ปศุสัตว์แม่สอด เผยผลตรวจของเหลวปริศนาในเนื้อหมู

ปศุสัตว์แม่สอด เผยผลตรวจของเหลวปริศนาในเนื้อหมู

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก สายสืบออนไลน์ V2 โพสต์ภาพแคปหน้าจอของสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่โพสต์รูปเนื้อหมูที่ไปซื้อมาจากห้างแห่งหนึ่งใน อ.แม่สอด จ.ตาก ก่อนผ่าออกมาแล้วพบว่ามีของเหลวคล้ายหนองอยู่ด้านใน จึงสอบถามผู้รู้ว่ามันคืออะไรกันแน่

ผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า "ซื้อหมูมาจากห้างใหญ่ในแม่สอด #หั่นออกมาเป็นแบบนี้ถามผู้รู้หน่อยค่ะว่ามันคืออะไร ทำกับข้าวต่อไม่ไหวค่ะแบบนี้" และสติ๊กเกอร์อ้วกต่อท้าย

 

ปศุสัตว์แม่สอด เผยผลตรวจของเหลวปริศนาในเนื้อหมู

โดยต่อมาอ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่าน่าจะเป็นฝีหนองที่เกิดขึ้นในเนื้อหมู ซึ่งเกิดจากหมูที่เป็นโรค หรือมีบาดแผล หรือเกิดจากการถูกฉีดยา และเป็นแผลขึ้นจากการฉีด ทั้งนี้ปกติผู้ขายต้องตัดทิ้งเพราะเป็นแหล่งของเชื้อโรค โดยแนะนำให้ผู้บริโภคทิ้งเนื้อหมูไปทั้งชิ้น เพราะอาจเกิดอันตราย
 

กระทั่งล่าสุดมีรายงานสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่สอด  สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตาก ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นก้อนฝีหนองที่เกิดจากภาวะการอักเสบและติดเชื้อแบคทีเรียทำให้เกิดหนอง คาดว่าเกิดจากความไม่สะอาดในขั้นตอนการฉีดวัคซีนหรือการฉีดยารักษาสุกรเนื่องจากก้อนเนื้อสุกรที่พบฝีหนองดังกล่าวเป็นเนื้อบริเวณสันคอ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ใช้สำหรับการฉีดวัคซีนหรือฉีดยารักษาสุกร

ขณะนี้ได้แจ้งผู้ประกอบการที่จำหน่ายเนื้อสุกร ให้มีมาตรการในการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพเนื้อสุกรที่มาจำหน่าย พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการฟาร์มสุกรเข้มงวดเรื่องวิธีการฉีดวัคซีน และการฉีดยารักษาสุกรให้เน้นย้ำเรื่องความสะอาดของอุปกรณ์ที่ใช้ และวิธีการฉีดให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ อยู่ภายใต้การควบคุมของสัตวแพทย์ผู้ควบคุมฟาร์มสุกร  และยังแนะนำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ และสามารถตรวจสอบกลับได้ ซื้อจากสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ที่ได้รับการรับรองปศุสัตว์