รวม 4 เมนูมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตช่วงฤดูร้อน

รวม 4 เมนูมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตช่วงฤดูร้อน

เข้าสู่เดือนมีนาคมเต็มตัว นั่นหมายความว่าฤดูร้อนมาเยือนอย่างเป็นทางการแล้ว หลายคนคงรู้สึกว่าอากาศในแต่ละวันมันช่างร้อนจริงๆ ทางเราจึงมีผลไม้ประจำฤดูร้อนที่จะช่วยเพิ่มความสดชื่นและน้ำให้แก่ร่างกายมาแนะนำ นั่นก็คือ “มะม่วง” นอกจากช่วยด้านความสดชื่นแล้ว ผลไม้ชนิดนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหาร แร่ธาตุ และวิตามินต่างๆที่ดีต่อร่างกาย สามารถทานได้แบบทั้งดิบและสุก นอกจากนี้มะม่วงยังถูกนำแปรรูปเพื่อการถนอมอาหารหรือปรับเปลี่ยนรสชาติ วันนี้เราจึงนำเมนูมะม่วงแปรรูปมานำเสนอทั้งสิ้น 4 เมนู 

1.ไอศกรีมมะม่วง 

สำหรับเมนูดับร้อนจากมะม่วงที่ขาดไม่ได้ในฤดูนี้ก็คงไม่น่ามีอะไรดีไปกว่าไอศกรีมมะม่วงเย็นๆชื่นใจอีกแล้ว สามารถนำมากินคู่กับข้าวเหนียวมูนหรือขนมปังก็ฟินไปอีกแบบ แต่ถ้าหากใครกำลังอยู่ในช่วงคุมน้ำหนัก หรือไม่อยากกินหวานเกินไป สามารถไปทำเมนูไอศกรีมมะม่วงโยเกิร์ต รสชาติจะออกหวานๆมันๆเพิ่มรสชาติเปรี้ยวมานิดๆ อร่อยอย่าบอกใครเชียว 

 

 

Photo by Prachi Palwe on Unsplash

                                                          Photo by Prachi Palwe on Unsplash 

 

 

2.เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 

หากใครกำลังมองหาเมนูที่แปรรูปจากมะม่วงที่ healthy และอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายแล้วละก็ เม็ดมะม่วงหิมพานต์เป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งเชียว เพราะเป็นแหล่งโปรตีนและไขมันดีต่อสุขภาพ หลายคนเชื่อว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากโรคอ้วนลงพุง  

โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือด เป็นต้น โดยทั่วไปจะนิยมนำมารับประทานเป็นของกินเล่น แต่สามารถนำมาใส่ในส้มตำก็จะได้รสชาตินัวๆไปอีกแบบ

 

 

รวม 4 เมนูมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตช่วงฤดูร้อน

                                                          Photo by azerbaijan_stockers on Freepik 

 

 

3.พุดดิ้งมะม่วง 

ขนมหวานเนื้อเด้ง อร่อยไม่ซ้ำใคร ยิ่งมีรสชาติของมะม่วงสุกเพิ่มเข้าไปในพุดดิ้งแล้วเป็นต้องติดใจกันไปทุกราย กับเนื้อสัมผัสนุ่มๆ และรสชาติที่แอบเพิ่มความเปรี้ยวเล็กน้อย มาพร้อมความสดชื่นชุ่มฉ่ำผสมกับความหอมมันของนมสดและครีม ยิ่งทานคู่กับซอสคาราเมลก็ยิ่งเพิ่มความหวานละมุนของรสชาติเข้าไปอีก 

 

 

รวม 4 เมนูมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตช่วงฤดูร้อน

 

                                                                     Photo Kezia Lynn on Pexels

 

 

4.มะม่วงอบแห้ง 

อีกหนึ่งวิธีการถนอมอาหารยอดฮิตที่ทั้งสะดวก ประหยัดต้นทุน และยังสามารถเก็บอาหารเอาไว้กินได้นานมากยิ่งขึ้น ก็คือการนำไปอบแห้ง จะสามารถคงรสชาติไว้ ให้รสสัมผัสนุ่ม และความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของมะม่วงแท้ ที่สำคัญคือวิธีการอบแห้ง เป็นวิธีที่ทำให้สูญเสียวิตามินในผลไม้ได้น้อยกว่าวิธีถนอมผลไม้แบบอื่น โดยมากจะกินเป็นของว่าง หรือถ้าหากจับคู่กินกับถั่วเปลือกแข็งหรือโยเกิร์ต ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพิ่มขึ้นและปริมาณน้ำตาลที่ได้รับก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน 

 

 

รวม 4 เมนูมะม่วง ผลไม้ยอดฮิตช่วงฤดูร้อน

                                                                   Photo by dashu83 on Freepik 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามะม่วงจะมีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน อย่างเช่น หากกินมะม่วงดิบมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อยได้ ส่วนมะม่วงสุกมีน้ำตาลอยู่ในปริมาณที่สูง ไม่ควรกินในปริมาณที่มากจนเกินไป ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรหลีกเลี่ยง