เผยส่วนประกอบของ กระดูกปลอม หมาบ้านไหนเผลอกินเข้าถึงขั้นลาโลก

เผยส่วนประกอบของ กระดูกปลอม หมาบ้านไหนเผลอกินเข้าถึงขั้นลาโลก

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โพสต์ภาพเรื่องราวที่ถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมากในโลกออนไลน์ สำหรับกรณีที่เจ้าของสุนัขออกมาโพสต์เรื่องราวที่สุนัขกินกระดูกปลอมแล้วเสียชีวิต จนกลายเป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาบนโลกออนไลน์

เพจเฟซบุ๊กโพสต์ข้อความระบุว่า "กระดูกปลอม มีไว้ให้หมาแทะเล่น อย่าให้หมากินมากไป อันตรายได้ครับ" มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ "หมาที่เลี้ยงไว้ กินก้อนกระดูกปลอมทำจากหนังเหนียวๆ เข้าไป แล้วไม่ย่อย จนทำให้หมาของเขาตาย คงเพราะหนังเหนียวมาก เอาไปแช่น้ำเป็นสัปดาห์ก็ยังเหนียวอยู่" !? ... คือ กระดูกปลอมพวกนี้ มันทำมาให้หมาแทะเล่นเพลินๆ แต่ไม่ให้มันกินเข้าไปครับ เป็นอันตรายกับหมาของคุณได้ ถ้ากินมากเกินไป !!

กระดูกปลอม ที่ทำจากหนังวัวหนังหมูนั้น ไม่ได้จัดว่าเป็นอาหารของหมานะครับ แต่เป็น "ของเล่น" ไว้ให้หมากัดแทะเพลินๆ ตามสัญชาตญาณธรรมชาติของมัน จะได้ไม่ไปทำลายข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน โดยออกแบบมาให้เหมือนกระดูกจริงๆ เวลาหมากัดแทะ จะได้ความรู้สึกเหมือนได้แทะกระดูกสัตว์ (นอกจากรูปกระดูกแล้ว ยังมีอีกหลายหน้าตา เช่น รูปรองเท้า รูปสัตว์ ฯลฯ)

แต่กระดูกปลอมทำจากหนังนี้ ก็เป็นของเล่นที่มีอันตรายแฝงอยู่ด้วย เคยมีข่าวหมาหลายตัวที่ต้องเจ็บป่วยหรือตายมาแล้ว เพราะหมากินกระดูกหนังวัวเข้าไป แต่ไม่ย่อย เกิดเป็นแผลในกระเพาะ ตลอดจนไปอุดตันลำไส้ ทำให้ลำไส้โป่งพอง อักเสบรุนแรง สุดท้าย หมาอาเจียน-ถ่ายเป็นเลือด จนถึงอาการโคม่าหรือตายได้ ดังนั้น เจ้าของหมา ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "กระดูกปลอมหนังสัตว์" นั้นเป็นของเล่น ไม่ใช่ของกิน เพราะหากหมากินเข้าไป ก็อาจจะเป็นอันตรายจากการติดคอ หรือถ้าหากกลืนเข้าไป ก็อาจจะไม่ย่อย ถึงแม้ว่าจะกลืนไปเป็นชิ้นเล็กๆ แต่หากสะสมกันเป็นเวลานานก็จะรวมกันเป็นก้อนใหญ่ ไปอุดตันทางเดินอาหาร จนลำไส้เน่า ถ้าหากโชคดี เจ้าของสังเกตเห็นอาการผิดปรกติของหมา ก็พาไปผ่าตัดรักษาได้ แต่ถ้าโชคร้าย รักษาไม่ทัน หมาก็อาจจะเสียชีวิต

อีกอย่างหนึ่ง หนังสัตว์ที่นำมาทำของเล่น ต้องผ่านกระบวนการฟอกด้วยสารเคมีต่างๆ เพื่อให้หนังดูสะอาด รวมถึงอาจมีการย้อมสีเพื่อให้น่าซื้อ ดังนั้น ถ้าของเล่นหนังสัตว์ราคาถูก ที่ผลิตมาไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ เช่น สารหนู สารฟอร์มาลดีไฮด์ ฯลฯ ซึ่งถ้ามีปริมาณมาก ก็จะส่งผลต่อสุขภาพของหมาได้

สรุปคือ ถ้าจะซื้อกระดูกปลอมทำจากหนังสัตว์ให้หมาแทะเล่น ก็ให้เลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐานการผลิต (แม้จะมีราคาสูง) ควรเลือกขนาดให้เหมาะกับตัวหมา อย่าให้ชิ้นเล็กเกินไปจนหมากินกลืนเข้าไปได้ หรืออาจเลือกผลิตภัณฑ์ของเล่นสำหรับให้หมาแทะ แบบอื่นๆ ที่ปลอดภัยมากกว่าครับ

ปล. แถมด้วยว่า กระดูกจริงๆ ก็ไม่ควรให้หมาเอาไปแทะเล่น (ผิดจากที่คนเราชอบเชื่อกัน) เพราะหมาก็อาจจะกลืนกินเข้าไปได้ จะไปคาอยู่ที่หลอดอาหาร หรือถ้าแตกเป็นเศษกระดูกที่มีความคม ก็อาจจะไปทิ่มแทงลำไส้ของหมา ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

 

เผยส่วนประกอบของ กระดูกปลอม หมาบ้านไหนเผลอกินเข้าถึงขั้นลาโลก

 

 

เผยส่วนประกอบของ กระดูกปลอม หมาบ้านไหนเผลอกินเข้าถึงขั้นลาโลก

 

 

เผยส่วนประกอบของ กระดูกปลอม หมาบ้านไหนเผลอกินเข้าถึงขั้นลาโลก