สาวกุมขมับ สร้างบ้านเพิ่งเสร็จยังไม่ถึงปี เพิ่งมารู้ทีหลังว่าตรงนั้นไม่ใช่ที่ตัวเอง

สาวกุมขมับ สร้างบ้านเพิ่งเสร็จยังไม่ถึงปี เพิ่งมารู้ทีหลังว่าตรงนั้นไม่ใช่ที่ตัวเอง

จากกรณีสมาชิกพันทิปหมายเลข 6286974 โพสต์ตั้งกระทู้หัวข้อ "กลุ้มใจมาก ๆ สร้างบ้านเสร็จแล้ว เพิ่งมารู้ว่าไม่ใช่ที่ตนเอง" หลังจากที่เธอเข้าใจผิดมาตลอดว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของทางครอบครัว แต่เมื่อไปตรวจสอบอย่างละเอียดกลับเป็นชื่อของเพื่อนบ้าน สร้างความหนักใจให้กับเจ้าของกระทู้เป็นอย่างมาก

เจ้าของกระทู้โพสต์ข้อความระบุว่า... กลุ้มใจมากค่ะ เพิ่งสร้างบ้านเสร็จไม่ถึงปีมารู้ทีหลังว่าไม่ใช่ที่ของตัวเอง ขอท้าวความก่อนค่ะว่าที่ดินที่ทำการปลูกบ้านตรงนี้เป็นที่ดินที่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นญาติ คนในครอบครัว หรือคนรอบข้างเข้าใจหมดว่าเป็นที่ของเรา แต่มาทราบทีหลังว่าเป็นชื่อของคนอื่นเมื่อตอนที่ไปทำการรังวัดที่ดิน ซึ่งก็เป็นชื่อของคนข้างบ้านนั่นเองค่ะ

พอไปสืบหาข้อมูลมากลายเป็นว่า ตอนที่คุณตาทำการซื้อขาย เป็นการทำการซื้อขายแบบปากเปล่า มีเพียงแค่คุยตกลงกันว่าจะเอาที่ดินตรงนี้นะ(ที่ปลูกบ้าน)  และทำการให้โฉนดกันโดยที่ไม่ได้ไปรังวัดหรือทำให้เป็นกิจลักษณะใด ๆ (ตามประสาคนสมัยก่อนที่อาจจะไม่ได้ไตร่ตรอง หรือรู้เท่าไม่ถึงการ) พอให้ฉโนดมาปุ๊ปกลายเป็นว่าเป็นโฉนดที่ดินอีกที่นึง ไม่ใช่โฉดที่ที่คุณตาต้องการ แต่ผ่านมาเป็น 10ๆ ปีทุกคนก็เข้าใจมาตลอดว่าที่ตรงนั้นเป็นสมบัติของครอบครัว และความวุ่นวายมันอยู่ตรงที่ว่า ที่ที่สร้างบ้านเป็นชื่อผู้อื่น ที่ที่เป็นชื่อโฉนดเราก็มีคนอื่นมาใช้ที่ี่ทำกินเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นที่ตนเองเช่นเดียวกันค่ะ

แต่คำถามที่อยากถามคือ ในกรณีที่มีการสลับที่ดิน เข้าใจผิดกันแบบนี้มีทางแก้ปัญหามั้ยนอกจากไปคุยกับเจ้าของที่ เพราะตอนนี้เค้ายังไม่มีท่าทีอะไรเลย เสนอเงินไปก็ยังเงียบ แต่ในกรณีแบบนี้เรารู้สึกว่าไม่สมควรเลยที่เราต้องมาเสียเงินเพิ่มทั้ง ๆ ที่ฝ่ายนั้นผิดแท้ ๆ แต่ถ้าจะโทษก็คงต้องโทษที่ไม่มีการรังวัดตั้งแต่แรกเพราะเรื่องแบบนี้มันก็เกิดขึ้นได้ แต่ฝ่ายนั้นก็คงจะไม่ยอมให้ดี ๆ เพราะถือว่าอ้อยเข้าปากช้างแล้ว แต่ถ้าจะให้บ้านเราย้ายออกก็คงเป็นอะไรที่ลำบากและก็ทำร้ายจิตใจมากๆค่ะ ขอคำปรึกษาจากทุกคนด้วยค่ะ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ เป็นกระทู้แรกผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยด้วยนะคะ

หมายเหตุ : ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้อกับเนื้อหา

 

สาวกุมขมับ สร้างบ้านเพิ่งเสร็จยังไม่ถึงปี เพิ่งมารู้ทีหลังว่าตรงนั้นไม่ใช่ที่ตัวเอง
>>Lazada มอบดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<