หนุ่มสุดงง โดนชายนิรนาม ปรี่เข้ามาชกหน้ากลางโรงหนัง หลังทำพฤติกรรมขัดหูขัดตา

หนุ่มสุดงง โดนชายนิรนาม ปรี่เข้ามาชกหน้ากลางโรงหนัง หลังทำพฤติกรรมขัดหูขัดตา

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก มิตรสหายท่านหนึ่ง โพสต์เล่าเหตุการณ์ที่ชาวเน็ตรายหนึ่งเจอมา หลังจากโดนชกหน้าที่โรงหนัง เพราะเหตุผลที่เจ้าตัวไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญ โดยมีเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า... “โดนชกหน้าที่โรงหนังเพราะไม่ยืนเพลงสรรเสริญ” เหตุการณ์เกิดขึ้นกับผมเองเลยครับ ขอไม่ระบุช่วงเวลา แต่อยากเอาออกมาแชร์เพื่อเป็นบทเรียนป้องกันตัวเองในยุคนี้ ผมเป็นหนึ่งคนที่ไม่ยืนตอนเพลงสรรเสริญขึ้น (ซึ่งในโรงก็มีคนไม่ยืนกัน 30-40% ได้) พอหนังจบผมไปเข้าห้องน้ำ ระหว่างที่เดินออกมาก็เจอผู้ชายคนนึงก่อนถึงทางลง เขาก็เดินเข้ามาถามผมว่า น้องใช่คนที่นั่งแล้วไม่ยืนตอนเพลงขึ้นหรือเปล่า… ผมก็ตอบว่าใช่

หนุ่มสุดงง โดนชายนิรนาม ปรี่เข้ามาชกหน้ากลางโรงหนัง หลังทำพฤติกรรมขัดหูขัดตา

เขาถามว่าเหตุผลคืออะไร… ผมบอกว่า มันเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลครับว่าใครจะยืนหรือไม่ยืน(ไม่ได้ใช้น้ำเสียงประชดอะไรใดๆ) เขาก็เริ่มมีความอารมณ์ฉุนเฉียว บอกผมว่า แล้วถ้าพี่ไปงานศพพ่อน้อง แล้วไปฉี่ใส่โรง ไม่เคารพศพพ่อน้องบ้าง น้องจะรู้สึกยังไง?… จากนั้นก็ด่าพ่อล่อแม่ผมรัวๆ อ้างว่าตัวเองรักสถาบันนั่นนี่ไปเรื่อย ผมเริ่มรู้สึกลางไม่ดี ตอนนั้นคิดแค่ว่าก็ขอโทษมันไป เพื่อให้มันจบๆ ไม่อยากมีเรื่อง… มันบอกว่าถ้าใครจะมาทำตัวไม่เคารพรักสถาบันที่กุเคารพ ก็ต้องเจอกับกุ… จากนั้นผมก็โดนชกเข้าที่ใบหน้าข้างขวา 1 ครั้ง แล้วก็ด่าๆส่งท้าย… 

พอแยกย้ายกันไปผมเลยไปแจ้งดำเนินคดีทำร้ายร่างกายที่ สน. ตำรวจ แล้วไปบันทึกบาดแผลที่ รพ ใกล้เหตุที่สุด(ขั้นแรกพบหมอห้องฉุกเฉินนอกเวลา แล้วเค้าจะนัดให้มาพบหมอนิติเวชในเวลา เพื่อทำเอกสาร+ถ่ายรูปบันทึกแผล วัดขนาดไว้ มีผลกับทางกฎหมายต่อ) ต่อมาทางตำรวจก็ได้สืบคดีไปเรื่อยๆ จนรู้ว่าคนร้ายเดินทางไปที่ไหน และสามารถติดตามคนร้ายได้(มีรายละเอียดเชิงลึกจะขอข้ามไป) ต้องขอขอบคุณคุณตำรวจที่ช่วยติดตามเรื่องเต็มที่ สุดท้ายผมก็จบคดีตามกฎหมายเรียบร้อย 

**กฎหมายไม่มีบังคับอยู่แล้วว่า ‘ต้อง’ ยืนเคารพ ในโรงหนังใดๆ ทางโรงหนังก็โทรมาคุยยืนยันกับผมเช่นกัน(เป็นเพียงการขอความร่วมมือในการยืนเฉยๆแล้วแต่สิทธิ์ของลูกค้า) สรุปทุกอย่างตั้งแต่เกิดเหตุจนจบคดีตามคนร้ายได้ภายใน 1 สัปดาห์

ที่ผมอยากจะเล่าให้ทุกคนฟัง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนระวังตัวไว้ ผมโชคดีมากที่โดนแค่ชกมีแผลฟกช้ำนิดหน่อย ไม่ได้มีอวัยวะสำคัญ ดวงตา ใบหน้าอะไรที่บาดเจ็บรุนแรง … แต่ชีวิตเราต้องมาเสี่ยงกับคนที่เห็นต่าง และมีพฤติกรรมถ่อยๆแบบนี้ คือผมให้สิทธิ์คนอื่นในการอยากเคารพนะ แต่สำคัญที่สุดคือคุณไม่มีสิทธิ์เอาความเห็นต่างนี้มาทำร้ายคนอื่นเด็ดขาด หรือจะมาอ้างว่าอายุเยอะแก่แล้วต้องถูกกว่า ประสบการณ์เยอะกว่านี้ยิ่งไม่ใช่เลย แต่ปัจจุบันบ้านเราคงเจอแนวคิดนี้อีกเยอะ เฮ้ออ

สิ่งที่อยากจะบอกทุกคนที่อาจมีแนวคิดเหมือนผม ให้ระวังเตือนตัวเองไว้เสมอว่า ‘รักตัวเองสำคัญที่สุด’ บางสถานการณ์สุ่มเสี่ยงเราไม่รู้ว่าจะเกิดอันตรายอะไรกับเราบ้าง(ยิ่งกรณีนี้บังเอิญผมไปดูหนังคนเดียวพอดี และตอนออกจากโรงแวะไปเข้าห้องน้ำ ทำให้จังหวะนั้นไม่มีคนอื่นเหลือแล้ว มันเลยเป็นจังหวะที่ทำให้ผมโดนเข้าหา) ถ้าบางอย่างเลี่ยงได้ให้เลี่ยง (แนะนำว่ายืนรอหน้าโรงจนเพลงจบคงจะดีที่สุด) และบ้านเมืองมีกฎหมาย … ถ้าเราเสียหาย ยิ่งเฉพาะโดนทำร้ายร่างกาย ให้รีบไปแจ้งความตามแบบที่ผมทำ และอย่าปล่อยให้คนแบบนี้ไปทำสันดานดิบๆกับคนอื่นอีก … หวังว่าทุกคนจะพอได้วิธีดูแลตัวเองกันนะครับ” #มิตรสหายท่านหนึ่ง