อนุทินสั่งคมนาคมขยายอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ ทุ่มงบ 5.7 หมื่นล้าน

อนุทินสั่งคมนาคมขยายอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ ทุ่มงบ 5.7 หมื่นล้าน

มีรายงานนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ที่ผ่านมาว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะรองนายกรัฐมนตรีดูแลกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่าที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ หรือ ทอท. เร่งลงทุนก่อสร้างขยายอาคารผู้โดยสาร สนามบินสุวรรณภูมิ จำนวน 3 อาคารพร้อมกัน รวมวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 56,920 ล้านบาท 

ซึ่งประกอบด้วย 1.อาคารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) วงเงินลงทุน 41,260 ล้านบาท 2.อาคารผู้โดยสารหลักในฝั่งตะวันออก (East Expansion) วงเงิน 7,830 ล้านบาท และ3. อาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตก (West Expansion)วงเงิน 7,830 ล้านบาท

โดยให้ ทอท.นำแผนการดำเนินโครงการดังกล่าวไปขอความเห็นจาก องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(ไออาต้า) ให้แล้วเสร็จภายใน 60วัน และนำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคม คาดว่าในเดือนมี.ค. จะสามารถนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการได้

นายศักดิ์สยามกล่าวว่าการหารือวันนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไม่ขัดข้อง และเห็นชอบให้เร่งก่อสร้างพร้อมกันเลย 3 อาคาร ซึ่งตนมองว่าช่วงนี้มีความเหมาะสมที่ ทอท.จะต้องเร่งขยายอาคารผู้โดยสารเพราะเป็นช่วงที่มีผู้ใช้บริการน้อยจากจนสนามบินแทบจะร้างจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด ซึ่งหากเร่งสร้างช่วงนี้ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อ เที่ยวบิน และ ผู้โดยสารที่ใช้บริการ

“คาดว่าจะนำเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ในเดือนมี.ค.64 เดือนก.ย.64 จะสามารเปิดประมูลและได้ตัวผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ เดือนก.ย.ปี2566 สร้างเสร็จ ส่วนอาคารผู้โดยสารฝั่งตะวันตกและตะวันออกคาดว่าจะสร้างเสร็จม.ค.ปี 2567 สอดรับกับรันเวย์ที่ 3 สุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภาที่จะก่อสร้างเสร็จในปี 2568พอดี”

ทั้งนี้หากมีการก่อสร้าง ทั้ง3อาคารเพิ่มสนามบินสุวรรณภูมิจะสามารถเพิ่มสามสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีก 60 ล้านคน เมื่อบวกรวมกับอาคารผู้โดยสารหลักในปัจจุบันจะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้รวมทั้งสิ้น 120 ล้านคน



อนุทินสั่งคมนาคมขยายอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ ทุ่มงบ 5.7 หมื่นล้าน
                                                 >>Lazada ดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<