อสม.บุรีรัมย์ไปดูงานกินโต๊ะจีนขากลับท้องเสียอาหารเป็นพิษเกือบ 100 รถบัส 6 คันเร่งพาส่งรพ.วุ่น

อสม.บุรีรัมย์ไปดูงานกินโต๊ะจีนขากลับท้องเสียอาหารเป็นพิษเกือบ 100 รถบัส 6 คันเร่งพาส่งรพ.วุ่น

มีรายงานเมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 29 ก.ย. 2563 เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (กบินทร์บุรี ) รับแจ้งมีผู้ป่วยอาการท้องร่วงจากอาหารเป็นพิษ เข้ารับรักษาตัวที่ รพ.กบินทร์บุรี นับร้อยราย ตรวจสอบพบรถบัสจำนวน 3 คันในจำนวนทั้งหมด 6 คัน จอดอยู่ที่ลานจอดรถใน รพ. พบมีผู้ป่วยจำนวนมากเข้ารับรักษาเป็นการด่วน ส่วนใหญ่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง และถ่ายเหลว หลังรับแจ้งพร้อมด้วยนายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี เข้าตรวจสอบ

เมื่อเดินทางตรวจสอบภายในห้องฉุกเฉิน และอาคารผู้ป่วยนอก ชุลมุนไปด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ พร้อมทีมแพทย์ทุกสาขา พบผู้ป่วยมีอาการท้องร่วง และถ่ายเหลว มารับการรักจำนวนมากเบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยเป็นเจ้าหน้าที่ อสม.จาก อ.ภูเมือง จ.บุรีรัมย์ เข้ารับการรักษา แพทย์และพยาบาลต้องระดมกำลังพร้อมเปิดห้องตรวจโรคทุกห้อง 

แพทย์เผยส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีการอ่อนเพลียจากการถ่ายหลายครั้ง บางรายอาการไม่ค่อยรุนแรงทางแพทย์ได้จ่ายยาฆ่าเชื้อ พร้อมเครื่องดื่มเกลือแร่ เพื่อทดแทนพลังงานที่เสียไปเนื่องจากอาการถ่าย บางรายที่มีอาการค่อนข้างจะรุนแรงทางแพทย์ต้องนำเข้าฉุกเฉินทันที

จากการตรวจสอบพบว่าที่เจ้าหน้าที่ที่ป่วยเป็น อสม.จาก อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ เดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่พัทยา จ.ชลบุรี จำนวน 6 คันรถบัส มีเจ้าหน้าที่ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ,สต.อ.คูเมือง ประมาณ 240 กว่าคน เดินทางจาก จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 27 กย.ที่ผ่านมา และเดินทางกลับ จ.บุรีรัมย์ ในเช้าวันที่ 29 ก.ย.ขณะเดินทางกลับเจ้าหน้าที่ อสม.บางรายเริ่มมีการปวดท้องและท้องเสียมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจนต้องแวะเข้าห้องน้ำตามปั๊มต่างๆตลอดทาง

อสม.ในจำนวนรถบัส 6 คัน เดินทางมาตามถนนสาย 304 กบินทร์บุรี มุ่งหน้าไป จ.บุรีรัมย์ แต่ยังไปไม่ถึงบ้านทุกคนเริ่มมีอาการปวดท้องและท้องเสียเพิ่มมากขึ้นถ้าฝืนไปคงไปไม่ถึงบ้านแน่ คนขับรถบัสจึงตัดสินใจแยกกันแวะตามปั๊มต่างๆ ก่อนถึงสี่แยกสามทหารกบินทร์บุรี พร้อมขอความช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย นำคนป่วยส่ง รพ.ข้างเคียงที่ใกล้ที่สุดคือ รพ.กบินทร์บุรีทำเอา รพ.วุ่นทั้งโรงพยาบาล ต้องระดมเจ้าหน้าที่การแพทย์เข้าให้การช่วยหเลือในเบื้องต้น ซึ่งจาการตรวจอาการในเบื้องต้น ทุกคนอาการยังไม่หนักมาก
 

อสม.บุรีรัมย์ไปดูงานกินโต๊ะจีนขากลับท้องเสียอาหารเป็นพิษเกือบ 100 รถบัส 6 คันเร่งพาส่งรพ.วุ่น

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บ้านกูด ต.ตูมใหญ่ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า เบื้องต้นรับประทานอาหารครั้งสุดท้ายก่อนเดินทางกลับที่สุขาวดี พัทยา อาหารส่วนใหญ่จะไม่ใช่อาหารพื้นบ้าน เลือกกินแต่เนื้อ ส่วนน้ำให้หลีกเลี่ยง บางคนก็มีโรคประจำตัว ถ้าอาหารเป็นพิษต้องเป็นทุกคน น่าจะไม่คุ้นชินกับอาหาร อาหารจัดเป็นโต๊ะจีนอาหารเหมือนกันหมด รับประทานตั้งแต่ช่วงเช้า จนกระทั่งสาย บางคนเริ่มมีการแล้ว ขณะเดินทางก็แวะปั๊มน้ำมันเข้าห้องน้ำตลอดทาง

ขณะที่นายแพทย์ธวัชชัย แพทย์ประจำ รพ.กบินทร์บุรี กล่าวว่า เบื้องคนป่วยเนื่องจากลำไส้อักเสบจากอาหารเป็นพิษเพราะว่าเป็นหลายคน น่าจะเกิดจากอาหาร ทางแพทย์ได้ทำการรักษาเบื้องต้นโดยฉีดยาให้ยาแก้ท้องเสียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทุกคนไม่มีอาการรุนแรงแต่มีอาการอ่อนแรงบางคนอาการดีขึ้น คนป่วย

ส่วนใหญ่แล้วน่าจะเดินทางต่อไปได้เพราะอาการไม่รุนแรง ไม่มีพวกความดันต่ำ หรือช็อก ทุกคนรู้ตัวดี ปริมาณถ่ายตอนนี้ลดลงแล้วจะมีอาการเพลียเล็กน้อย บางเคสมีไข้เล็กน้อย ส่วนใหญ่แล้วไม่น่าจะมีปัญหาในการเดินทาง และยารับประทานกลับบ้านและเน้นเรื่องอาหาร ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ ที่มีสารพิษปนเปื้อนอยู่ แต่ละครั้งจะเป็นหลายคน

 

อสม.บุรีรัมย์ไปดูงานกินโต๊ะจีนขากลับท้องเสียอาหารเป็นพิษเกือบ 100 รถบัส 6 คันเร่งพาส่งรพ.วุ่น