ธนาคารโลก เผยช่วงเวลาฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลังคาดหดตัวร้อยละ 6.5 % ในปี 2020

ธนาคารโลก เผยช่วงเวลาฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลังคาดหดตัวร้อยละ 6.5 % ในปี 2020

ธนาคารโลก (World Bank) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศและการสนับสนุนของนโยบายการคลัง

ธนาคารฯ คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแตะที่ร้อยละ 4 ในปี 2021 ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.7 ในปี 2022

ธนาคารฯ ได้คาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจไทยจะหดตัวร้อยละ 6.5 ในปี 2020 เนื่องจากมาตรการและการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดได้ส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งนำไปสู่การลดลงของตำแหน่งงานและรายได้ ขณะที่การลงทุนและการส่งออกภาคเอกชนต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักหน่วงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เช่นกัน

รายงานระบุว่าผลการดำเนินงานของไทยอยู่ในระดับค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ทั้งในด้านขนาด ความเร็ว และการกำหนดเป้าหมายของการรับมือทางการคลัง ซึ่งมุ่งใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ในด้านการจ่ายเงินเยียวยา การรับมือทางการแพทย์ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม

อย่างไรก็ดี ธนาคารฯ เตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศยังคงมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากความเสี่ยงจากแหล่งแพร่เชื้อทั้งในและนอกประเทศ “หากการติดเชื้อระลอกใหม่ในไทยไม่ได้รับการควบคุมที่ดี หรือหากผู้ป่วยทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้น และการแจกจ่ายวัคซีนล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อาจทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักต่อเนื่องจากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและการล็อกดาวน์”

ทั้งนี้ เมื่อนับถึงวันพุธ (20 ม.ค.) ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในไทย รวมอยู่ที่ 12,653 ราย ซึ่งในนี้เป็นผู้ป่วยที่ได้รับรายงานตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมมากกว่า 8,000 ราย โดยมีมากกว่า 60 จังหวัดจาก 77 จังหวัดของประเทศที่ตรวจพบผู้ป่วยแล้ว

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทยเผยว่าแม้โรคโควิด-19 ระลอกล่าสุดจะแพร่กระจายรวดเร็วกว่าเมื่อปีก่อน แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจจะไม่รุนแรงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดมาตรการที่ยืดหยุ่นกว่าเดิมโดยมีธุรกิจที่ถูกระงับจำนวนน้อยลง

 

 

ธนาคารโลก เผยช่วงเวลาฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลังคาดหดตัวร้อยละ 6.5 % ในปี 2020

 

ธนาคารโลก เผยช่วงเวลาฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย หลังคาดหดตัวร้อยละ 6.5 % ในปี 2020                                                   >>Lazada ดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<