กินน้ำฝาดจากต้นกล้วย อ้างสรรพคุณ แก้ท้องเสีย แก้กรดไหลย้อน ไม่เป็นความจริง

กินน้ำฝาดจากต้นกล้วย อ้างสรรพคุณ แก้ท้องเสีย แก้กรดไหลย้อน ไม่เป็นความจริง

มีการแชร์กันในโลกโซเชียลอีกครั้งเป็นพันๆแชร์ กับความเชื่อผิด ๆ ที่มีการเปิดเผยว่า หากเรากินน้ำฝาดจากต้นกล้วย จะสามารถรักษาอาการกรดไหลย้อน หรือว่าแก้อาการท้องเสียได้นั้น ล่าสุดเรื่องนี้ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อธิบายและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การกินน้ำฝาดจากต้นกล้วย เป็นความเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า และไม่ปรากฏในตำราสมุนไพรไทยแต่อย่างใด แนะให้กินผลกล้วยไปเลย ไม่จำเป็นต้องไปหาต้นกล้วย มาเจาะเอาน้ำฝาดกินแบบนั้น

เพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เปิดเผยว่า ข่าวดังกล่าวกลับมาแชร์กันอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีคนโพสต์วิธีการทำ "น้ำฝาดจากต้นกล้วย" โดยอ้างว่าให้เอาช้อนไปเสียบที่ต้นกล้วย จะได้น้ำฝาดจากต้นกล้วยไหลออกมาเป็นสีขาวข้น ดื่มจะมีรสฝาดขม ใช้กินสดๆ แก้อาการท้องเสียปวดท้องได้ 

เรื่องนี้ นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้รับการเปิดเผยว่า "เรื่องดังกล่าวยังไม่เคยทราบมาก่อน แต่ปกติหากรับประทานกล้วยดิบหรือกล้วยห่าม ก็รักษาอาการท้องเสียได้ โดยจะกินดิบๆ หรือนำมาหั่นบดเป็นผงใส่แคปซูล กลายเป็นผงกล้วยดิบ กินแก้ท้องเสียได้ ซึ่งมีอยู่ในบัญชียาหลัก"

ที่กล้วยช่วยแก้อาการท้องเสียได้นั้น น่าจะเพราะว่ามีสารแทนนิน (tannin) เป็นสารที่มีโมเลกุลใหญ่ มีสถานะเป็นกรดอ่อน รสฝาด พบได้ในพืชหลายชนิด (เช่น ในใบชา) และใช้เป็นยารักษาโรคท้องเสียได้ โดยมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียได้ รวมถึงยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร หากกินมากเกินไป จะทำให้ท้องผูกได้

สรุปคือ เรื่องน้ำฝาดจากต้นกล้วย แก้โรคกรดไหลย้อน (รวมทั้งแก้ท้องเสีย) นั้น น่าจะเป็นความเชื่อตามๆ กันโดยไม่อยู่ในตำราสมุนไพร และความจริงแล้ว การกินกล้วยทั้งผล ก็สามารถช่วยรักษาป้องกันอาการดังกล่าวได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปหาต้นกล้วยมาทำอย่างนั้น

 

 

กินน้ำฝาดจากต้นกล้วย อ้างสรรพคุณ แก้ท้องเสีย แก้กรดไหลย้อน ไม่เป็นความจริง

 

 

ขอบคุณ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์