สาวอารมณ์เสีย เจอมากับตัว สงสัยทำไมร้านมอเตอร์ไซค์ไม่อยากให้ลูกค้าซื้อเงินสด

ทำไมร้านขายมอเตอร์ไซค์ถึงไม่อยากขายรถให้กับลูกค้าที่ซื้อเงินสดทั้งคัน พบเจอประสบการณ์ดังกล่าวมาด้วยตนเอง ขณะจะไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์ราคากว่า 8หมื่นบาท

 กรณีกระทู้ในเว็บบอร์ดพันทิป ของ สมาชิกหมายเลข 3019119  ที่ตั้งหัวข้อไว้ว่า ทำไมร้านขายมอเตอร์ไซค์ถึงไม่อยากขายรถให้กับลูกค้าที่ซื้อเงินสดทั้งคัน โดยผู้ตั้งกระทู้เป็นผู้หญิงได้พบเจอประสบการณ์ดังกล่าวมาด้วยตนเอง ขณะจะไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์ราคากว่า 8หมื่นบาท  พร้อมกับสอบถามว่าควรไปซื้อที่ร้านไหนดี ที่จะต้อนรับอำนวยความสะดวกในการซื้อเเบบเงินสด 
 


จะไปซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ไม่เกิน80,000 บาท จะ จ่ายเงินสด เนื่องจากไม่อยากผ่อนให้เสียดอกเบี้ยมากและทำเอกสารวุ่นวาย
อยากทราบว่า ทำไมร้านบ่ายเบี่ยงจะขายให้ ไปมาแล้ว2 ร้าน บอกไม่มีตะกร้าบ้าง ต้องใส่ จึงขายให้ไม่ได้ เดี๋ยวลูกค้าไปติดเองเสียหายขึ้นมา อีกร้านบอก รถของหมด ไม่สนใจลูกค้า ...เดินหนีเฉย

สาวอารมณ์เสีย เจอมากับตัว สงสัยทำไมร้านมอเตอร์ไซค์ไม่อยากให้ลูกค้าซื้อเงินสด
เลยไม่ซื้อ กลับบ้าน ว่าจะสั่งทาง shopee เลย
ทำไมเขาไม่บอกตรงๆ ว่าไม่ขายเพราะอะไร นั่นนี่ ... เพราะอะไรถึงไม่ยอมขายให้คะ
ต้องไปร้านไหนซื้อที่ไหนดี ...
 


 โดยก็ได้มีคอมเมนต์ความคิดเห็นจากสมาชิกในเว็บบอร์ดพันทิป เเสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ไว้ในหลายๆเเง่มุม ดังต่อไปนี้ 


จริง ๆ มันก็ดูไม่ถูกเท่าไร ที่ร้านทำแบบนั้นครับ แต่มันมีเหตผลซ่อนอยู่ครับ เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟัง.... อย่างแรกคือ หลักการปล่อยรถให้ดีลเลอร์ ของบริษัทผู้ผลิตครับ  สมมุติว่าดีลเลอร์ต้องการสั่งรถรุ่น A ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยม 1 คัน บริษัทรถจะมีเงื่อนไขในการสั่งเช่น ต้องสั่งรถรุ่น B 5 คัน ถึงจะสั่งรุ่น A ได้ 1 คัน ดังนั้น เมื่อร้านต้องการรถรุ่น A มาขาย 5 คัน ต้องเอารถรุ่น B มาด้วย 25 คัน เป็นเหตุให้เงินจม

 

สาวอารมณ์เสีย เจอมากับตัว สงสัยทำไมร้านมอเตอร์ไซค์ไม่อยากให้ลูกค้าซื้อเงินสด

อย่างที่ 2 คือเมื่อเงินจม ก็ต้องหาทางสร้างกำไรจากรถรุ่น A ให้มากที่สุด หลาย ๆ ดีลเลอร์จึงผันตัวเองเป็นไฟแนนซ์ไปด้วย โดยการออกโปรโมชั่นมากมาย เพื่อให้ได้กำไรมาจากสิ่งที่เรียกว่าดอกเบี้ย เช่น รถรุ่น A ราคาเงินสดตามโบรชัวร์คือ 89,000 บาท ต้นทุนอยู่ที่ 85,000 บาท หากปล่อยสด กำไรต่อคันคือ 4,000 บาท แต่หากขายแบบผ่อนราคารวมจะวิ่งไปอยู่ที่ 125,000 โดยประมาณ กำไรประมาณ 40,000 ต่อคัน

จะเห็นได้ว่ากำไรต่างกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าร้านต้องการกำไรสูงสุดนะครับ แต่เพราะเงินไปจมอยู่กับรถรุ่นบีแล้ว 250,000 บาท (สมมุติราคาให้ B มีต้นทุนที่ 50,000 บาท) ดังนั้นการปล่อยขายแบบผ่อนเพื่อเอากำไรจากดอกเบี้ยจึงเป็นทางรอดของเขา (ผมต้องใช้คำว่าทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก)

อย่างที่ 3 ร้านมีต้นทุนอื่นแอบแฝง ที่ทำให้การขายเอากำไรที่ 4,000 บาทต่อคันเอาไม่อยู่ เช่นค่าจ้างช่างประจำร้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ...ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุให้ร้านต้องการขายแบบผ่อนมากกว่าขายแบบสดครับ คำถามคือผู้ซื้อมีทางเลือกไหม มีครับ แต่เหนื่อยหน่อย คือคุณอาจจะต้องวิ่งหาหลาย ๆ ร้าน หรือบางร้านอาจจะยอมขายสด แต่ไม่ใช่ราคาตามโบรชัวร์

ตัวอย่างเช่นเพื่อนผม ที่ต้องการซื้อรถสด เพราะไม่อยากทำเอกสารแบบ จขกท. สรุปคือ ยอมจบที่ 105,000 บาท จากราคาโบรชัวร์ 89,000 บาท


ร้านพวกนี้จะฟันกำไรจากดอกเบี้ยอีกทีครับ ขนาดผมจะซื้อpcx150ตัวแรกตามหาร้านขายสดเยอะมากมีแต่พวกขายผ่อน ไปได้แถวปทุมโน้นแต่ก็โดนบวกราคาไปอีกด้วยนะแต่ก็ต้องยอม  ไม่ก็คนขายต้องการค่าคอมฯจากส่วนอื่นๆอีก เช่นจากไฟแนนซ์ ขอพบเจ้าของร้านเลย ถามว่าเปิดร้านมาทำไมไม่ขายรถให้ฉัน รวยแล้วมาเปิดร้านโก้ๆหรือไง

 

 

ที่มา
https://pantip.com/topic/40471536?fbclid=IwAR2E1GH0SCD4G5yDnsTZBexZUUzXl8S9cBsPaFW-mnzyfgE33Lao7xTQxiQ

 

 

สาวอารมณ์เสีย เจอมากับตัว สงสัยทำไมร้านมอเตอร์ไซค์ไม่อยากให้ลูกค้าซื้อเงินสด
>>Lazada มอบดีลสุดพิเศษ สนใจคลิก<<