ข่าวดี พายุลูกใหม่ 28 ก.ย. ไม่มีแล้ว เป็นแค่ร่องมรสุมกำลังแรงที่จะพาดผ่านประเทศไทย

ข่าวดี พายุลูกใหม่ 28 ก.ย. ไม่มีแล้ว เป็นแค่ร่องมรสุมกำลังแรงที่จะพาดผ่านประเทศไทย

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ที่ได้รายงานข่าวว่าเพจเฟซบุ๊ก เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ โพสต์เตือนจับตาพายุลูกใหม่หลังตรวจพบว่าร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ บวกกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำในบริเวณ ทะเลจีนใต้ตอนกลาง ซึ่งมีโอกาสพัฒนาเป็นพายุ

โดยระบุว่า จับตาพายุลูกนี้​ เมื่อร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ บวกกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำในบริเวณ ทะเลจีนใต้ตอนกลาง ซึ่งมีโอกาสพัฒนาเป็นพายุ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง

(รายชื่อพายุที่คาดการณ์ว่าจะได้ใช้)​

ดอลฟิน ตั้งโดยฮ่องกง หมายถึง โลมาสีขาว ซึ่งเป็นสัตว์นำโชคของฮ่องกง แกนของพายุ บริเวณจุดศูนย์กลาง คาดการณ์ว่าจะเคลื่อนตัวเข้าบริเวณทางตอนใต้ของจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ จุดศูนย์กลางเคลื่อนตัวขึ้นตอนบนๆของประเทศไทย ผ่านจังหวัด ยโสธร ร้อยเอ็ด ขอนแก่น ชัยภูมิ จากฝนสะสม 24 ชั่วโมง ปริมาณน้ำฝนค่อนข้างที่จะเยอะมาก รัศมีของพายุกินบริเวณกว้างมากแทบจะทั้งประเทศ

นี่เป็นเพียงการพยากรณ์และการคาดการณ์เท่านั้นข้อมูลยังไม่แน่นอนเพราะพายุยังไม่ก่อตัวขึ้นจริง แบบจำลองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพอากาศที่เกิดขึ้นจริงเพราะมีการอัพเดทสภาพอากาศในทุกๆวัน แบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งคำนวณด้วยระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย สมรรถนะสูง อัพเดทล่าสุด 20 กันยายน 2563 เพจเตือนภัยพิบัติวาตภัยฝนมาพายุ

ล่าสุดวันที่ 22 กันยายน ทางเพจได้อัพเดทข่าวดี ระบุ แบบจำลอง gfs ล่าสุด ย้ำอย่าเพิ่งเชื่อไปซะหมดให้ดูคร่าวๆไปก่อน​ #จับตาดูต้นเดือนตุลาคม นี่เป็นภาพพยากรณ์อากาศของวันที่ 7 ตุลาคม 2563 ให้มีพายุหมุนเขตร้อน บริเวณนอกชายฝั่งประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเส้นความกดอากาศ 961 เป็นถึงระดับไต้ฝุ่น ทิศทางเคลื่อนที่ตามลูกศร ถ้าสมมุติว่ามาแบบนี้ ทะลุลงทะเลจีนใต้แน่นอน

(เดือนกันยายนน่าจะหมดพายุในทะเลจีนใต้แล้วต้องจับตาดูต้นเดือนหน้า)​

สำหรับการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาที่โพสต์ไปก่อนหน้านั้นและปักหมุดไว้ ที่ว่าให้มีพายุหมุนเขตร้อน อัพเดทวันที่ 22 กันยายน 2563 ตอนนี้ไม่ให้มีพายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้ตอนกลางแล้ว, ซึ่งจะเป็นแค่ร่องมรสุมกำลังแรงที่จะพาดผ่านประเทศไทย ซึ่งมีการอัพเดทล่าสุดวันนี้

พรุ่งนี้วันที่ 23 ฝนจะเยอะขึ้น โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือร่องมรสุมจะมีกำลังแรงขึ้นในวันพรุ่งนี้และวันถัดๆไป

อัพเดทข้อมูลล่าสุด 22 กันยายน 2563

 

ข่าวดี พายุลูกใหม่ 28 ก.ย. ไม่มีแล้ว เป็นแค่ร่องมรสุมกำลังแรงที่จะพาดผ่านประเทศไทย

 

ขอบคุณ เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้า พายุ