เจาะเบื้องลึกสุดยอดวัตถุมงคลที่แพงที่สุดในโลก “หลวงปู่ไข่” วัดเชิงเลน

เจาะเบื้องลึกสุดยอดวัตถุมงคลที่แพงที่สุดในโลก “หลวงปู่ไข่” วัดเชิงเลน

พระเครื่องและวัตถุมงคลของหลวงปู่ไข่ อินฺทสโรภิกฺขุ หรือที่รู้จักกันดีในหมู่นักสะสมพระเครื่องว่า หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน (วัดบพิตรภิมุข) ชื่อเสียงของท่านโด่งดังมาหลายทศวรรษแล้ว เพราะเป็นพระเกจิอาจารย์ผู้สร้างพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักที่มากด้วยพุทธคุณและเหรียญรูปเหมือน มีค่านิยมสูงในวงการพระเครื่อง นอกจากนี้ยังมีพระอรหัง กลีบบัวเคลือบและไม่เคลือบ เครื่องราง เช่น ตะกรุด หลวงปู่ไข่ ผ้าประเจียด และรูปถ่าย

หลวงปู่ไข่ เป็นพระที่ไม่ได้มียศถาบรรดาศักดิ์ เป็นเพียงพระหลวงตาประจำวัด แต่การปฏิบัติและกิตติคุณของท่านเป็นที่เลื่องลือว่าทรงวิทยาวรคุณ เป็นพระวิปัสสนาที่มีชื่อเสียงและมีคุณธรรมสูง เป็นที่ยอมรับในหมู่นักปฏิบัติธรรม เมื่อครั้งที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ได้สร้างการกุศลหลายประการ ได้แก่ สอนพระกรรมฐานแก่บรรพชิตและฆราวาส ช่วยอนุเคราะห์แก่ผู้เจ็บไข้ได้ทุกข์ บริจาคทรัพย์ส่วนตัว และชักชวนบรรดาศิษย์และผู้ที่คุ้นเคยให้มาร่วมการทำบุญ เช่น สร้างพระพุทธปฏิมา ซ่อมพระพุทธรูปของเก่าที่ชำรุดหักพังให้ดีขึ้น สร้างพระไตรปิฎก โดยหลวงปู่ไข่ลงมือจารใบลานด้วยตนเองบ้าง ให้ช่างจารขึ้นบ้าง ซ่อมแซมกุฏิที่ชำรุดทรุดโทรมให้ดีขึ้น สร้างกุฏิเป็นห้องแถวไม้ขึ้นอีกหลายกุฏิ ทั้งได้สร้างถนน สระน้ำ ถังรับน้ำฝน ขึ้นภายในบริเวณวัด

วัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมมีด้วยกัน ๓ ชนิดใหญ่ๆ คือ เหรียญรูปไข่ พระปิดตา และพระอรหังกลีบบัว สำหรับพระปิดตาเนื้อผงคลุกรักของท่าน เริ่มสร้างมาเมื่อประมาณปี ๒๔๖๐ เป็นต้นมา โดยมีการสร้างเหรียญรูปไข่ในคราวทำบุญอายุครบ ๖ รอบ

เหรียญหลวงปู่ไข่ รุ่นแรกสร้างปี ๒๔๗๓ สันนิษฐานว่าสร้างไม่เกิน ๗๐ เหรียญ ถือว่าแพงสุดๆ ในบรรดาเหรียญพระสงฆ์ทั้งหมด เหรียญที่นำมาโชว์นี้มีการตั้งราคาไว้ที่ “๓๐ ล้านบาท++” ซึ่งเมื่อหลายปีก่อนมีการซื้อขายกันสูงถึง ๒๕ ล้านบาท เหตุที่มีค่านิยมสูงเพราะเป็นเหรียญสวยที่สุดในวงการเท่าที่พบมา ซึ่งเคยผ่านตาเฉพาะที่เป็นภาพถ่าย ๔ เหรียญเท่านั้น

ทั้งนี้เคยมีการจัดอันดับเหรียญพระสงฆ์ที่ได้รับความนิยมเทียบเท่าหรือสูงกว่าเหรียญเบญจภาคีพระสงฆ์ที่เคยจัดลำดับไว้ในอดีต เช่น เหรียญหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว ฉะเชิงเทรา เหรียญหลวงพ่อคง วัดซำป่าง่าม ฉะเชิงเทรา เหรียญหลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ เหรียญหลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ และเหรียญสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (เจริญ ญาณวรเถร) วัดเทพศิรินทราวาส เป็นต้น

สำหรับเหตุผลที่ทำให้เหรียญรุ่นนี้มีค่านิยมสูงมาตั้งแต่อดีตนั้น เนื่องจากได้รับการถ่ายทอดจากนักเลงพระยุคก่อนๆ ว่า “เหรียญหลวงปู่ไข่ วัดบพิตรภิมุข สร้างปี ๒๔๗๓ สันนิษฐานว่าสร้างไม่เกิน ๗๐ เหรียญ เป็นเหรียญในตำนาน ใครได้ครอบครองถือว่าเป็นสุดยอดของคนเล่นพระเหรียญ ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่มีคนกล้าเช่าในราคาสูง เพราะถ้าเป็นคนเล่นเหรียญพันธุ์แท้ ต้องมีเหรียญหลวงปู่ไข่ด้วย

ส่วนการทำปลอมนั้นมีทั้งหูในตัว หูเชื่อม แต่ฝีมือการทำปลอมยังห่างไกลมาก เพราะไม่มีเหรียญแท้ไปเป็นแบบ เรียกว่าเก๊ดูง่าย ตลอดเวลาที่อยู่ในวงการพระมานาน เคยเห็นเหรียญหลวงปู่ไข่ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดพระเครื่อง และหนังสือพระเพียง ๔ เหรียญเท่านั้น


เจาะเบื้องลึกสุดยอดวัตถุมงคลที่แพงที่สุดในโลก “หลวงปู่ไข่” วัดเชิงเลน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าเหรียญหลวงปู่ไข่และพระปิดตาหลวงปู่ไข่จะขึ้นชื่อว่าสุดยอดของความแพง คืออยู่ในหลักล้านบาท แต่ยังมีพระดีราคาถูกที่มีพุทธคุณไม่แพ้กัน คือ พระกลีบบัวอรหัง ซึ่งเป็นพระที่หลวงปู่ไข่สร้างไว้เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๗๐ เพื่อไว้แจกโดยตรง เป็นว่าพระใช้งานจำนวนมากหน่อย ปัจจุบันยังพอหาได้ไม่ยากนัก สวยๆ ก็อยู่ที่หลักหมื่น แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในหลักพันเท่านั้น

เจาะเบื้องลึกสุดยอดวัตถุมงคลที่แพงที่สุดในโลก “หลวงปู่ไข่” วัดเชิงเลน