดจนได้มีการให้ความร่วมมือกับสื่อมวลชนจากส่วนท้องถิ่นและสื่อมวลชนส่วนกลาง รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเพื่อรายงานข้อเท็จจริงออกสู่สังคม นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยได้มีการติดต่อและเข้าพบกับครอบครัวของนักศึกษา เพื่อแสดงความเสียใจและพูดคุยถึงการช่วยเหลือเยียวยาอย่างต่อเนื่อง

บิ๊กใหม่ลุยเอง ลงพื้นที่ ไล่จี้คดีรุ่นพี่นศ.ราชภัฏภูเก็ต ลงโทษ น้องมิ้นท์ จนสิ้นใจ

 

มหาวิทยาลัยมิได้นิ่งนอนใจและตระหนักถึงกระแสสังคมเป็นอย่างดี ในการนี้มหาวิทยาลัยได้เริ่มต้นกระบวนการตรวจสอบและแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวของนักศึกษา จึงได้มีการจัดตั้ง “คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนักศึกษา” ขึ้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 โดยมี นายอิทธิโชติ กุลรัตนโชติ อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการฯ ซึ่งจะทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทุกด้านอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยคำนึงถึงความถูกต้องตามหลักกฎหมายและให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และอีกประเด็นที่มหาวิทยาลัยได้ดำเนินงานอย่างเร่งด่วนควบคู่กัน คือการวางมาตรการพร้อมด้วยระบบในการดูแลความปลอดภัยของนักศึกษาทุกคนให้มีความปลอดภัยสูงสุด มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จะเร่งรายงานผลการตรวจสอบโดยยึดข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับทราบโดยเร็ว

  บิ๊กใหม่ลุยเอง ลงพื้นที่ ไล่จี้คดีรุ่นพี่นศ.ราชภัฏภูเก็ต ลงโทษ น้องมิ้นท์ จนสิ้นใจ

 

 

ความคืบหน้าในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ทาง พลตำรวจเอก สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต , ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต และคณะพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีกรณีการเสียชีวิตของ นางสาว พรพิพัฒน์ เอียดดำ หรือ น้องมิ้นท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต หลังเกิดอาการช็อกหมดสติระหว่างการซ้อมเชียร์ลีดเดอร์ เมื่อเย็นวันที่ 19 สิงหาคม2563  ที่ผ่านมา 

 

บิ๊กใหม่ลุยเอง ลงพื้นที่ ไล่จี้คดีรุ่นพี่นศ.ราชภัฏภูเก็ต ลงโทษ น้องมิ้นท์ จนสิ้นใจ

 

ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้สอบพยาน ทั้งเพื่อนนักศึกษาที่เสียชีวิต รวมถึงรุ่นพี่ และแพทย์ โดยเฉพาะรุ่นพี่ที่เป็นคนสั่งให้ทำกิจกรรม ได้มา มอบตัวกับทางพนักงานสอบสวนแล้ว แต่ได้ให้การภาคเสธ โดยรับว่าได้สั่งทำโทษนักศึกษาจริง แต่ไม่ได้กระทำโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ตามที่ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องไปสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานว่า ในการจัดกิจกรรมเป็นความประมาทหรือไม่ และเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายหรือไม่ เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ใช้ดุลพินิจให้ปล่อยตัวชั่วคราว และยังไม่ได้แจ้งข้อหาบุคคลใดเพิ่มเติม เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการสอบสวนไม่ครบทุกปาก

 

บิ๊กใหม่ลุยเอง ลงพื้นที่ ไล่จี้คดีรุ่นพี่นศ.ราชภัฏภูเก็ต ลงโทษ น้องมิ้นท์ จนสิ้นใจ

หากการสอบสวนมีหลักฐานชี้ชัดว่ามีผู้ใดเข้าข่ายน่าจะเป็นการกระทำความผิดร่วม จึงจะเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ส่วนจะมีผู้เกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใดอยู่ที่ผลการสอบสวนให้ครบทุกประเด็นทุกปากก่อน ทั้งในส่วนของนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา รวมถึงเรื่องผลทางแพทย์ นอกจากนี้ พลตำรวจเอก สุชาติ กล่าวว่า วันนี้ได้มาเพื่อวางมาตรการเกี่ยวกับเรื่องการป้องกันเหตุในลักษณะเดียวกันกับสถานศึกษา เพื่อให้เกิดความรอบคอบ และไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายอย่างกรณีนี้อีก