สิ้น "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังฯ พระเกจิชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ

ลูกศิษย์อาลัย พระธรรมธีรราชมหามุนี "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตามราม ที่ปรึกษา​เจ้าคณะ​ภาค ​11 ได้มรณภาพลงอย่างสงบ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 64 เฟซบุ๊กเพจ พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ รายงานว่า พระธรรมธีรราชมหามุนี (เที่ยง​ อคฺคธมฺโม​ ป.ธ.9) หรือ "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตามราม ที่ปรึกษา​เจ้าคณะ​ภาค ​11 ได้มรณภาพลงอย่างสงบ ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด​ ที่โรงพยาบาลธนบุรี 2 เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 8 มี.ค. 2564 สิริอายุ 85 ปี​ 63​ พรรษา

สิ้น "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังฯ พระเกจิชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ

 

พระธรรมธีรราชมหามุนี มีนามเดิมว่า เที่ยง ชูกระโทก เกิดเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2478 ที่บ้านดอนชมพู ต.บิง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายโปย และนางสี ชูกระโทก หลังเรียนจบชั้นประถมที่ 4 บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดสมอราย ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา จ.นครราชสีมา โดยมีพระครูพรหมวิหารเป็นพระอุปัชฌาย์ จากนั้นเจ้าอาวาสวัดสมอราย ได้ส่งไปฝากเรียนที่วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ เพื่อศึกษาพระปริยัติธรรม

ต่อมาเมื่อ เจ้าคุณเที่ยง อายุครบ 20 ปี ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2501 ที่วัดบ้านดอนชมพู ต.บิง อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา โดยมีพระครูพินิจยติกรรม วัดใหม่สุนทร อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา อคคฺธมฺโม จำพรรษาอยู่ 2 ปี ก็กลับมาที่วัดระฆังฯ เพื่อศึกษาบาลี จนสามารถสอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ จนกระทั่งปี 2550 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดระฆังฯ

สิ้น "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังฯ พระเกจิชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ

 

พระธรรมธีรราชมหามุนี หรือ เจ้าคุณเที่ยง ท่านมีความสามารถในการเขียนกวีธรรมสาธกหรือกลอนธรรมะจำนวนมาก สร้างคุณงามความดีมาโดยตลอด จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นพระธรรมธีรราชมหามุนี เจ้าคณะภาค 11 ท่านได้เรียนวิชาตามแนวทางสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี จากหลวงปู่นาคและหลวงปู่หิน วัดระฆังฯ มักได้รับนิมนต์ให้ร่วมพิธีพุทธาภิเษกและอธิษฐานจิตปลุกเสกวัตถุมงคลชื่อดังอยู่เป็นประจำ ส่วนวัตถุมงคลที่สร้างชื่อให้กับเจ้าคุณเที่ยง คือ พระสมเด็จเนื้อดินและปิดตาเนื้อดิน สร้างจากเนื้อดินหุ่นหรือดินไทย ที่เหลือจากพิธีการสร้างหล่อรูปเหมือนสมเด็จโต จึงนำดินนั้นมาสร้างเป็นพระเครื่องเนื้อดินมีลักษณะสีดำเกรียม เมื่อปี 2500 เจ้าคุณเที่ยงมีชื่อเสียงเป็นพระผู้ใหญ่ที่ได้รับการยกย่องเป็นพระที่มีจริยธรรมงดงามปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มีลูกศิษย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

สิ้น "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังฯ พระเกจิชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ

ขอบคุณข้อมูลจาก ThaiNews

 

สิ้น "เจ้าคุณเที่ยง" เจ้าอาวาสวัดระฆังฯ พระเกจิชื่อดัง มรณภาพอย่างสงบ >>Lazada มอบดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<