หนุ่มสุดงง อยู่ดีๆมีใบสั่งร่อนมาถึงบ้าน เห็นรุ่นรถ ถึงกับหงายเงิบ

หนุ่มสุดงง อยู่ดีๆมีใบสั่งร่อนมาถึงบ้าน เห็นรุ่นรถ ถึงกับหงายเงิบ

เรียกว่าเป็นเรื่องราวราวที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล สำหรับกรณีของ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพใบสั่ง แต่ทว่ารถคันดังกล่าว กลับไม่ใช่รถของตนเอง มีแค่ทะเบียนที่เหมือนกัน โดยผู้โพสต์ระบุว่า

สวัสดีครับวันนี้มีเรื่องที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังครับ เมื่อวานผมได้รับใบสั่งจากเจ้าพนักงานจราจรเพื่อเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายพ.ร.บ.จราจรทางบก โดยในใบสั่งมีข้อมูลบางอย่างที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

จากใบสั่งขณะเกิดเหตุสถานที่กระทำความผิดคือจังหวัดลำปาง(แต่ขณะนั้นผมอยู่กทม.) ผมใช้รถยี่ห้อ MERCEDES BENZ ทะเบียนประมูล 6กส77 กรุงเทพมหานคร แต่รูปในใบสั่งตามพยานหลักฐานเป็นรถยี่ห้อ BMW ที่ใช้ทะเบียนเดียวกับของผม

ดังนั้นการใช้กล้องตรวจจับความเร็วที่เกินกฎหมายกำหนด เจ้าพนักงานควรตรวจสอบถึงยี่ห้อรถและทะเบียนรถให้ตรงกับพาหนะที่เจ้าของได้ครอบครอง การที่เจ้าพนักงานไม่ตรวจสอบให้ดีแล้วออกใบสั่งมานั้นถือว่าเจ้าพนักงานได้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบซึ่งเกิดความเสียหายกับผมซึ่งเป็นผู้ครอบครองรถ(ตามป.อาญามาตรา157)

จากเหตุการณ์นี้ผมได้ทำหนังสือส่งถึงหน่วยงานผู้ออกใบสั่งเพื่อให้ตรวจสอบ(รวมถึงกล่าวโทษถึงการปลอมและใช้เอกสารปลอม)และเพิกถอนการออกใบสั่งดังกล่าวนี้ ประกอบกับอาจต้องดำเนินคดีกับเจ้าพนักงานผู้ออกใบสั่งฐานเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่มิชอบหรือไม่(ค่อยว่ากันอีกที) การเป็นเจ้าพนักงานจะต้องปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ใช้อำนาจที่มีเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนในฐานะท่านเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย

ส่วนรถยี่ห้อBMWที่นำทะเบียนของผมมาสวมแทนถือว่าเป็นการปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม (อ้างอิงฎีกา 317/2521) #ทำดีเถอะไม่อยากฟ้อง

หนุ่มสุดงง อยู่ดีๆมีใบสั่งร่อนมาถึงบ้าน เห็นรุ่นรถ ถึงกับหงายเงิบ

ขอบคุณภาพจาก ทนายเบียร์ศีขี้ฟ้อง