ก๋งเตื่อง เตชปญโญ เจ้าอาวาสวัดคลอง เทพเจ้าสองแผ่นดิน สิริอายุ 96 ปี

ก๋งเตื่อง เตชปญโญ เจ้าอาวาสวัดคลอง เทพเจ้าสองแผ่นดิน สิริอายุ 96 ปี

"ก๋งเตื่อง เตชปญโญ" เจ้าอาวาสวัดคลอง เทพเจ้าสองแผ่นดิน เกจิดังแห่งภาคตะวันออก ที่ได้เข้ารักษาที่โรงพยาบาลตราดตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2563 สิ้นแล้วเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา สิริอายุ 96 ปี โดยหลังจากทราบข่าวนี้ บรรดาศิษยานุศิษย์แห่รดนํ้าศพแน่นวัดทีเดียว

ทางด้าน นายพีระ การุญ นายอําเภอคลองใหญ่ เป็นประธานรดน้ำศพ พร้อมด้วยพระครูพิทักษ์บุรเขตเจ้าคณะอําเภอคลองใหญ่ เจ้าคณะจังหวัดตราดวัดบางปรือ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ในจังหวัดตราดเข้าร่วมในพิธีรดน้ำศพ และบรรดาศิษยานุศิษย์ชาวไทยและกัมพูชาที่ศรัทธาเข้าร่วมในพิธีเป็นจํานวนมาก

ชีวประวัติท่านก๋งเตื่อง (พอสังเขป) ท่านก๋ง (เตื่องเตชปญโญ) นามเดิมชื่อ นายเตื่อง ศรีษะเกตุ เกิดวันเสาร์ เดือนมิถุนายน ปี พ.ศ.2467ที่หมู่บ้าน แหลมเป๊าะ จังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา บิดาชื่อ ท่านก๋งอุปสมบทเมื่ออายุ 22 ปี ในปี พ.ศ.2489 โดยมีท่านพ่อรอด วัดมรคาราม(พนมกรุง) จังหวัดเกาะกงประเทศกัมพูชา เกจิพุทธาคมผู้เรืองนามด้านตะกรุดและเครื่องรางของขลังในสมัยนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้ หลังจากที่บวชแล้วท่านก๋งได้กราบขอเป็นศิษย์ท่านพ่อรอด

ได้ศึกษาร่ำเรียนพระธรรมวินัย และวิชาอาคมต่างๆ จนแตกฉาน แต่เนื่องด้วยปัญหาต่างๆ ภายในประเทศในสมัยนั้น ประกอบกับต้องรับผิดชอบครอบครัวที่มีฐานะยากจน ท่านก๋ง จึงได้ขอลาสิกขาบทไปใช้ชีวิตในเพศฆราวาสและมีเหตุอันจำเป็นที่ต้องเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ.2518 อายุ 51 ปี โดยท่านก๋งได้อาศัยอยู่ที่บ้านไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด


จนกระทั่งปี พ.ศ.2530 อายุ 63 ปี ท่านก๋ง เห็นว่าทางครอบครัวและลูกๆสามารถช่วยเหลือตัวเองได้และไม่น่าเป็นห่วง ท่านก๋ง จึงตัดสินใจหวนคืนเข้าสู่ร่มกาสาวพัตรอีกครั้ง โดยมีท่านพ่อเลี่ยนวัดเกาะกะปิ จังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา เป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้ท่านก๋งและได้จำพรรษาอยู่ที่วัดแหลมเป๊าะ(อุทัยยาราม) จังหวัดเกาะกง ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดท่านก๋งเป็นเวลา 10 พรรษา ช่วงเวลาที่ท่านก๋งเตื่องอยู่ที่ วัดแหลมเป๊าะท่างก๋งเตื่องได้นำวิชาอาคมที่ได้ร่ำเรียนจากผู้ที่เป็นพระอาจารย์มาทำตะกรุดแจกลูกหลานและชาวบ้านแหลมเป๊าะไว้ป้องกันตัวจนเกิดประสบการณ์มากมายในด้านแคล้วคลาด ปลอดภัยจนเป็นที่เลื่องลือและเป็นที่หวงแหนของชาวบ้านแหลมเป๊าะในสมัยนั้นที่มีตะกรุดท่างก๋งเตื่องไว้ครอบครอง

จวบจนงปี พ.ศ.2548 ท่านก๋งเตื่องอาพาธ มีอาการเหน็บชาที่ปลายเท้า การรักษาพยาบาลสมัยนั้น เป็นไปด้วยความยากลำบากอาการเหน็บชาก็ไม่มีทีท่าว่าจะหายและมีแต่จะเป็นหนักขึ้นท่านก๋งเตื่องจึงมอบหมายให้พระอาจารย์หวัน ทำหน้าที่ดูแลวัดคลองม่วงแทนและ ท่านก๋งเตื่อง ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพื่อมารักษาอาการเหน็บชาและพักจำพรรษาอยู่ที่วัดคลองจากอำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด

ด้วย "ท่านก๋ง" เป็นพระที่เปี่ยมล้นด้วยเมตตาและมีจริยวัตรอันงดงามแก่สาธุชนทั่วไปที่ได้พบเห็นท่านจนทำให้ชื่อเสียงของท่านก๋งเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างทั้งในฝั่งประเทศไทยและประเทศกัมพูชา จนมีผู้ขนานนามท่านก๋งว่า "เกจิสองแผ่นดินไทย-กัมพูชา" จากอดีตจวบจนถึงยุคปัจจุบันนี้

ก๋งเตื่อง เตชปญโญ เจ้าอาวาสวัดคลอง เทพเจ้าสองแผ่นดิน สิริอายุ 96 ปี