จากปากคนอมก๋อยแท้ๆ ถึงกับงง ยันไม่เคยเห็น โซลาร์เซลล์ ของ กอ.รมน. 45 ล้าน ที่บอกว่าติดตั้งในพื้นที่

กลายเป็นกระแสที่คุกรุ่นมานานหลายวันจริงๆ สำหรับกรณีของ พิมรี่พาย หรือ พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ แม่ค้าออนไลน์ฝีปากกล้าแต่ใจดี ที่ได้บริจาคโซลาร์เซลล์ให้กับน้องๆ ในอำเภออำก๋อยจนนำไปสู่ดราม่าที่ชาวเน็ตหลายคนพากันขุดหาความผิดปกติของโซลาร์เซลล์ของทาง กอ.รมน. ก่อสร้างตามเอกสาร 45 ล้าน

กลายเป็นกระแสที่คุกรุ่นมานานหลายวันจริงๆ สำหรับกรณีของ พิมรี่พาย หรือ พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ แม่ค้าออนไลน์ฝีปากกล้าแต่ใจดี ที่ได้บริจาคโซลาร์เซลล์ให้กับน้องๆ ในอำเภออมก๋อยจนนำไปสู่ดราม่าที่ชาวเน็ตหลายคนพากันขุดหาความผิดปกติของโซลาร์เซลล์ของทาง กอ.รมน. ก่อสร้างตามเอกสาร 45 ล้าน 
 

ทว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางเพจ IMN เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง ได้ออกมาให้ข้อมูลอีกด้านว่า "#บ้านแม่เกิบ เป็นที่พูดถึงในชั่วข้ามคืนหลังจากปรากฎคลิปวีดีโอของยูทูปเบอร์ชื่อดัง #พิมรี่พาย ทำความดีด้วยการติดตั้งโซล่าร์เซล ชวนเด็ก ๆ ดูทีวี และสอนปลูกผักสลัด 

 


กระแสที่เกิดขึ้นมีทั้งเสียงชื่นชม และเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลากหลายมุมมอง รวมถึงความเคลื่อนไหวของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นักฟ้องร้องชื่อดัง ที่เตรียมขอเข้าพบ รมว. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อตรวจสอบว่าบ้านแม่เกิบบุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือไม่ 

 


IMN ได้รับข้อมูลจากนายพิบูลย์ ธุวมณฑล เครือข่ายชาติพันธุ์อมก๋อย  ยืนยันว่าชุมชนนี้ตั้งอยู่มานานนับร้อยปี หมู่บ้านแม่เกิบ เรียกชื่อตามลำห้วยที่ไหลผ่านทางด้านทางทิศใต้ของหมู่บ้าน ชื่อว่าสูงห้วยแม่เกิบ ที่ตั้งของหมู่บ้านตั้งอยู่ หมู่ที่ 15 ตำบลนาเกียน  อำเภออมก๋อย  จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านของชนชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยงโปว์ หมู่บ้านแม่เกิบตั้งรกรากในพื้นที่แห่งนี้มากว่า ๑๐๐ ปีแล้ว ส่วนใหญ่จะนับถือผีประกอบอาชีพปลูกข้าวไร่หมุนเวียน และเลี้ยงสัตว์ เช่น วัว ควาย หมู และไก่เป็นต้น 

 

จากปากคนอมก๋อยแท้ๆ ถึงกับงง ยันไม่เคยเห็น โซลาร์เซลล์ ของ กอ.รมน. 45 ล้าน ที่บอกว่าติดตั้งในพื้นที่

มีประปาภูเขามีน้ำใช้ตลอดทั้งปี สภาพการเดินทาง มี 2 ทาง คือทางจากบ้านศาลาเท ประมาณ 6 กม. เดินทางจากแม่ฮองกลางประมาณ 1.5 กม. มีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาเป็นระยะเวลานาน ดำรงชีวิตแบบพึ่งพาอาศัยกัน  หมู่บ้านแม่เกิบแวดล้อมไปด้วยภูเขาสูงเหลื่อมสลับกัน ไม่มีพื้นที่ราบ การสร้างบ้านเรือนจึงตั้งตามไหล่เขา  สูงจากระดับน้ำทะเล 740 เมตร


หมู่บ้านแม่เกิบตั้งอยู่ห่างจากตัวอำเภออมก๋อยเป็นระยะทางทั้งหมดประมาณ 72 กิโลเมตร การเดินทางเข้าออกสะดวกในช่วงฤดูหนาว และฤดูแล้ง ในฤดูฝนการเดินทางเข้าออกลำบากมาก ใช้เวลาในการเดินทางโดยรถจักรยานยนต์ประมาณ ๕ ชั่วโมง ในฤดูฝนโดยต้องใส่โซ่ด้วย ในฤดูแล้งและฤดูหนาว รถยนต์สามารถเดินทางเข้าออกได้ แต่ต้องเป็นรถแบบขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น

 

ขณะที่จำนวนประชากรสำรวจเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2563  มีทั้งหมด 45 หลังคาเรือน 180 คน เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยงโปว์ นับถือความเชื่อดั้งเดิม ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ยังมีการทำไร่หมุนเวียนเช่นเดียวกับชุมชนกะเหรี่ยงอื่น ๆ ในอำเภออมก๋อย"

 

อย่างไรก็ตามทางเพจยืนยันว่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยืนยันบ้านแม่เกิบไม่ได้อยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ ส่วนกรณี  โฆษก กอ.รมน. ยอมรับว่าเอกสาร กอ.รมน.ภาค 3 สรุปราคากลางงานก่อสร้างโซลาร์เซลล์ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ จำนวน 45 ล้านบาท เป็นเรื่องจริงนั้น นายพิบูลย์ ให้สัมภาษณ์กับ เนชั่นทีวี ว่า ในฐานะคนในพื้นที่ ยังไม่เคยเห็นการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ โครงการของทาง กอ.รมน. แต่อย่างใด
 

จากปากคนอมก๋อยแท้ๆ ถึงกับงง ยันไม่เคยเห็น โซลาร์เซลล์ ของ กอ.รมน. 45 ล้าน ที่บอกว่าติดตั้งในพื้นที่


อ่านโพสต์ต้นฉบับ
 

จากปากคนอมก๋อยแท้ๆ ถึงกับงง ยันไม่เคยเห็น โซลาร์เซลล์ ของ กอ.รมน. 45 ล้าน ที่บอกว่าติดตั้งในพื้นที่

                                                                         >>Lazada มอบดีลช๊อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<