โจ มนฑานี ถูกขู่ฆ่า หลังลุยฟ้องคนหมิ่นสถาบัน ลั่น ตายไปก็ไม่เสียชาติเกิด

โจ มนฑานี ถูกขู่ฆ่า หลังลุยฟ้องคนหมิ่นสถาบัน ลั่น ตายไปก็ไม่เสียชาติเกิด

รายการเรื่องลับมาก ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.40 น. ทางเนชั่น ทีวี ช่อง 22 วันนี้ (19 ม.ค. 64) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "โจ มณฑานี ตันติสุข" นักเขียนและวิทยากรการเงิน ซึ่งทนไม่ได้กับคนจาบจ้วงสถาบัน 
 

ทำไมถึงจุดที่ทนไม่ได้? 

"จริงๆ ต้องบอกว่าประชาชนแบบโจ ที่เป็นพลังเงียบ รักสถาบันมีอยู่เยอะมาก เราอยู่เงียบๆ มาโดยตลอด เพราะไม่อยากตอบโต้ ด่าหยาบคาย แต่วันที่ทนไม่ได้คือวันที่ม็อบไปขีดเขียนหน้าสตช. และพ่นคำหยาบคายกับแม่หลวงของเรา อันนั้นคือฟางเส้นสุดท้าย ตรงพระบรมฉายาลักษณ์ดูแล้วน้ำตาไหล โชคดีมากที่เพื่อนรอบข้างเป็นคนรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โทรศัพท์คุยกันก็ร้องไห้กันหมด 3-4 คน"

พอทนไม่ได้ ทำอะไรถึงมีคนมาขู่ฆ่า?

"อันนี้เป็นเรื่องตลก และฮามาก ไปแจ้งม.112 ที่ปอท. ค่ะ โจมีนโยบายของตัวเเองว่าจะไม่ด่ากลับ การที่คนนี้ถ่อยมา แล้วเราถ่อยกลับ ถ่อยกับถ่อยมาเจอกัน ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรเลย แล้วมันไม่มีการลงมือทำ เรารู้สึกว่าหน้าที่ประชาชนมีหน้าที่ปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ อยู่ในรัฐธรรมนูญ จะอ้างไม่ได้ว่าเป็นหน้าที่อะไรที่เราไปแจ้งความ ม. 112 ก็เอารัฐธรรมนูญยัดใส่หน้า ช่วยอ่านด้วย หรือไม่กูเกิลก็ได้ เป็นหน้าที่ โจเซฟข้อความไว้ และก็อบปี้ลิ้งค์ยูอาร์แอล แต่ของโจจะไม่เอาเพจอวตาร ที่ไม่มีตัวตน เอาคนมีตัวตนจริงๆ เขามีรูปมั้ย ถ่ายกับใคร ไปที่ไหน ก็รวมทีเดียวแล้วเอาไปแจ้งความ"

"ประสบการณ์ที่ได้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด คุณตร.ก็ซักถามเราละเอียดว่าอะไรในข้อความที่เรารู้สึกว่านี่คือการดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ อาฆาตมาดร้ายกษัตริย์ หรือสถาบันกษัตริย์ ตอนตร.ซักถามเรา มันทำให้เราได้ทบทวนตัวเอง ว่าอันที่เราได้อ่านแล้วเราของขึ้น เราร้องไห้ หรือเสียใจ พอเราได้อ่านข้อความนั้นอีกครั้้ง มันใช่มั้ย โจเลือกข้อความที่แรงมาก ต่ำ สถุน ถ่อย แล้วเหมือนมีคำว่าจะฆ่า หรือตาย จะเลือกเฉพาะอันนี้ พออ่านทวนให้ฟัง ถ้าเราได้ยินแบบนี้เราก็คงฟ้องศาล"

ไม่ได้มโนไปเอง?

"ไม่ใช่"

เขาขู่ฆ่ายังไง?

"หลังไมค์มาเลยค่ะ แต่ตอนแรกคนขู่ฆ่าโจ เขาไม่ได้รู้ว่าโจไปแจ้งความนะ วันสาดสีใส่กำแพง เรารู้สึกทนไม่ได้ เราร้องไห้น้ำตาไหล เราสงสารสถาบันมาก เราต้องทำอะไรสักอย่าง ตอนนั้นโจเปิดเพจส่วนตัวไว้ โดยไม่ได้ทำอะไรเลย ไม่มีความเคลื่อนไหว เพื่อนยังไม่รู้เลยว่าโจมีเพจส่วนตัว แต่มีไว้เพื่อเปิดเพจบินิเนส โจได้อัพพระราชกรณียกิจ เรื่องดีๆ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เราต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อบอกว่าเรารักสถาบัน และสถาบันอยู่กับเรามานานมาก สถาบันมีแต่ให้ประชาชน ปรากฎว่าคงหมั่นไส้ เขาเลยมาด่าด้วยคำหยาบคายหน้าเพจก่อน โจไม่โต้ตอบ เขาก็คงทนไม่ได้ เป็นผู้ชายยังหนุ่มอยู่เลย เขามาขู่ฆ่าหลังไมค์ แล้วก็โทรมาด้วย โอ้โห ไม่สามารถพูดได้ เป็นคำที่ครีเอทีฟเหมือนกันนะ แต่อ่านแล้วขำ เขาบอกว่ากูจะฆ่ามึง พอเห็นเราไม่ตอบก็มาอีกว่ามึงอยู่ที่ไหน กูจะเล่นมึงให้ตาย เราก็ขำ (หัวเราะ)"

ไม่กลัวเหรอ?

"ไม่ค่ะ คนเราสามารถขู่ฆ่าคนที่ไม่ได้รู้จัก สองไม่มีเรื่องกันมาก่อน สามเพียงแค่เราโพสต์พระราชกรณียกิจ แปลว่าเขาเป็นคนปกติมั้ย เมื่อจิตใจเขาไม่ปกติ เราก็ไม่จำเป็นต้องไปโกรธ หรือตอบโต้อะไรเขา โจก็มีหน้าที่รวบรวม ตราบใดไม่แตะสถาบัน โจไม่มีปัญหา ถ้าเมื่อไหร่หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย จาบจ้วงสถาบัน เจอกัน"

"โจก็หอบหลักฐานทั้งหมดไปปอท. พอออกจากปอท. เรารู้สึกโล่ง เหมือนความอัดอั้นที่เราทำอะไรไม่ได้ เหมือนเราไร้ความสามารถ ไร้ปัญญา มันเหมือนเราได้ปลดปล่อย โจเลยไลฟ์สดบอกประชาชนทั่วไปที่อาจตามเพจหรือไม่ได้ตามเพจ ว่ามันไม่ได้ยากเหมือนที่คิด อีเมลหรือโทรศัพท์ก็ได้ แต่ขอให้ทุกคนที่พอมีกำลัง คนไหนเผยแพร่พระราชกรณียกิจก็เผยแพร่ไป คนไหนแจ้งความ สน. ได้ เพราะอย่าลืมว่า ม. 112 ไม่มีอายุความฟ้องร้อง เพราะมันแจ้งความได้ทั่วราชอาณาจักร"

แจ้งไปทั้งหมดกี่คน?

"รอบแรก 5 คน จริงๆ มี 6 แต่อีกคนปิดเพจหนี รอบสองไป 6 ได้ 4 ปิดเพจหนีเหมือนกัน เราต้องไปวันที่เราว่าง เขาปิดเพจหนี แสดงว่าไม่ได้แน่จริง"

ใช้เวลานานมากเหรอในการไปแจ้ง?

"2-3 ชั่วโมงค่ะ เขาต้องตรวจสอบเอกสาร และคีย์ไปที่เฟซบุ๊กอันนั้น ว่ามีอยู่มั้ย ถ้าปิดเพจไปแล้วจะลำบาก เอาคนที่เราทำได้ กว่าจะตรวจเอกสาร ตรวจหลักฐาน ก็หลายชั่วโมง"

ถ้าฟ้องอย่าฟ้องเพจอวตาร ให้ฟ้องเพจที่มีตัวตน?

"ใช่ค่ะ"

จะทำยังไงกับคนที่ขู่ฆ่า?

"จริงๆ แจ้งความได้เป็นคดีอาญา แต่เวลาเฟซบุ๊กแบบนี้ เขาให้เราไปปอท. เพื่อสืบหาตัวตน แต่อย่างที่บอก โดยส่วนตัวไม่ถือสาเรื่องนี้ ไม่โกรธเคือง แล้วก็ไม่ได้รู้สึกอาฆาตมาดร้าย สมมติคนขู่ฆ่าเรา หรือด่าเราด้วยคำที่หยาบที่สุดในโลกใบนี้เท่าที่เรามีมา ถ้าเราไปแจ้ง ม.112 ก็แสดงว่าเรามีวาระซ่อนเร้น แต่นี่เราไม่ได้โกรธ เราไม่ได้ถือ เราไม่โกรธ เราทำหน้าที่ของประชาชนคนไทยที่มีหน้าที่ปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความดีของพระมหากษัตริย์ พ่อหลวง แม่หลวง สมเด็จย่า ร. 10 ท่านทำทุกอย่างเพื่อประชาชนคนไทย แล้วอะไรที่ประชาชนทำได้ แม้แต่เรื่องเล็กน้อยก็ขอให้ทำ"

ก่อนเขาขู่ฆ่า โจโพสต์ไปเยอะมั้ย?

"2-3 วันเองมั้งคะ แป๊บเดียวเองค่ะ มาเลย (หัวเราะ)"

อะไรทำให้รู้สึกว่าเฉยไม่ได้?

"อันแรกคือที่เล่าไป สองเลยคือบังเอิญบ้านโจอยู่ตรงข้ามม็อบเวทีนึง โจก็ฟังเขาปราศรัย แล้วโจก็ไลฟ์สดจากระเบียงบ้าน ที่เราดูคลิปเราว่าเจ็บแล้วนะ แรงแล้วนะ ไปฟังปราศรัย 3-4 ชม. มันเจ็บสุดๆ เราต้องเปิดใจรับฟังสิ่งที่เขาพูดว่าสร้างสรรค์ ทำลายล้าง หรือเกลียดชัง"

"ทุกคำที่เขาพูดเต็มไปด้วยเฮดสปีด เต็มไปด้วยการบูลลี่ เกลียดชังและรังแกสถาบัน และท่านไม่มีสิทธิ์ตอบโต้ ใช้ถ้อยคำหยาบคายที่สุด ซึ่งคนปกติไม่ควรพูดคำเหล่านี้ แม้แต่กับคนธรรมดาทั่วไป คำพูดคือเจตนา เจตนาเขาคือทำลายล้างไม่ใช่ปฏิรูป ไม่ว่าคุณจะใช้คำพูดสวยหรูอย่างไรก็ตาม แต่การกระทำชี้เจตนา แล้วยิ่งคำพูดที่สื่อออกมา ไม่ว่าจะเป็นคำเขียน หรือคำพูด หรือบทความ มันมีเจตนาอยู่ในนั้น และเจตนาคือการทำลาย ไม่รู้เกลียดชังกันมาตั้งแต่ชาติปางไหน โจเคยคุยกับเพื่อนขำๆ ว่าสงสัยเป็นพวก 2475 กับพวกคอมมิวนิสต์กลับชาติมาเกิด (หัวเราะ)"

โจ มนฑานี ถูกขู่ฆ่า หลังลุยฟ้องคนหมิ่นสถาบัน ลั่น ตายไปก็ไม่เสียชาติเกิด

ในการนั่งฟัง โดยกฎหมายเรานำเรื่องที่เขาพูดมาพูดไม่ได้ แต่อยากถามว่ามีเรื่องโกหกมั้ย?

"ที่โจแจ้ง คือโกหกทั้งสิ้น ทั้งเพ ไม่ว่าจะเรื่องสวรรคต ที่โจยอมไม่ได้ โจมองว่าเขาเหมือนกะลาที่คว่ำอยู่บนพื้น ฝนตกลงมายังไง น้ำไม่มีวันเข้า"กะลามีสองข้าง ข้างนึงมีรู ข้างนึงไม่มีรู เวลาด่าคนจะไม่ด่าว่าอีกบในกะลา แต่จะด่าว่าอีกบในกะลาตัวผู้ มีเรื่องโกหก บิดเบือน?

"ใส่ความ อย่างกรณีเรื่องสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ใส่ความอย่างชัดเจน ล้อเลียนมีเยอะมาก แต่ที่โจส่งไปสองรอบ มีอาฆาตมาดร้าย กล่าวหาใส่ความ และหมิ่นประมาทอย่างรุนแรง กรณีภาพล้อเลียน โจยังไม่ได้ไป โจเอาแบบจังๆ จะจะ"

พอแจ้งความแล้ว เวลานี้คดีที่แจ้งความคืบหน้ามั้ย?

"โจเพิ่งไป 25 ธ.ค. ยังไม่ถึงเดือน แต่ปอท. โทรมาแล้ว โจแจ้งรวม ปอท.โทรศัพท์มา เขาจะแยกฟ้องเป็นรายๆ ให้เรากลับไปเซ็น ไหนๆ ไปแล้วก็เลยรวบรวมหลักฐานรอบที่สอง ไปเพิ่มจำนวนคน ไปแล้วไปทีเดียว ปรากฎว่าคุณตร. ที่ปอท. มีอีกหลายคดี เขาต้องการพยานที่เป็นนักกฎหมาย นักวิชาการ แล้วก็พยานภาคประชาชน เขาก็อ่านข้อความให้ฟัง ว่าข้อความนี้เรารู้สึกว่าหมายถึงใคร ดูหมิ่นใคร รู้สึกมั้ยว่าอาฆาตมาดร้าย"

"เขาเลยบอกว่าคุณพี่มีเวลามั้ย เราเลยบอกว่ามีค่ะ เตรียมมาเลย จัดเลย มีทั้งคดีเพนกวิน รุ้ง มีหมด ฉะนั้นเขากำลังทำคดีเหล่านี้อยู่ แต่เรื่องน่าเสียใจนิดนึงคือเพจอวตาร กับพวกปิดเพจไปแล้วจะตามยาก พวกนี้พอรู้ว่าตามตัวเองไม่ได้จะเล่นแรงมาก ทำให้คนที่ตั้งใจที่จะให้เขาได้รับโทษตามกฎหมาย รู้สึกเสียกำลังใจ แต่นั่้นเป็นข้อเท็จจริงที่เราต้องยอมรับ"

คิดว่าคนที่ฟ้อง จะมีคนที่ได้รับโทษบ้างมั้ย หรือมีความหวั่นไหวมั้ยว่าเขาจะรอดทุกคน?

"อาจารย์ถามดีมากเลยค่ะ ตอนโจไป โจก็ตั้งใจว่าวันที่โจลงมือทำสิ่งเหล่านี้ โจทำเพื่อสถาบัน โจทำเพื่อตัวเองจะได้ตายแล้วไม่เสียชาติเกิด จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจทีหลังว่าเราไม่ได้ทำอะไรแม้แต่นิดเดียว เราได้ทำ มันหลุดจากมือเราไปแล้ว มันอยู่ที่ปอท. กระทรวงดีอี และรัฐบาลลุงตู่นะคะ"

ผิดไม่ผิดไม่ใช่ เพราะได้ทำหน้าที่ประชาชน ตามมาตรา 50?

"และบอกตร.ปอท.ว่าถ้ามีขึ้นศาล และต้องการพยานในชั้นศาล โจยินดีไป เราได้ทำดีที่สุด ที่เราไม่เสียชาติเกิด"

ตอนนี้ถ้าอ่านในโซเชียลมีเดีย มีคนจำนวนมาก อารมณ์ขึ้น ไม่พอใจเรื่องการจับปล่อยๆ ได้รับการปล่อยตัวในลักษณะการประกัน มีความรู้สึกยังไงกับเรื่องตรงนี้?

"อันนี้ถ้าให้ตอบตรงๆ มันไม่ได้ดั่งใจเรา เราอยากให้จับแล้วลงโทษเลย แต่สิทธิผู้ต้องหาก็ต้องมีของเขาอยู่ แต่ประเด็นที่ทำให้ประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งโจด้วย รู้สึกเจ็บปวดใจ ปวดร้าวใจ คับข้องใจ จนถึงคับแค้นใจ คือไม่มีคำอธิบาย จริงๆ มีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องที่ประชาชนคาใจ รัฐบาลควรมีคำอธิบาย ว่าสาเหตุเป็นอย่างนี้นะ อะไรที่คลี่คลายความคับแค้นคนได้ คือข้อเท็จจริงค่ะ ให้ประชาชนเข้าใจว่าขั้นตอนเป็นอย่างนี้ พอคนเข้าใจจะคลี่คลายความคับแค้น อะไรที่คลุมเครือจะสร้างความสงสัย พอสงสัยเคลือบแคลงก็คับแค้น พอคับแค้นมากๆ พลังเงียบจะไม่เงียบ"

เพจอวตารแรงขึ้น?

"มันก็แรงปกติ ยุคสมัยนี้เถื่อนสุด หยาบสุด เยอะสุด อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพจอวตารยุคนี้เยอะที่สุด แต่ไม่มีอะไรสู้ความจริงได้"

มีการเปรียบเทียบว่าจับบ่อนล่ะช้า จับ 112 ล่ะเร้วเร็ว?

"ไม่จริงค่ะ 112 ก็ไม่ได้เร็ว"

ตอนนี้มีความเคลื่อนไหว ทั้งพรรคก้าวไกลและกลุ่มก้าวหน้า เขาบอกมาตรา 112 โบราณ ละเมิดสิทธิ ไม่มีใครใช้กันแล้ว มีแต่ประเทศไทยนี่แหละ และพยายามขยับตรงนี้ มองเรื่องนี้ยังไง?

"เขามีวาระซ่อนเร้น เป็นความตั้งใจของเขาอยู่แล้วที่มารวมตัวกันเพื่อทำสิ่งนี้"

ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีปัญหากับ 112 ทำไมคนพวกนี้ไม่ต้องการให้มี?

"คนที่เดือดร้อนเพราะมาตรา 112 คนต้องการให้ยกเลิก คือคนตั้งใจอยู่แล้วที่จะล้มล้างสถาบัน พวกนี้ต้องการทุนขับเคลื่อน และต้องมีธงมีเป้าหมายว่าทำอะไร เขาคงต้องขยับทำอะไรสักอย่าง ต้องบอกเลยว่าอย่างที่น้องๆ ทีมงานสัมภาษณ์โจไปก่อนล่วงหน้า โจตามปิยบุตรมาตั้งแต่ไม่เป็นเคป๊อบ หน้ากลมบ๊อกเป็นเด็กเนิร์ด สมัยเดินตามต้อยๆ หัวหน้าคณะ"

มองว่าคำปราศรัยก็ดี ป้ายที่ยกก็ดี 10 ข้อปฏิรูปก็ดี สอดคล้องกับข้อความปิยบุตร?

"ใช่ค่ะ ไม่ลังเล สงสัย ดิฉันตามมานานมาก เป็นสิ่งที่เขาวางไว้เป็นขั้นเป็นตอนที่สุดแล้ว แต่คุณปิยบุตรฉลาด เขาใช้คำพูดที่กระทบ แต่ไม่หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย แต่ใช้วิธีกระทบๆ ตลอด ดังนั้นบรรดาติ่ง เกรียน แฟนด้อมทั้งหลายต่างหากที่ไม่ฉลาด เอาความเกลียดชังชีวิตตัวเองไปลงกับสถาบันด้วยถ้อยคำที่หยาบสถุนที่สุด ที่มนุษย์จะสามารถคิดได้ แต่ปิยบุตรไม่ทำ สังเกตมั้ยปิยบุตรไม่โดน"

แต่สิ่งที่เขาพูดไปอยู่ในสมองเด็ก พอเด็กเรียนรู้ก็กลายเป็นถ้อยคำหยาบคาย เป็นปัญหาวุฒิภาวะมั้ย?

"โจได้ไลฟ์สดเพจตัวเอง โจอธิบายให้ฟังว่าคำเหล่านี้ที่พวกเขาพ่นออกมา คือกลยุทธ์ทางจิตวิทยา หนึ่งการป้ายผิดจากตัวเองไปให้สถาบัน การหลอนว่าสิ่งที่เรากำลังคิด ว่าการรักสถาบันเป็นเรื่องผิด เลวร้าย การบิดเบือนความจริงเป็นต้น ประเด็นของมันคือเยาวชนไทยที่ถูกล้างสมองตอนนี้ ไม่ต่างจากยุวชนเรดการ์ด จีน สมัยเหมาเจ๋อตุง ทำสิ่งนี้กับเยาวชน 15 16 17 18 มาแล้ว ยุคผ่านปฏิวัติวัฒนธรรม เขาทำลายรากเหง้าวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ปฏิเสธพ่อแม่ ปฏิเสธศาสนา และเผาอุปรากรจีนทั้งหมด แล้วเหยียดคนเป็นผู้ใหญ่ คิดว่าตนเองนั้นยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เราเห็นสิ่งเหล่านี้มาแล้ว เราเห็นสิ่งที่ม็อบ สิ่งที่ทีมคุณธนาธร ปิยบุตร และคณะก้าวไกลกำลังทำ เป็นสิ่งที่เราเห็นในประวัติศาสตร์มาก่อนแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ กรุณาครีเอทสิ่งใหม่ๆ ด้วยนะคะ อย่าก็อปมาก"

สิ่งที่เขาทำ หลายคนมองว่าไม่เพียงทำลายสถาบัน แต่ทำลายรากเหง้าวัฒนธรรม?

"ใช่ค่ะ และมีผู้ใหญ่จำนวนมาก รู้เท่าทัน เขาจ้องทำลายรากเหง้า และโจก็เชื่อล้านเปอร์เซ็นต์อย่างศรัทธาสุดหัวใจว่าประชาชนเกือบหมดประเทศ ไม่มีทางยอม" 

โจ มนฑานี ถูกขู่ฆ่า หลังลุยฟ้องคนหมิ่นสถาบัน ลั่น ตายไปก็ไม่เสียชาติเกิด

โจ มนฑานี ถูกขู่ฆ่า หลังลุยฟ้องคนหมิ่นสถาบัน ลั่น ตายไปก็ไม่เสียชาติเกิด

                                            >>Lazada ดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<