รอง ผบช.น. ย้ำ ม็อบสกายวอล์คถึงจะชุมนุมอย่างสงบ แต่จะบังคับใช้กฎหมายภายหลังแน่นอน

รอง ผบช.น. ย้ำ ม็อบสกายวอล์คถึงจะชุมนุมอย่างสงบ ไม่ก่อเหตุใดๆ แต่จะบังคับใช้กฎหมายภายหลังแน่นอนเนื่องจากยังมีการห้ามชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เบื้องต้นพบว่าอาจจะมีการเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในส่วนนี้ได้เตรียมมาตรการป้องกัน เพื่อเข้าควบคุมแล้ว

วันที่ 29 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงถึงการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในการชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง วันจันทร์ที่ 29 มี.ค.64 บริเวณสกายวอล์ค MBK และในวันอังคารที่ 30 มี.ค.64 ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลขอแจ้งเตือนว่า ขณะนี้ กทม.ได้มีการประกาศห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  ในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ บช.น.จึงได้จัดเตรียมกำลังไว้เพียงพอในการดูแลความสงบเรียบร้อย ตามสถานการณ์และการข่าว 

คาดว่า การชุมนุมในวันนี้ ไม่น่ามีปัญหาใดๆ และขอยืนยันว่า พื้นที่ กทม.เป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม แม้จะมาโดยสงบไม่ก่อเหตุใดๆ ก็ตาม อาจจะไม่ได้บังคับใช้กฎหมายโดยทันที แต่จะมีการบังคับใช้กฎหมาย ในภายหลังอย่างแน่นอน

เบื้องต้นจากการข่าว พบว่า กิจกรรมที่สกายวอล์ค อาจจะมีการเคลื่อนขบวนมายังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในส่วนนี้ได้เตรียมมาตรการป้องกัน เพื่อเข้าควบคุมแล้ว ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะต้องดูพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมก่อน และไม่ได้มีสูตรตายตัวว่า จะต้องดำเนินการอย่างไร และตอนนี้ยังไม่ได้มีการปิดกั้นเส้นทาง แต่หากการชุมนุมมีแนวโน้มปิดการจราจร หรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน ก็อาจจะต้องพิจารณาอีกกันครั้ง
 
ส่วนการนัดหมายในวันพรุ่งนี้ บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ในส่วนนี้ก็ต้องดูสถานการณ์ต่างๆ ควบคู่ไปกับงานด้านการข่าว และดูพฤติการณ์ของการชุมนุมเป็นหลัก เพื่อนำมาประกอบพิจารณาในการปฎิบัติงานในทุกช่วงเวลา 

 

รอง ผบช.น. ย้ำ ม็อบสกายวอล์คถึงจะชุมนุมอย่างสงบ แต่จะบังคับใช้กฎหมายภายหลังแน่นอน
 

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีการจัดกิจกรรม ‘รัตนโกเซิร์ฟ’ เมื่อวานนี้ด้วยว่า ฝ่าฝืนข้อกำหนดหรือไม่ ก็ต้องดูรายละเอียด ถ้าฝ่าฝืนข้อกำหนด ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย  ทั้งนี้ หากมีการแจ้งขออนุญาต ก็ต้องขออนุญาตกับทางเขต เพื่อให้มีแนวทางในมาตรการควบคุมโรคเป็นสิ่งสำคัญ 

ส่วนกรณีการชุมุมกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า ตำรวจได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย จับกุมผู้กระทำผิด ช่วงเช้า 67 คน และช่วงเย็น กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ทะลุฟ้า2 ก็มารวมตัวกันอีก  โดยจะมีการนอนพัก บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ และประกาศว่าจะนอนค้างคืน ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนในการสัญจรเส้นทางบริเวณดังกล่าว ดังนั้น จึงต้องเข้าทำการจับกุมผู้กระทำความผิด อีก 32 คน โดยได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีแล้ว ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า หากมีการกระทำผิดใดๆ ในเขตพื้นที่ของ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฏหมายอย่างเคร่งคัด ตามกรอบของกฏหมายที่มีการฝ่าฝืนการกระทำผิด

รอง ผบช.น. ย้ำ ม็อบสกายวอล์คถึงจะชุมนุมอย่างสงบ แต่จะบังคับใช้กฎหมายภายหลังแน่นอน
>>Lazada ช้อปสุดคุ้มโปรเด็ดส่งฟรี รับเงินคืน15%สนใจคลิก<<