ทำความเข้าใจความหมายแท้จริง แซนด์บ็อกซ์

ทำความเข้าใจความหมายแท้จริง แซนด์บ็อกซ์ หลัง นายกฯไทย ผุดนิยามใหม่ #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ คือปราสาททราย

กลายเป็นประโยคเด็ดที่ทำเอาชาวไทยถึงกับร้องเสียงหลงเลยก็ว่าได้ ภายหลังจากที่ คณะนายกรัฐมนตรีนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางมาเปิดงาน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ก่อนที่จะนิยายความหมายใหม่ของคำว่า แซนด์บ็อกซ์ ว่าคือ ปราสาททราย เพราะนายกฯของประเทศไทยเปรียบเปรยที่ต้องการที่จะสร้างการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ

อ่านข่าว - โซเชียลถล่ม คณะนายกฯ เปิดงาน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ พักผ่อนริมทะเลไม่สวมแมสก์

ทำความเข้าใจความหมายแท้จริง แซนด์บ็อกซ์

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า

แน่นอนว่าหลังจากที่ประโยคดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ในโลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์มีการผุด #ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จนติดเทรนด์ประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่วิจารณ์ถึงเรื่องที่นายกฯ บอกว่า แซนด์บ็อกซ์ คือปราสาททราย เพราะความจริงแล้วมันไม่ได้มีความหมายแบบนั้นโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ยังวิจารณ์ถึงภาพที่นายกฯ และคณะ นั่งร่วมโต๊ะไม่สวมแมสก์ ชมวิวภูเก็ต โดยมองว่าเป็นภาพที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในตอนนี้

 

ความหมายแท้จริงของแซนบ็อกซ์ 
เพราะแท้ที่จริงแล้ว แซนบ็อกซ์ หรือ Sandbox หมายถึงว่า กระบะทราย ที่น้องๆ หนูๆ สามารถเล่นในพื้นที่นี้ได้ปลอดภัยไม่บาดเจ็บ หรือจะแปลอีกความหมายหนึ่งคือการเปรียบเทียบกับพื้นที่ซึ่งใช้ทดสอบระบบ เพื่อดูว่าจะได้ผลลัพธ์ดีหรือร้ายอย่างไร กรณีเกิดความผิดพลาดความเสียหายก็จะอยู่แค่ภายในพื้นที่นี้ไม่กระจายไปพื้นที่อื่น

ทำความเข้าใจความหมายแท้จริง แซนด์บ็อกซ์

นอกจานี้เพจ ThaiArmedForce.com ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT แซนด์บ็อกซ์ จะเป็นสภาะแวดล้อมทดสอบ ที่เอาไว้ลองฟีลเจอร์ใหม่ๆ ของแอพลิเคชั่นหรือซอฟต์แวร์ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อทดลองประเมินค่าฟีลเจอร์ต่างๆ 


ส่วนในแวดวงเทคโนโลยีทางด้านการเงิน (Fintech) จะเป็นกรณีดำเนินธุรกรรมบางอย่างที่มีการผ่อนปรนกฎระเบียบ ข้อกฎหมาย เพื่อหาผลลัพธ์ หรือ ผลกระทบ ที่เกิดจากกฎระเบียบ หรือข้อกฎหมายใหม่ 

ทำความเข้าใจความหมายแท้จริง แซนด์บ็อกซ์

ดังนั้นใจความของ แซนด์บ็อกซ์ คือ เอื้อให้นักพัฒนาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทดลองไอเดียได้อย่างเต็มที่โดยปราศจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ เพื่อให้เห็นว่าในสภาวะการใช้งานที่เกือบคล้ายจริงนั้นจะเกิดผลอย่างไร

 

สำหรับ ภูเก็ต แซนบ็อกซ์ คือ แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่อนุญาตให้นักเดินทางต่างชาติที่ได้วัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเข้าไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว และเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ได้ 14 วัน ก่อนเดินทางไปยังพื้นที่อื่นในไทย หากผลตรวจไม่พบโควิด 19 เมื่อมาถึงวันแรกต้องกักตัวในห้องพัก หากผลตรวจไม่ติดโควิดก็จะท่องเที่ยวในภูเก็ตได้ แต่ผลตรวจพบว่าติดโควิดจะส่งรักษาตัวต่อไป

ทำความเข้าใจความหมายแท้จริง แซนด์บ็อกซ์

 

แต่สำหรับคนไทยในต่างประเทศที่ต้องการจะเข้าภูเก็ตต้องมีเอกสารดังนี้
1. เอกสารเพื่อขอหนังสือรับรองเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry - COE)
2. ผลตรวจโควิด 19 (RT-PCR) ไม่เกิน 72 ชั่วโมง
3. ประกันโควิด 19 วงเงินไม่น้อยกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ
4. หลักฐานชำระค่าที่พัก 14 วัน และค่าตรวจโควิด 19 จำนวน 3 ครั้ง
5.หลักฐานรับรองการฉีดวัคซีนโควิด ครบโดส และเป็นวัคซีนขึ้นทะเบียนจาก อย. หรือ WHO

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำว่า ปราสาททราย คือการก่อกองทรายเป็นรูปปราสาท ซึ่งคำนี้ถูกใช้เป็นสำนวนที่สื่อความหมายถึง ความหวังที่ไม่มีทางเป็นไปได้ ความหวังลมๆ แล้งๆ นั่นเอง ซึ่งคำๆ นี้เป็นความหมายที่ไม่ดีในภาษาไทย เพราะปราสาทที่สร้างมาจากทราย ย่อมโดนคลื่นพัดและพังถล่มได้ทุกเมื่อ

ทำความเข้าใจความหมายแท้จริง แซนด์บ็อกซ์

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า