กองอำนวยการน้ำออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและดินถล่ม

กองอำนวยการน้ำออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและดินถล่ม

วันที่ 30 กันยายน 2563 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง และดินถล่ม ระบุดังนี้

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ ในช่วงวันที่ 2-5 ต.ค.63  ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังปานกลาง ส่งผลให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง 

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ประเมินปริมาณฝนคาดการณ์ พื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากของกรมทรัพยากรธรณี พบว่า มีพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ บริเวณภาคตะวันออกในช่วงวันที่ 2- 5 ต.ค. 63  ดังนี้ 

1.เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมขัง และดินถล่ม จ.ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด 
2.เฝ้าระวังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า ร้อยละ 90 ประกอบด้วย 
2.1 อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำขุนด่านปราการชล จ.นครนายก และอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล จ.ระยอง 
2.2 อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 10 แห่ง ได้แก่ อ่างเก็บน้ำคลองวังบอน จ.นครนายก , อ่างเก็บน้ำทับลาน  และอ่างเก็บน้ำคลองไม้ปล้อง จ.ปราจีนบุรี , อ่างเก็บน้ำศาลทราย จ.จันทบุรี , อ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ จ.ระยอง และ อ่างเก็บน้ำเขาระกำ , อ่างเก็บน้ำบ้านมะนาวห้วยแร้ง และอ่างเก็บน้ำวังปลาหมอ จ.ตราด 

กอนช.ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามเฝ้าระวังสภาพอากาศ และสถานการณืน้ำอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม.โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง พื้นที่เสี่ยง เคยเกิดน้ำท่วมขังซ้ำซาก  แจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนเตรียมพร้อม ปรับแผนบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำ  และเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ รับมืออุทกภัย บุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ เพื่อบูรณาการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน 

 

กองอำนวยการน้ำออกประกาศเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและดินถล่ม