หนุ่มสูญเงินไปหลักแสน จ้างแม่บ้านรีดเสื้อผ้ามา 8 ปี กลับได้สภาพพังยับเกือบหมด

สมาชิกพันทิป genoway โพสต์ตั้งกระทู้ที่กำลังเป็นประเด็นสนใจของชาวเน็ตด้วยหัวข้อ "เสียเงินเป็นแสน ควรทำยังไงดีแม่บ้านที่บ้านรีดเสื้อผ้าทุกตัวที่บ้านพังเกือบหมด" หลังจากที่ครอบครัวทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ โดยจ้างแม่บ้านมาเป็นเวลากว่า 8 ปี ซึ่ง รีดเสื้อผ้าจนพังเสียหายรวมไปเงินมูลค่านับแสนบาท

เจ้าของกระทู้โพสต์ข้อความระบุว่า.. บ้านผมเป็นบ้านหลังใหญ่ สองชั้น ครอบครัวทำธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งในบริเวณบ้านกับอพาร์ทเม้นจะอยู่บริเวณใกล้ๆกัน บ้านของผมจึงต้องมีแม่บ้าน ซึ่งหน้าที่ของแม่บ้านก็จะทำความสะอาดห้อง ทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า และคอยเช็คความเรียบร้อยทั่วไปในอพาร์ทเม้น

ซึ่งทำความสะอาดอพาร์ทเม้นเราจะมีอาทิตย์ละครั้ง และวันอื่นๆแกก็จะทำงานบ้าน เช่นตากผ้า ทำกับข้าว รดน้ำต้นไม้ ตากผ้า รีดผ้า แกเป็นคนทำงานเสร็จไว ซื่อสัตย์ ขยัน แค่ทำงานชุ่ยและลวกๆบางครั้ง สกปรกนิดหน่อย (ด้วยความที่เป็นชาวบ้าน)

ลาซาด้า ดีลดี

*** ข้ามมาอ่านใจความสำคัญ ***

เรื่องมีอยู่ว่าบ้านผมให้แก (แม่บ้าน) ซักผ้ารีดผ้ามานาน เกิน 8 ปี ซึ่งผมก็พอจะทราบว่าฝีมือรีดผ้าแกก็เป็นคนทำๆให้มันเสร็จ ซึ่งเสื้อผ้าผมส่วนใหญ่จะถูกรีดและพัง เพราะว่าแกปรับอุณภูมิเตารีดร้อนเกิน ซึ่งก่อนหน้านี้ปีที่แล้ว ผมคิดว่าเขาใช้เตารีดเก่า ซึ่งไม่มีไอน้ำเลยทำให้เสื้อพัง ผมเลยซื้อให้ใหม่รุ่นเกือบหมื่นมาให้ และกำชับบอกให้รีดไฟอ่อน เพราะผ้าบางตัวมันจะเสีย กางเกงในไม่ต้องรีด

แต่เวลาผ่านไปปีนึงแล้วเสื้อผ้าก็ยังพังเหมือนเดิม จนวันนี้ผมเริ่มรู้สึกโกรธและหัวเสียเป็นไฟระอุ เพราะเขาทำเสื้อผ้าที่ผมซื้อมาหลายหมื่นที่ไม่เคยใส่ยืดเละเทะ เช่นกางเกงยีน CK ลีบเป็นผ้าบางๆ หลวมไปจนไม่ติดเอวหลวมเหมือนคนเพิ่งลดนน (แต่ความจริงคือยืด) กางเกงใน ก็เป็นผ้าแนวๆชุดว่ายน้ำลุ่ยและหลวม และเสื้อผ้าซีดไปหมด ทุกอย่างที่รีดที่ดีที่สุดเป็นพวกเชิร์ตทำงาน ส่วนผ้าชนิดอื่นคือพินาศ

ผมไปปรึกษากับครอบครัว แม่ผมบอกว่าเขาเป็นชาวบ้านเขาไม่รู้อะไรหรอก น้าผมก็บอกว่าถ้าเป็นแบบนี้มีแต่ต้องปล่อยไป ไม่ก็ต้องไล่เขาออก (ตอนนี้หาคนยาก เขาเลยไม่ได้อยากจะตำหนิ) ซึ่งตอนนี้ผมกำลังโมโหมากๆ เพราะเสื้อที่เราใส่กันทุกวันก็ต้องผ่านมือเขา ผมค่อนข้างขาดความมั่นใจเพราะผมทำงานในบริษัทซึ่งบางทีประชุมกับลูกค้ามันจะเสียบุคคลิก แต่แม่กับน้าทำธุรกิจที่บ้านเลยอาจจะไม่ต้องสนใจมาก ซึ่งเกิดเหตุแบบนี้ผมอยากไปคุยด้วยกับแม่บ้านตัวเองแต่แม่ห้ามปรามไว้บอกเดี๋ยวไปคุยให้

ผมโกรธที่สุดรอบนี้เพราะของซื้อมาแพงและมีเสื้อตัวโปรด ผมเสียใจ เสียความรู้สึกมาก สิ่งที่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมใจเขามันด้านขนาดนี้เวลาทำของพัง แม้บ้านเราให้เขาทำงานแบบคนในครอบครัวซึ่งเราให้เงินเดือนเยอะและมีบ้านให้พักฟรี แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมของพัง เขาถึงไม่รู้สึกเลย พังเป็นชุดๆ  หรือเขาอินโนเซ้นครับ

เขารีดผ้าให้ที่บ้านมาเกือบสิบปีแล้ว แต่ของที่บ้านพังตลอด เข้าใจว่าความผิดพลาดมันเกิดขึ้นกับทุกคนแต่ทำมาหลายปีความชำนาญมันยังไม่เกิดเลยหรอครับ ผมอยากปรึกษาทุกคนว่า

- ถ้าคุณเป็นเจ้านายคุณและเจอเหตุการณ์แบบนี้ คุณจะทำอย่างไร? ไล่ออกไหม? หรือเป็นเรื่องปก ปล่อยไป?
- คุณว่าใน mindset เขาคิดอะไร?
- ผมควรจะทำอย่างไรดีในเหตุการณ์ที่ต้องให้ผู้ใหญ่จัดการ?
คหสต. ความเสียหายเพราะคิดว่าบ้านเรามี (รึเปล่าครับ?)

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ ตอนนี้ผมท้อแท้มากครับ เสียเงิน เสียความรู้สึก ช่วยด้วยครับ

หนุ่มสูญเงินไปหลักแสน จ้างแม่บ้านรีดเสื้อผ้ามา 8 ปี กลับได้สภาพพังยับเกือบหมด

ที่มา genoway

 

ลาซาด้า ดีลดี