ขนส่ง ขอรถบรรทุก เลี่ยงเดินทางช่วงหยุดยาว แนะ ปชช.พบ ประมาท หวาดเสียว ให้แจ้ง รับส่วนแบ่งนำจับ

ขนส่ง ขอรถบรรทุก เลี่ยงเดินทางช่วงหยุดยาว แนะ ปชช.พบ ประมาท หวาดเสียว ให้แจ้ง รับส่วนแบ่งนำจับ 50%

ที่เพจเฟซบุ๊ก สำนักประชาสัมพันธ์เขต 7 กรมประชาสัมพันธ์ ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขบ. ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกทั่วประเทศ หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและงดการใช้รถที่ไม่มีการบรรทุกสินค้า (รถเปล่า) ระหว่างวันที่ 3 - 7 ก.ย. เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่วันหยุดยาว ที่มีการเดินทางของประชาชนจำนวนมาก

 

ในกรณีที่ผู้ประกอบการขนส่งรายใดมีความจำเป็นต้องทำการขนส่งสินค้าในช่วงดังกล่าว ก่อนการเดินทางต้องตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบความพร้อมของรถและคนขับอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ หากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน พบเห็นพฤติกรรมผู้ขับรถบรรทุกหรือรถโดยสารสาธารณะ มีพฤติกรรมในการขับรถที่ประมาทหวาดเสียว หรือไม่คำนึงถึงความปลอดภัย สามารถร้องเรียนมายัง ขบ.ได้ทันที โดยระบุรายละเอียดรถที่กระทำความผิด หรือบันทึกภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ที่เห็นหมายเลขทะเบียนรถได้ชัดเจน ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

โดยส่งข้อมูลที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแอปพลิเคชัน “DLT GPS” Line ID “@1584dlt” เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ E-Mail : [email protected] เฟซบุ๊ก “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ”

เมื่อมีการตรวจสอบและดำเนินการเปรียบเทียบปรับหรือคดีถึงที่สุดแล้ว ผู้แจ้งมีสิทธิได้รับส่วนแบ่งเงินรางวัลนำจับ ร้อยละ 50 ของเงินค่าปรับหลังจากหักเป็นเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว เพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และสร้างวินัยการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน