หนุ่มโพสต์อุทาหรณ์ หวิดไฟไหม้บ้าน หลังดูวิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องจากอินเตอร์เน็ต

หนุ่มโพสต์อุทาหรณ์ หวิดไฟไหม้บ้าน หลังดูวิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องจากอินเตอร์เน็ต

กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวอุทาหรณ์สำหรับใครที่ใช้เตาแก๊สภายในบ้าน หลังจากสมาชิกพันทิปหมายเลข 1650506 โพสต์ตั้งกระทู้หัวข้อ "ไฟเกือบไหม้บ้านเพราะวิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องจากอินเตอร์เน็ต!!!!" โดยมีเนื้อหาระบุว่า... วันนี้เดินเข้าไปในครัว ได้กลิ่นแก็ส เลยรีบไปปิดแก๊ส เปิดประตูหน้าต่าง ระบายแก๊สออกจากห้องครัว

สอบถาม ท่าน ผบทบ. ได้ความว่า ท่านจะทำอาหารเย็น หมุนเปิดวาวล์ที่ถังแก๊ส กดปุ่มเซฟตี้ปล่อยแก๊ส แล้วพอดีเจ้าตัวเล็กร้อง ก็เลยออกไปดู แล้วก็ยุ่งกะเจ้าตัวเล็กจนไม่ได้กลับไปเข้าครัว ส่วนผมเดินเข้าไปในครัวหลังจากนั้นประมาณครึ่งชั่วโมง ถือยังโชคดีที่ หน้าต่างบานเกร็ดเปิดเอาไว้ (แต่เหมือนแก๊สออกไม่ทัน หรือมันไม่ได้ออกไปหว่า)

ถาม ท่าน เพิ่มเติม ได้ความว่า ใช้เตาแก๊สเมื่อเช้า น่าจะลืมบิดลูกบิดปิดที่หัวเตา คือปิดแก๊สด้วยวิธี หมุนปิดวาวล์ที่ถังแก๊สก่อน ระหว่างรอให้ไฟที่หัวเตาดับ หันไปทำอย่างอื่น แล้วก็ลืมบิดลูกบิดปิดที่หัวเตา เลยสอบถามว่าได้วิธีปิดแบบนี้มาจากไหน ท่านบอกว่า ได้มาจากในอินเตอร์เน็ต แล้วก็เสริชอากู๋ให้ดูเลย ปรากฏว่า ทั้งหน่วยงานรัฐหยั่ง สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน และจากหลายที่ ก็แนะนำวิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องโดยให้ปิดวาวล์ที่ถังแก็สก่อนทั้งสิ้น

ซึ่งปกติ เวลาปิดเตาแก๊ส จะปิดลูกบิดที่หัวเตาให้ไฟดับก่อน แล้วค่อยหมุนปิดวาวล์ที่ถังแก๊ส ก็ไม่เคยมีปัญหาลืมปิดแก็ส เพราะเป็นการทำต่อเนื่องทั้งสองขั้นตอน แต่วิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องจากอินเตอร์เน็ต มีขั้นตอนที่น่าจะทำให้เกิดอันตรายได้ คือ หลังจากปิดวาวล์ที่ถังแก๊สแล้ว ต้องรอให้ไฟบนหัวเตาดับก่อน เพื่อไม่ให้มีแก๊สค้างในสาย ซึ่งขั้นตอนที่ต้องรอนี้ อาจจะทำให้ลืมปิดลูกบิดที่หัวเตาได้

และจำได้ว่าตอนผมมาใช้เตาแก๊ส (นานๆครั้ง เพราะผมชอบใช้ไมโครเวฟมากกว่า) เคยเจอว่าเมื่อหมุนเปิดวาวล์ที่ถังแก๊ส กดปุ่มเซฟตี้ แล้วบิดลูกบิดที่หัวเตาครั้งแรก ไฟจะไม่ติด พอบิดอีกครั้งหรือสองครั้ง ไฟก็ลุกพรึบใส่หน้า ยังคิดอยู่เลยว่า ตัวจุดแก๊สของเตาอาจจะไม่ค่อยดีแล้ว แต่พอได้ยินท่าน ผบทบ. บอกวิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องแบบนี้ ผมนี่กระจ่างเลยครับ

คาดว่าน่าจะเกิดจากในสายไม่มีแก็สเหลืออยู่เลย พอผมบิดลูกบิดเปิดแก๊สที่หัวเตา ตัวจุดแก๊สทำงาน แต่แก๊สยังไหลออกมาไม่ถึงหัวเตา ไฟเลยไม่ติด แต่กว่าผมจะปิดลูกบิดปิดที่หัวเตา แก๊สก็พุ่งเลยออกมาจากหัวเตาแล้ว พอบิดอีกครั้ง ไฟก็เลยพรึบใส่หน้า

สรุป ผบทบ. ท่านจะใช้วิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องจากอินเตอร์เน็ต ต่อไป แต่จะไม่ลืมปิดลูกบิดที่หัวเตาแน่นอน บอกว่าปลอดภัยกว่า เพราะไม่มีแก๊สค้างในสาย (แก๊สที่ค้างในสายยาวแค่เมตรเดียวเนี่ยนะ) ส่วนผม ก็คงต้องไปหาเซนเซอร์ตรวจจับแก๊สมาติด เพื่อความปลอดภัย วัวเกือบหาย ยังไงก็ต้องล้อมขอรับ

 

หนุ่มโพสต์อุทาหรณ์ หวิดไฟไหม้บ้าน หลังดูวิธีปิดเตาแก๊สที่ถูกต้องจากอินเตอร์เน็ต

                                                                 >>Lazada ดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<