เหตุผลที่พนักงานต้องขอ "บัตรประชาชน" ของแขกในโรงแรม ก่อนเข้าพัก

จากกรณีสมาชิกพันทิปหมายเลข 1292038 ได้ออกมาโพสต์ตั้งกระทู้ให้ข้อมูลที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน สำหรับการที่พนักงานโรงแรมต้องขอ บัตรประชาชน ของลูกค้าเพื่อทำการเช็คอินก่อนเข้าพัก ว่ามีความสำคัญอย่างไร

จากกรณีสมาชิกพันทิปหมายเลข 1292038 ได้ออกมาโพสต์ตั้งกระทู้ให้ข้อมูลที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน สำหรับการที่พนักงานโรงแรมต้องขอ "บัตรประชาชน" ของลูกค้าเพื่อทำการเช็คอินก่อนเข้าพัก ว่ามีความสำคัญอย่างไร

เจ้าของกระทู้โพสต์ข้อความระบุว่า.. อยากขอพื้นที่ระบาย กึ่งๆให้ข้อมูลที่หลายท่านอาจจะไม่เคยทราบ เกี่ยวกับการขอให้ผู้เข้าพัก "ทุกท่าน" แสดงบัตร ปชช. เพื่อให้โรงแรมเก็บข้อมูลค่ะ ขอแยกกว้างๆแค่ 2 เหตุผลหลัก ให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัดเจนนะคะ

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า

1. เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย - การขอบัตร ปชช. และ passport ของผู้เข้าพักทุกท่าน ทำเพื่อส่งข้อมูลให้กรมการปกครองและตม. ค่ะ ถ้าฝ่าฝืน โรงแรมจะถูกปรับและยึดใบอนุญาตขอเปิดโรงแรม

บางโรงแรมทำไมไม่ใช้/ไม่ขอ หรือขอคนเดียว ก็เชคอินได้ทั้งกรุ๊ปหลายสิบห้อง อันนี้ ตอบยากค่ะ อาจจะ

- พนักงานโดนแขกวีน ด่า โวยวายใส่ ก็กลัว หรือ เบื่อ รำคาญจนไม่อยากต่อปากต่อคำ ก็หลับหูหลับตา ใส่เลขบัตรปชชมั่วๆ หรือเอาของคนเก่ามาใส่ เพื่อให้ได้มีข้อมูลส่งๆไปจบๆ

- ไม่ได้จดทะเบียนขออนุญาตเปิดโรงแรมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงไม่รู้จะขอข้อมูลไปส่งให้ใคร

2. เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าพัก - อันนี้สำคัญมากๆ และเป็นสิ่งที่คนไทยชอบมองข้าม อยากให้นึกภาพตามนะคะ

- ถ้ามีครอบครัวนึง 6 คน มาพัก 3 ห้อง ใช้บัตรปชช. ลงทะเบียนเพียง 1 คน

- ตกดึก เกิดเหตุไฟไหม้ใหญ่ในโรงแรม สัญญาณเตือนไฟเกิดขัดข้องไม่แจ้งเตือน สิ่งที่จะเกิดขึ้นอันดับแรกเลย คือ พนักงานจะปริ้นท์รายชื่อผู้เข้าพัก ณ คืนนั้นทั้งหมด จากระบบ และตามช่วยเหลือจากรายชื่อที่มีลงทะเบียนตามระบบไว้

- ถามว่าทำไมไม่จำให้ได้ว่าแต่ละห้องพักกี่คน .... ลูกค้าขา โรงแรมมีหลายสิบ/ร้อยห้อง พนักงานมีหลายคน หลายกะ แทนที่จะใข้วิธีการจำ ก็สู้ทำให้ถูกต้อง ครบถ้วน แต่แรกดีกว่าไหมคะ

คำว่า "เหตุฉุกเฉิน" มันไม่มีอะไรแจ้งล่วงหน้าค่ะ อยากให้เข้าใจมุมของพนักงานโรงแรม ว่าทุกอย่างที่ทำ มันมีเหตุผลของมันจริงๆนะคะ ไม่ใช่เราแค่ขอบัตรมาหยิบจับดูเล่นๆ ขำๆ

อีกหนึ่งตัวอย่าง ที่เจอบ่อยมากๆ

- คุณผู้ชายข้าพักคนเดียว เกิดอยากพาสาวขึ้นห้อง ตอนเจอกันอะไรก็ถูกใจ ไว้ใจไปหมด

- เมื่อพากลับมาโรงแรม พนักงานขอบัตรปชช. คุณผู้หญิงที่พามาด้วย เพื่อลงทะเบียน คุณผู้ชาย(ส่วนใหญ่)รู้สึกเสียหน้า ไม่อนุญาต ด่าว่าพนักงาน และพาคุณผู้หญิงขึ้นห้อง

- ทำกิจกรรมเสร็จ คุณผู้หญิงออกไปจากโรงแรม คุณผู้ชายตื่นมาแจ้งว่าของหาย ขอให้โรงแรมช่วยตามตัว แต่โรงแรมก็ทำได้เพียงเอารูปหน้าตาคนร้ายที่ได้จาก cctv ปริ้นท์ให้คุณไปหาตำรวจแค่นั้นค่ะ

**ขอเพิ่มอีกหนึ่งกรณีนะคะ**

ถ้าคุณโดนแขกด้วยกันขโมยของตอนกำลังลุกไปตักอาหารเช้า แล้วโรงแรมไม่มีข้อมูลอะไรเลยเกี่ยวกับลูกค้าคนนั้น พักห้องไหนก็ไม่ทราบ ใช้เวลานั่งไล่ดู cctv เป็นวันๆ และมีให้แค่ภาพคนร้ายที่เอาไปแจ้งความก็ไม่ได้ หาตัวก็จับก็ไม่เจอ...แบบนี้คุณก็จะคอมเพลนว่าโรงแรมหละหลวมอีกใช่มั้ยคะ ?

และสุดท้าย ที่หลายท่านชอบพูดว่า พนักงานจะเอาบัตรเราไปเปิดบัตรเครดิต สร้างหนี้ โกงใครรึป่าว จริงๆแอบน้อยใจนะคะ เหมือนโดนดูถูกเบาๆ อยากจะบอกว่า ลองมองอีกมุม โรงแรมทุกที่ ก็มีทรัพย์สินมีค่าของนายจ้างเหมือนกันค่ะ ก่อนนายจ้าง/ผู้จัดการจะรับพนักงานมาเราตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและตรวจสอบประวัติจากที่ทำงานเก่าด้วย อีกทั้งหลายที่ก็ให้ตรวจทุกปีเหมือนตรวจสุขภาพด้วย ฉะนั้นมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้น้อยมากๆเลยค่ะ ที่พนักงานจะเอาบัตรปชช.ของลูกค้าไปทำอะไรได้

หวังว่าข้อมูลด้านบน จะช่วยให้ลูกค้าที่ชอบด่าทอ วีนใส่พนักงานโรงแรมเวลาขอบัตรปชชทำเชคอิน จะเข้าใจมุมของโรงแรมบ้าง ไม่มากก็น้อยนะคะ และหากเข้าพักแล้ว มีข้อเสนอแนะใดๆ อยากแนะนำ ติติง ให้ติดต่อกับผู้จัดการ/เจ้าของ และเเจ้งโดยตรงจะดีที่สุดค่ะ

เหตุผลที่พนักงานต้องขอ "บัตรประชาชน" ของแขกในโรงแรม ก่อนเข้าพัก

ที่มา สมาชิกหมายเลข 1292038

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า