สาวสวยผิดสังเกตผมร่วงผิดปกติ ไปปรึกษาหมอผมแต่ถูกสั่งไปพบหมอสูติอย่างเร่งด่วน

สาวสวยผิดสังเกตผมร่วงผิดปกติ ไปปรึกษาหมอผมแต่ถูกสั่งไปพบหมอสูติอย่างเร่งด่วน

สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อNatsiya Sojisrisakun ได้โพสต์เตือนภัยหลังป่วยเป็นโรคผู้หญิงๆโดยไม่รู้ตัว เธอเริ่มจากอาการประจำเดือนมาไม่ปกติตั้งแต่เด็กจึงชะล่าใจ ต่อมามีอาการผมร่วงหนักจึงไปปรึกษาหมอผมแต่กลับถูกแนะนำให้ไปพบหมอสูติแทน

เตือนผู้หญิง #ประจำเดือนมาผิดปกติ #ผิดสี #ผมร่วง #ขนดก โพสนี้อาจจะยาว แต่อยากให้ผู้หญิงทุกคนอ่านน้าา เผื่อเป็นประโยชน์

เราเป็นคนนึงที่ประจำเดือนมาไม่เคยปกติเหมือนชาวบ้านเค้ากัน บางทีมา 2 เดือนครั้ง เดือนละ 2 ครั้ง หรือบางทีหายไป 3 เดือน ถึง 1 ปีเลยก็เคย แต่เพราะตอนนั้นยังเด็ก เลยชะล่าใจคิดว่าเดี๋ยวก็หาย พอเริ่มโตขึ้นมันก็เริ่มมาทุกเดือน แต่ . . .

มาทุกเดือน #ที่ไม่เคยตรงวันเลย ปกติ cycle มันควรจะ 30-35 วัน แต่ของเราคือ 40 วันบวกทุกเดือน และทุกวันแรกที่ ปจด. มาคือปวดท้องหนักมาก แต่ก็ไม่เคยกินยาอะไรนอกจากพาราเพราะกลัวจะติด

จนล่าสุดอาการมันเริ่มชัดที่ว่า เราผมร่วงเยอะขึ้นมากกกก (จากปกติเยอะอยุ่แล้ว) ขนดกขึ้น ร่วมกับอ้วนแบบเร็วมากคือ 1 อาทิตย์ น้ำหนักคือขึ้นมา 4 โล ทั้งๆที่กินแบบคุมอาหารแล้วนะ ปรึกษาหมอผม ไม่ถึง 5 วิ หมอบอกให้ไปหาหมอสูติตรวจเลย เพราะไม่น่าจะใช่กรรมพันธ์น่าจะมาจากภายใน หมอสงสัยว่าเป็น PCOS

วันรุ่งขึ้นก็ไปพบหมอสูติเลย บอกอาการทั้งหมดตรวจอัลตราซาวล์ละสอดกล้องตรวจภายใน สรุปก็คือเป็น #PCOS ก็คือถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (จุดดำๆตามภาพทั้งซ้ายและขวา) โดยทั่วไป ผญ. จะมีไข่ 4-5 ฟองต่อข้าง ละตกไข่ทุกเดือน แต่ของเราคือมีข้างละ 10 กว่าฟองต่อข้างและไข่ไม่ตก นั่นเลยเป็นสาเหตุว่าทำไม ปจด มาไม่เคยตรงและมาทีนึงคือปวดท้องเจียนตาย อาการของโรคนี้จะแตกต่างกันไป ซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจจะมีโรคแทรกซ้อน เช่น เบาหวาน มะเร็งเยื่อบุโพรงเม็ดลูก อ้วนลงพุง (กูอี๊ก) มีบุตรยาก และโรคซึมเศร้า

ยังง . . . เท่านั้นไม่พอ หมอยังบอกมีอาการร่วมด้วยคือ มดลูกโต (คนทั่วไป 7-8 ซม) เหตุนี้เลยทำให้อาการปวดท้องมดลูกมาก บวกกับขับถ่ายยาก แต่อันนี้ของเรายังอยู่ที่รักษาได้ ยังโตไม่มากค่อนไปทางปกติแต่ต้องรักษาต่อเนื่องเพราะอาจส่งผลไปยังมะเร็งในมดลูกหรือเนื้องอกได้

เบื้องต้นอาการของเรา หมอให้ทานยาคุมร่วมกับปรับฮอโมนร่างกายตลอด 2 ปี ถ้าไม่ดีขึ้นอาจต้องตลอดชีวิต และก็นัดตรวจทุกๆ 3 เดือน

สุดท้ายอยากบอก ผู้หญิงทุกคนว่า อย่าชะลาใจ ถ้า ปจด. ไม่มาและมั่นใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ หรือมาแปลกๆหรือสีผิดเพี้ยน ไปหาคุณหมอตรวจดีกว่า ถ้าไม่เจออะไรก็ถือว่าเราตรวจกันไว้ดีกว่าเน้อะ ที่สำคัญอย่าเครียด #แต่กูนี่เครียดตั้งแต่รู้ว่าเป็น 5555555555

ขอบคุณ Natsiya Sojisrisakun