บุกทลายฟาร์มเพาะสุนัขเถื่อน สภาพผอมหนักหุ้มกระดูก แต่ปศุสัตว์บอกช่วยไม่ได้ ไม่เข้าข่ายขาดสวัสดิภาพ

บุกทลายฟาร์มเพาะสุนัขเถื่อน สภาพผอมหนักหุ้มกระดูก แต่ปศุสัตว์บอกช่วยไม่ได้ ไม่เข้าข่ายขาดสวัสดิภาพ

เพจเฟซบุ๊กมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand - WDT รายงานข่าวบีบหัวใจคนรักสัตว์ กับกรณีเจ้าหน้าที่มูลนิธิบุกทลายฟาร์มเพาะสุนัขเถื่อน โดยเป็นฟาร์มเพาะสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน สภาพของแม่พันธุ์ผอมหนังหุ้มกระดูก แต่ทว่าเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่ไปด้วยบอกว่าจากที่ตรวจดูแล้วไม่สามารถช่วยพวกมันออกมาได้เพราะไม่เข้าข่ายขาดสวัสดิภาพ ทำให้เกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่าสภาพหนังหุ้มกระดูกและได้กินแต่เศษอาหารแบบนี้ไม่เข้าข่ายอย่างไร ดูด้วยตาเปล่าก็รู้ว่าชีวิตของพวกมันไม่ได้สุขสบายแม้แต่น้อย

 

 

" วิกฤติชีวิตสัตว์ กับ ดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน เมื่อผลลัพท์คือการตกนรกทั้งเป็นซ้ำซ้ำของสัตว์ "

ตลกร้ายของประเทศไทย ที่ภาพของสัตว์ที่ถูกรีดชีวิตหาผลประโยชน์  ขณะอยู่ในภาวะวิกฤติของชีวิต ที่คนรักสัตว์ทั่วไปต่างก็มองออกว่าสัตว์ตกอยู่ในภาวะของความทุกข์ทรมาณของร่างกายและจิตใจ จากการกระทำหรืองดเว้นการกระทำใดใดที่ส่งผลต่อความเจ็บป่วยเจ็บปวด แต่แปลก ที่เจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องที่รับรู้เรื่องเหล่านี้ทั้งหมดกลับมองตรงกันข้าม 

หนำซ้ำ พื้นที่ที่เกิดเหตุ แห่งนี้คือพื้นที่เดิม ที่เจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์บางคนบอกว่า " ไม่เห็นจะทารุณกรรมตรงไหน" ราวกับเป็นมิตรรักของผู้กระทำต่อสัตว์ แทนที่จะยืนอยู่ข้างสัตว์ที่ถูกกระทำอีกครั้ง 

ประเทศไทย มีการประกาศ พ.รบ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ออกมาใช้ในปี พ.ศ.2557 คนรักสัตว์ทั้งประเทศ ต่างดีอกดีใจที่ประเทศไทยจะได้มีความเป็นอารยะและไม่อายสายตาชาวโลกที่ได้พยายามเข็นกฏหมายข้อบังคับมาคุ้มครองสิทธิสัตว์  พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นจุดเริ่มต้นเรื่องดีที่จะได้ทำให้ประเทศไทยไม่ได้เป็นที่ดูถูกจากสายตาชาวโลก  แต่ความหวังของคนไทยแทบสิ้นสลายเมื่อ พ.ร.บ.ที่หลายฝ่ายได้พยายามฝ่าฝันอุปสรรคจนเข็นออกมาได้นั้น หลายปีที่ผ่านมา กลับกลายเป็นแค่กระดาษเปื้อนตัวอักษรที่ไม่มีคนอ่านหรือพยายามเข้าใจ  เมื่อผู้ที่มีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายโดยตรงกลับเพิกเฉย ไม่เข้าใจหรือละเลยในการใช้ตัวกฎหมายนี้เสียเอง  ทั้งที่ตัวกฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจเต็มที่ในการช่วยเหลือชีวิตสัตว์ ( มาตรา 25 วงเล็บ 2 , 4 และ 5 ) และ มาตรา 26

" ซึ่งที่ผ่านมาเราคนรักสัตว์และคนช่วยเหลือสัตว์ต่างรู้กันกันดีแก่ใจว่าหน่วยงานไหนคืออุปสรรคต่อการทำงานในการช่วยเหลือสัตว์ทุกๆครั้งที่ผ่านมา "

ภาพเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในวันนี้เมื่อสมาชิกของTARA ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเรื่องการละเลยเลี้ยงดูของฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขเถื่อนเพื่อการส่งออกแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่

 " อีกครั้ง" ณ ฟาร์มเถื่อนแห่งนี้ได้รับการร้องเรียนแจ้งความมาจากคนรักสัตว์มานับครั้งไม่ถ้วน มีทั้งการแจ้งจับดำเนินคดีในท้องที่อื่นก่อนย้ายมาอยู่ที่ตรงนี้ แต่มาเปิดฟาร์มแห่งนี้แบบไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายไทย ฟาร์มเถื่อนแห่งนี้เจ้าของเป็นคนอเมริกันร่วมกับคนไทยเพาะพันธุ์หมาหลังอานขายไปยังต่างประเทศ 

ซึ่งคงปฎิเสธไม่ได้ว่า การส่งออกหมาไปยังต่างประเทศบ่อยครั้งทำให้มีความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่บางคนเป็นอย่างดี  เพราะขั้นตอนการส่งออกสุนัข"สัตว์มีชีวิต" ระหว่างประเทศต้องผ่านการรับรองจากหน่วยงานของรัฐ ออกใบอนุญาตให้นำสัตว์ออกฯ (แบบ ร.9) นำไปแสดงต่อศุลกากร และหนังสือรับรองสุขภาพสัตว์ (Health Certificate) ซึ่งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนี้ต้องมาตรวจสอบแหล่งที่มาของสัตว์ และอื่นๆ

แต่แปลกที่เบื้องหลังของลูกหมาส่องออกที่น่ารักเหล่านี้คือความโหดร้าย ทารุณกรรมและความทุกข์ทรมานของแม่และพ่อสุนัขที่ถูกบังคับให้ผสมพันธ์และเจ็บป่วย ขาดสารอาหาร ทุกข์ทรมาณ และมีสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ต่างอะไรกับขุมนรก ที่เจ้าหน้าที่บางคนกลับมองไม่เห็น ? ลูกสุนัขที่มีที่มาจากสภาพแบบนี้รุ่นแล้วรุ่นเล่า ถูกส่งออกอย่างง่ายดาย 

สถานที่แห่งนี้ เมื่อราวเดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ครั้งนั้นทุกคนจะเห็นภาพอเน็จอนาจ จากหมาป่วย หมาที่ผอมโซอดยากถูกขังอยู่ในกรงสกปรกบางตัวนอนตายอยู่ในคอก บางตัวทีมช่วยเหลือนำส่งไปโรงพยาบาลสัตว์ไม่ทันไปตายกลางทาง หมาส่วนใหญ่มีสภาพ ป่วยเรื้อรัง มีการแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์จากทีมช่วยเหลือสัตว์ในครั้งนั้น เพื่อให้ดำเนินคดีในเรื่องการทารุณกรรมจนสิ้นสุดและดำเนินการประกอบตามมาตรา 33 เพื่อให้สัตว์เหล่านี้ได้พ้นจากขุมนรกของการทารุณกรรมตามมาตรา 3 ได้อย่างถาวร ซึ่งสามารถพึงกระทำได้ตามตัวบทกฎหมาย 

แต่สิ่งเหล่านี้กลับได้รับการเพิกเฉยจากเจ้าหน้าที่ที่ เกี่ยวข้องมิหนำซ้ำยังมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนกระโดดออกมาปกป้องเจ้าของคอกหมา ทำให้ไม่สามารถช่วยหมาบางส่วนที่ตกค้างอยู่ในนั้นออกมาได้ ทำให้เจ้าของฟาร์มเถื่อนแห่งนี้เหิมเกริมได้ใจและกลับมาเปิดฟาร์มเถื่อนแห่งนี้ท้าทายและเย้ยกฏหมายสวัสดิภาพสัตว์อีกครั้ง

และ ภาพที่ท่านได้เห็นในวันนี้มันคือผลลัพท์จากดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ในครั้งนั้น เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับทีมที่แจ้งการจับกุมว่า ไม่เห็นมีการทารุณกรรมแต่อย่างใด-อีกครั้ง  และทำให้ทีมช่วยเหลือไม่สามารถช่วยเหลือชีวิตสัตว์เหล่านี้ออกมาได้   

นี่คือสิ่งที่เราTARA กำลังจะบอกให้คนรักสัตว์ในประเทศไทยให้ได้ทราบและให้เลิกมีความหวังกับการจะฝากสวัสดิภาพสัตว์ไทยไว้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ยังไม่ยอมเข้าไม่ถึงคำว่า คุณธรรม เมตตา และการใส่ใจสิ่งมีชีวิตอื่น การทารุณกรรมสัตว์ใดๆไม่มีวันลดลงและไม่มีทางแก้ไขได้ ภาพความทุกข์ทรมานของสัตว์เหล่านี้จะไม่มีวันลดหรือหมดไป 

ถ้า.... เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง ทำงานแบบไม่เข้าใจกับคำว่าสวัสดิภาพสัตว์ ไม่เห็นใจต่อสิ่งมีชีวิตอื่น รวมทั้ง “ ถ้าคนรักสัตว์หยุดต่อสู้เพื่อช่วยเหลือสัตว์วันใด อนาคตของพวกเขาจะยิ่งไร้ซึ่งแสงสว่างและความหวัง “

และหลังจากวันนี้ พวกเราTARA จะพาเรื่องนี้เข้าสู่รัฐสภาไทย - อีกครั้ง

สัตว์ : สิทธิและโอกาส - Thailand Animal Rights Alliance. มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ WATCHDOG THAILAND (WDT)

 

บุกทลายฟาร์มเพาะสุนัขเถื่อน สภาพผอมหนักหุ้มกระดูก แต่ปศุสัตว์บอกช่วยไม่ได้ ไม่เข้าข่ายขาดสวัสดิภาพ

บุกทลายฟาร์มเพาะสุนัขเถื่อน สภาพผอมหนักหุ้มกระดูก แต่ปศุสัตว์บอกช่วยไม่ได้ ไม่เข้าข่ายขาดสวัสดิภาพ

 

ต่อมาทางมูลนิธิได้โพสต์อีกครั้งว่า ประกาศถึงเพื่อนคนรักสัตว์ทุกท่าน ตามที่พวกเราไปติดตามการช่วยเหลือสุนัขพันธุ์หลังอาน ในฟาร์มเพาะพันธ์เถื่อนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวานนี้ เราขอแจ้งให้ท่านได้ทราบข่าวที่น่าเสียใจว่า พวกเรายังไม่สามารถช่วยเหลือสุนัขเหล่านั้นออกมาได้ 

สุนัขทั้งหมดยังถูกขังอยู่ในกรงเหมือนเดิม เนื่องจากทีมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่เข้ามาร่วมการตรวจแจ้งว่าไม่สามารถทำการตรวจยึดได้  อีกทั้งยังไม่เห็นความผิดปกติต่อการขาดสวัสดิภาพของสัตว์ เราได้ลงภาพบางส่วนให้ท่านพิจารณาและตัดสินเอาเองว่าภาพเหล่านี้เข้าข่ายการผิดสวัสดิภาพหรือไม่อย่างไร สมควรที่ทางหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะนำ พรบ สัตว์มาตรา 25 -26 มาบังคับใช้ในการช่วยเหลือสัตว์หรือไม่ อย่างไร  

สัตว์หลายตัวอยู่ในสภาพเจ็บป่วยพวกเราพยายามร้องขอเอาสัตว์ออกมารักษาแต่ทางเจ้าหน้าที่รัฐที่ไป ยังคงกล่าวได้เพียงอย่างเดียวคือ เอาออกไม่ได้ ไม่สามารถทำได้ และไม่ใช่หน้าที่ ! เราจึงนำเรื่องราวเหล่านี้มาแจ้งให้คนรักสัตว์ทุกท่านได้รับทราบถึงภารกิจที่ไม่สามารถช่วยเหลือสุนัขเหล่านั้นและต้องทิ้งพวกเขาไว้ข้างหลัง 

เราจึงอยากเรียกร้องให้คนรักสัตว์ช่วยส่งเสียงสะท้อนของพวกเราให้เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ในการบังคับใช้กฏหมายเกี่ยวกับสวัสดิภาพสัตว์ได้รับรู้ว่า คนรักสัตว์และคนไทยมีความรู้สึกเช่นไรต่อกรณีอย่างนี้ หนึ่งเสียงเพื่อสัตว์ของท่านจะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง ชีวิตสัตว์ที่บริสุทธิ์ทุกชีวิตไม่สมควรได้รับการละเลยในการปกป้อง  จงอย่าปล่อยให้ชีวิตบริสุทธิ์เหล่านี้ต้องตกเป็นเหยื่อต่อการเพิกเฉยในการบังคับใช้กฎหมาย เราจะส่งเสียงเรียกร้องจนกว่าสัตว์เหล่านี้จะถูกปล่อยตัวออกมา

 

บุกทลายฟาร์มเพาะสุนัขเถื่อน สภาพผอมหนักหุ้มกระดูก แต่ปศุสัตว์บอกช่วยไม่ได้ ไม่เข้าข่ายขาดสวัสดิภาพ

บุกทลายฟาร์มเพาะสุนัขเถื่อน สภาพผอมหนักหุ้มกระดูก แต่ปศุสัตว์บอกช่วยไม่ได้ ไม่เข้าข่ายขาดสวัสดิภาพ
>>Lazada มอบดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<