ไทยพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบพิเศษ หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐฯยันหนักแน่นไม่ระบาดรอบ 2

จากที่ก่อนหน้านี้ประเทศไทยต้องต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด - 19 ระบาด ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องหยุดชะงัก เนื่องจากไวรัสร้ายสามารถติดต่อกันได้ง่ายและคร่าชีวิตคนไปแล้วกว่าครึ่งล้าน กระทั่งตอนนี้ดูเหมือนว่า ประเทศไทยเราจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

จากที่ก่อนหน้านี้ประเทศไทยต้องต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด - 19 ระบาด ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องหยุดชะงัก เนื่องจากไวรัสร้ายสามารถติดต่อกันได้ง่ายและคร่าชีวิตคนไปแล้วกว่าครึ่งล้าน กระทั่งตอนนี้ดูเหมือนว่า ประเทศไทยเราจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว กระทั่งตอนนี้ดูเหมือนว่า ประเทศไทยเราจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

ล่าสุด น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้วที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) ซึ่งเป็นมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลาย

 

 

โดยวีซ่าประเภทพิเศษนี้ จะอนุญาตให้ชาวต่างประเทศที่อยู่ในประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และยังไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่มีความประสงค์ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว และใช้ชีวิตพร้อมครอบครัว แบบพำนักระยะยาว (Long Stay) ภายในประเทศไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสที่ระบาดในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

 

ไทยพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบพิเศษ หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐฯยันหนักแน่นไม่ระบาดรอบ 2

ทั้งนี้ จะมีมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 อย่างรัดกุม เช่น นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทางเข้าประเทศ, ทำประกันโควิด 19 ตามข้อกำหนดของรัฐบาล, แจ้งข้อมูลโปรแกรมการเดินทางและกำหนดการที่อยู่ในประเทศไทย, ตั๋วเครื่องบินทั้งมาและกลับ รวมทั้ง ลงนามในหนังสือยินยอมยืนยันการปฏิบัติตามระเบียบที่รัฐบาลไทยกำหนด

 

โดยเมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว จะต้องมีการกักตัว 14 วัน ตามมาตรฐาน ส่วนเรื่องแนวคิดที่จะให้นักท่องเที่ยวกักตัวเพียง 7 วัน นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ต้องพิจารณาคลายมาตรการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประมาณการรายได้จากจำนวนนักท่องเที่ยว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 1,200 คน ต่อเดือน รายได้อยู่ที่ 1,030,732,800 บาท และคาดว่า 1 ปี จะมีนักท่องเที่ยว 14,400 คน โดยประมาณการรายได้ 12,368,793,600 บาท


 

อย่างไรก็ตาม น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบป้องกันการแพร่ระบาดของโรค Covid 19  ของไทย ว่าไม่เสี่ยงต่อการระบาดระลอก 2 ที่ผ่านมารัฐบาลสามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศมาต่อเนื่องกันมากกว่า 100 วัน ทำให้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

 

ไทยพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบพิเศษ หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจ รัฐฯยันหนักแน่นไม่ระบาดรอบ 2