อ.เจษฎ์ฯ เฉลยสาเหตุ คลิปไวรัลดัง ผ่าแตงโมแล้วมีฟองฟอด ชวนขนลุก

อ.เจษฎ์ฯ เฉลยสาเหตุ คลิปไวรัลดัง ผ่าแตงโมแล้วมีฟองฟอด ชวนขนลุก

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โพสต์ภาพเฉลยคลิปไวรัลที่กำลังโด่งดังใน TikTok สำหรับ "แตงโม ผ่าแล้วมีฟอง" โดยมีเนื้อหาระบุว่า... "แตงโม ผ่าแล้วมีฟอง เพราะมันใกล้จะเน่าแล้วครับ" เช้านี้นักข่าวส่งคลิป TikTok อันนี้มาให้ดูว่า "มีคนซื้อแตงโมลูกนี้ แล้วผ่าออกมามีฟองเต็มไปหมดเลย เกิดจากการที่มีใส่สารเคมีที่มีพิษอะไรลงไปหรือเปล่า ?" ... คำตอบคือ ไม่ใช่นะครับ ! มันแค่เริ่มจะเน่าเท่านั้นเอง เป็นผลจากเชื้อจุลินทรีย์ครับ

กรณีผ่าหรือเจาะแตงโมออกมาแล้วเจอฟองฟอด หรือแค่ซื้อมา ยังไม่ได้ผ่า แตงโมเริ่มปริแตกเองโดยที่มีฟองฟอดออกมาเหมือนกันเช่นนี้ มีรายงานในเน็ตอยู่บ่อยครั้งนะครับ กรณีเช่นนี้ เคยเป็นข่าวครั้งหนึ่งในประเทศจีน โดยมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่หลังจากซื้อแตงโมกลับบ้านแล้ว เกิดฟองผุดออกมาจากรู ตามผิวแตง ซึ่งมีคำอธิบายตามมาว่า เกิดจากการที่แตงโมลูกนั้นสุกมากเกินไป เนื้อแตงโมเริ่มเน่า และทำให้มีฟองออกมา ไม่ได้เกิดจากการที่แตงโมนี้ถูกฉีดสารเคมีเพิ่มความหวานอย่างที่เป็นข่าวลือกัน (https://www.ejinsight.com/.../20150615-public-alarm-over...

ส่วนในเว็บ Reddit ก็มีผู้อธิบายเรื่องนี้เอาไว้เช่นกันว่า เกิดจากการที่มีเชื้อยีสต์ตามธรรมชาติ เข้าไปในแตงโม แล้วจะเจริญเติบโต โดยใช้น้ำตาลที่อยู่ในเนื้อแตงโมนั้นมาเป็นสารอาหารในกระบวนการหมัก (fermentation) ซึ่งจะได้แอลกอฮอล์และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาด้วย บางครั้งถ้ามีแก๊สเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้เกิดแรงดันพอที่จะทำให้ลูกแตงโมปริแตกออกได้ด้วย

นอกจากเชื้อยีสต์แล้ว ยังอาจจะมีเชื้อจุลินทรีย์กลุ่มอื่นๆ เช่น พวกแบคทีเรีย อีกหลายชนิด ที่ทำให้เกิดการเน่าเสียแบบนี้ในลูกแตงโมได้เช่นกัน ซึ่งอาจจะแยกแยะได้ตามลักษณะของกลิ่นและรสที่เปลี่ยนแปลงไป เชื้อจุลินทรีย์บางชนิดก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ จึงไม่ควรบริโภคต่อ (https://www.reddit.com/.../my_watermelon_started_foaming/

ดังนั้น สรุปคือ ถ้าเจอแตงโมลักษณะที่มีฟองออกมาเช่นนี้ ก็ยังไม่ต้องตกใจกลัวว่ามันมีการผสมสารเคมีอะไร แต่ว่ามันเริ่มใกล้เน่าแล้ว ให้ทิ้งไปครับไม่ควรเอามันมาบริโภคต่อ

 

 

อ.เจษฎ์ฯ เฉลยสาเหตุ คลิปไวรัลดัง ผ่าแตงโมแล้วมีฟองฟอด ชวนขนลุก

 

อ.เจษฎ์ฯ เฉลยสาเหตุ คลิปไวรัลดัง ผ่าแตงโมแล้วมีฟองฟอด ชวนขนลุก

Hot Sale Lazada ยกขบวนสินค้า ลดกระหน่ำทุกรายการ สูงสุด90%