"หัวหน้ากี้" หัวหน้าอาสาดับเพลิงเหตุโรงงานกิ่งแก้ว ลุยด่านหน้าเกิน 24 ชม. ลั่นยอมถวายชีวิต

เผยโฉม "หัวหน้ากี้" นิวัติ จูทะวงษ์ หัวหน้าอาสาดับเพลิงเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อลั่นพร้อมทำงานแบบถวายชีวิต อีกทั้งยังเปิดเผยว่าอุปสรรคที่เจอคือเรื่องของกำลังคนที่ไม่พอในตอนแรกและอุปกรณ์ที่ไม่ค่อยเอื้ออำนวยจึงทำให้การดับเพลิงเป็นได้ด้วยความล่าช้า

ชาวเน็ตยกย่องให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับเพลิงทุกๆคนเป็นฮีโร่ในเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด หรือ โรงงานกิ่งแก้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกๆคนต่างระดมกำลังผลัดเปลี่ยนกันมาระงับเหตุตั้งแต่ตอนเกิดเหตุคือเวลาประมาณ 03.05 น. ของวันที่ 5 ก.ค. 2564 ลากยาวจนถึงเช้าวันที่ 6 ก.ค. 2564 เป็นเวลาเกิน 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ทุกๆคนยังคงไม่ยอมแพ้ลุยดับเพลิงกันอย่างต่อเนื่องแม้จะเกิดการบาดเจ็บและมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต

และหนึ่งในฮีโร่ที่ชาวเน็ตชื่นชมในเหตุการณ์ครั้งนี้คือ หัวหน้ากี้ หรือ นายนิวัติ จูทะวงษ์ หัวหน้าอาสาดับเพลิงหน่วยเซนต์หลุย ที่ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางไลฟ์ของสื่อ ซึ่งประโยคที่สร้างความสะเทือนใจอย่างยิ่งให้กับชาวโซเชียลคือประโยคที่หัวหน้ากี้บอกว่า "อุปกรณ์เครื่อแต่งกายทุกชิ้นตั้งแต่หัวจรดเท้า พวกเราซื้อกันเอง แต่ก็พร้อมจะทำงานให้แบบถวายชีวิต"


ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

หัวหน้ากี้ หัวหน้าอาสาสมัครดับเพลิงเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

 

เมื่อผู้สื่อข่าวแสดงความเสียใจกับการสูญเสียบุคลากรในทีม และมีอะไรอยากฝากถึงคนอื่นๆบ้าง หัวหน้ากี้ตอบว่า "ก็ เรื่องนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ อย่างอาสาสมัครเราไม่มีเงินเดือนหรือใครมาสนับสนุน ทุกอย่างเป็นของตัวเองหมดไม่ว่ารถ อุปกรณ์อะไรตั้งแต่หัวจรดเท้า ทุกอย่างซื้อเองหมด รักษาอย่างดี ทุกคนยอมทำเพื่อถวายชีวิตเลยสำหรับอาสาสมัคร ก็เป็นไปได้อยากฝากประชาชนหากเห็นรถพยาบาล หรือรถดับเพลิงแบบรถกระบะ เขาไม่ได้ไปไหนหรอก เขาก็กำลังไปช่วยเหลือสังคมนี่แหละครับ"

โดยหัวหน้ากี้เป็นด่านหน้าที่อยู่ในพื้นที่ตั้งแต่เกิดเรื่องใหม่ๆ คอยวางแผนกับทีมอาสาสมัครเพื่อควบคุมเพลิงให้ได้รวดเร็วที่สุด 

 

หัวหน้ากี้ หัวหน้าอาสาสมัครกู้ภัยดับเพลิงเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

ทั้งนี้หัวหน้ากี้ได้เปิดเผยด้วยว่าเจ้าหน้าที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนในการนำโฟมมาดับ ตลอดทั้งวันมีเจ้าหน้าที่จำนวนน้อยจึงทำให้การดับไฟล่าช้า แต่ในช่วงเย็นสถานการณ์เริ่มดีขึ้น จนสามารถล้อมเพลิงในวงจำกัด และทำให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าไปปิดวาล์วได้สำเร็จ ก่อนควบคุมความร้อนไม่ให้ปะทุได้อีก เนื่องจากสารเคมีไวไฟมาก

นอกจากนี้ชาวเน็ตยังชื่นชมทีมอาสาสมัครทุกๆคนในครั้งนี้ที่ยอมเหน็ดเหนื่อยทำเพื่อประชาชนแม้จะต้องเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

 

ทีมอาสาสมัครดับเพลิง

 

อาสาดับเพลิงโรงงานกิ่งแก้ว

 

นอกจากนี้ยังมีการเผยภาพ 3 ฮีโร่ ที่เข้าไปปิดวาล์ว เพื่อหยุดการรั่วไหลของสารเคมีที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้

 

เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปิดวาล์ว

 

โดยทางเพจเฟซบุ๊กโพสต์ภาพพร้อมข้อความเล่าวีรกรรมของพวกเขาไว้ว่า เมื่อเพลิงสงบ จะมีสักกี่คน ที่รู้ว่าพวกเขาทั้งสาม คือคนเข้าไปปิดวาล์ว เพื่อหยุดการรั่วไหลของสารเคมีที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ #สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร #เหตุเพลิงไหม้โรงงาน ผลิตโฟม ซอยกิ่งแก้ว 21"

 

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด