อาจารย์ม.แม่โจ้ค้นพบปลาชนิดใหม่ของโลก ปลาค้างคาวอมก๋อย 

อาจารย์ม.แม่โจ้ค้นพบปลาชนิดใหม่ของโลก ปลาค้างคาวอมก๋อย 

อาจารย์ม.แม่โจ้ค้นพบปลาชนิดใหม่ของโลก ปลาค้างคาวอมก๋อย 

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ รายงานการค้นพบปลาชนิดใหม่ของโลกโดยอาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำและผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งปลาชนิดดังกล่าวได้แก่ปลาค้างคาวอมก๋อย 

รายงานระบุ รศ.ดร.อภินันท์ สุวรรณรักษ์ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ และผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ค้นพบปลาค้างคาวชนิดใหม่ของโลก มีชื่อเรียกว่า “ปลาค้างคาวอมก๋อย (Oreoglanis omkoiense)" 

ซึ่งปลาค้างคาวอมก๋อยนี้จัดอยู่ในสกุล Oreoglanis ซึ่งเป็นสกุลของปลาที่มีรูปทรงลู่ไปกับน้ำ ส่วนท้องแบนราบ แนบติดกับก้อนหินใต้น้ำ ก้านครีบเดี่ยวของครีบท้องกับครีบหูรวมถึงหนวดที่ขากรรไกรบนและบริเวณริมฝีปากจะมีตุ่มขนาดเล็กมากใช้ในการยึดเกาะกับก้อนหิน ส่วนของปากจะเป็นช่องสามเหลี่ยม ส่วนปลายของหนวดที่ขากรรไกรมีพังผืดยึดและลู่ไปด้านหลัง จัดอยู่ในวงศ์ปลาแค้ติดหิน (Sisoridae) ซึ่งเป็นปลาค้างคาวที่พบในลุ่มน้ำแม่ตื่นจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับปลาค้างคาวสยาม (O. siamensis) ที่พบที่ลุ่มน้ำแม่กลางของดอยอินทนนท์ แตกต่างจากชนิดอื่น ๆ ได้แก่ 

ปลายของหนวดที่ขากรรไกรบนมีปลายแหลม หนวดที่จมูกยาว 25.0-32.9% ของความยาวมาตรฐาน  ครีบไขมันมีฐานยาว 32.3-39.6% ของความยาวมาตรฐาน ระยะจากจะงอยปากถึงครีบหลัง 33.2–39.2% ของความยาวมาตรฐาน ระยะจากจะงอยปากถึงจุดเริ่มต้นครีบท้องยาว 36.1–39.2% ของความยาวมาตรฐาน ความลึกของคอดหางลึกเป็น 2.1–3.3 เท่าของความยาว หัวกว้าง 18.7–22.9% ของความยาวมาตรฐาน เส้นผ่าศูนย์กลางของตาเป็น 9.2–13.1% ของความยาวหัว ครีบหางเป็นแบบเว้าเข้าเล็กน้อย  ซึ่งปลาเหล่านี้ชาวท้องถิ่นนำมาปรุงอาหารรับประทานได้หลายรูปแบบ”

ปลาชนิดนี้เป็นปลาที่อาศัยอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่ดีมาก คือ มีอุณภูมิของน้ำต่ำตลอดทั้งปี น้ำใส ไหลแรง มีปริมาณออกซิเจนสูง มีร่มเงาของป่าไม้ ปลากินแพลงตอนและแมลงน้ำขนาดเล็กที่เกาะอยู่บนก้อนหินเป็นอาหาร และไวต่อสารเคมีมาก ไข่มีจำนวนน้อย เพียงประมาณ 30-60 ฟอง จึงเป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ   เพราะฉะนั้นหากมีการตัดไม้ทำลายป่า หรือใช้ยาฆ่าแมลง  ก็จะเป็นการทำลายห่วงโซ่อาหาร ทำลายระบบนิเวศ และที่สำคัญยังเป็นการทำลายแหล่งอาหารโปรตีนจากปลาของประชาชนบนพื้นที่สูงอีกด้วย

 

อาจารย์ม.แม่โจ้ค้นพบปลาชนิดใหม่ของโลก ปลาค้างคาวอมก๋อย 

 

อาจารย์ม.แม่โจ้ค้นพบปลาชนิดใหม่ของโลก ปลาค้างคาวอมก๋อย 

อาจารย์ม.แม่โจ้ค้นพบปลาชนิดใหม่ของโลก ปลาค้างคาวอมก๋อย  >> ช้อปออนไลน์ที่ Tesco Lotus ที่แอพ Lazada เก็บโค้ดลดเพิ่ม 11% คลิกเลย <<

ขอบคุณ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่