ทอท.ออกประกาศ มีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน

ทอท.ออกประกาศ มีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน

วานนี้ (16/11/2563) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือถึงผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ที่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินการของ ทอท.ทำให้กำไรอยู่ในระดับต่ำมาก และคาดการณ์ว่าสถานะทางการเงินของ ทอท.ในปี 2564 จะอยู่ในภาวะตึงตัว เป็นผลให้บอร์ดมีมติพิจารณาไม่จ่ายเงินโบนัสพนักงาน
 

อย่างไรก็ดี ผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคโควิด -19 ส่งผลต่อรายได้ในปีงบประมาณ 2563 ของ ทอท. ลดลงราว 50% แต่คาดว่าในสิ้นปีงบประมาณนี้ จะยังคงมีกำไร เพราะผลกระทบดังกล่าวไม่ได้เกิดเป็นผลกระทบเต็มปี และในช่วงที่ผ่านมา ทอท.ได้มีรายได้สะสมจากช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ระหว่างเดือน ต.ค. 2562- ม.ค.2563 ช่วยพยุงไว้

อีกทั้งบอร์ด ทอท.ยังมีการประเมินผลกระทบโควิด -19 ซึ่งไม่เห็นขอบเขตของความเสียหายกับอุตสาหกรรมทางการบินอย่างชัดเจนว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ และขนาดความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ขณะที่การดำเนินการของ ทอท. มีต้นทุนคงที่อยู่ในสัดส่วนที่สูง การตัดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานเป็นไปได้ในจำนวนที่ไม่มาก ต้นทุนผันแปรจำนวนมากหากลดลงแล้ว ก็อาจไม่สามารถจะเพิ่มกลับมาในระยะเวลาอันสั้น อาทิ แรงงาน รปภ. ที่จะต้องผ่านการฝึกอบรมในระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด

รายงานข่าวจาก ทอท.เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทอท.เป็นหน่วยงานที่มีการจ่ายโบนัสพนักงานในอัตราที่สูง เนื่องจากได้รับอานิสงค์โดยตรงจากการท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกประเทศ โดยในปีงบประมาณ2560 จ่ายโบนัสพนักงาน 7.5 เท่าเงินเดือน ขณะที่ปี 2561 จ่ายโบนัสเพิ่มขึ้นเป็นในอัตรา 7.75 เท่าของเงินเดือน, ปี 2562 ปรับลดการจ่ายโบนัสเหลือ 7.25 เท่าของเงินเดือน

ทอท.ออกประกาศ มีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน

ทอท.ออกประกาศ มีมติไม่จ่ายโบนัสพนักงาน >> Lazada ช้อปดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11