อ.เจษฎ์ฯ แนะ กทม. เตรียมรับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 เริ่มกลับมาเข้าขั้นวิกฤต

อ.เจษฎ์ฯ แนะ กทม. เตรียมรับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 เริ่มกลับมาเข้าขั้นวิกฤต

จากกรณี กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร, ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม จ.กรุงเทพฯ ขณะเดียวกันบางพื้นที่ตัวเลขสูงขึ้นจนเริ่มเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งแอปพลิเคชั่นตรวจสอบสภาพอากาศอย่าง Air visual รายงานตัวเลขพื้นที่ในกรุงเทพฯ เริ่มเป็นสีเหลือง และสีส้มแล้ว

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า... สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในเช้าวันอาทิตย์อย่างนี้ครับ จะเห็นว่าเยอะขึ้นตามคาดนะ ก็เชื่อว่า ถ้าไม่มีฝนหรือกระแสลมแรงมาช่วย ฝุ่นก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ถ้าดูใน app AirVisual จากที่เข้าสู่สีเหลือง ก็จะเป็นสีส้มและสีแดงในที่สุด)

 

[ ผ้าใบกันฝน ]

 

ดังนั้น ถ้าใครยังไม่มีแอพพลิเคชั่นพวกนี้ (Air visual ด้านขวา และ Air4Thai ด้านซ้าย) ก็ควรจะติดตั้งในเครื่องไว้นะครับ จะได้สามารถตรวจสอบแบบ real time ได้ว่าขณะนี้ฝุ่นเยอะแค่ไหน ควรใส่หน้ากากN95หรือยัง

อ่อ.. ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจสอบฝุ่นคือหลัง 9 โมงไปแล้ว ที่พระอาทิตย์ขึ้นสูง แล้วจะได้ไม่มีหมอกไอน้ำ มาทำให้เครื่องเพี้ยน วัดค่าได้สูงเกินจริงนะครับ

 

[ ชุดกันน้ำ ชุดกันฝน ]

อ.เจษฎ์ฯ แนะ กทม. เตรียมรับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 เริ่มกลับมาเข้าขั้นวิกฤต

 

อ.เจษฎ์ฯ แนะ กทม. เตรียมรับมือฝุ่นพิษ PM 2.5 เริ่มกลับมาเข้าขั้นวิกฤต Lazada ยกขบวน ระเบิดราคา ลดกระหน่ำกว่าหนึ่งแสน รายการ สูงสุด 90%