"พล.ต.อ.วิระชัย" รายงานตัวที่สตช. ยันไม่ผูกใจเจ็บกับการกระทำของผู้บังคับบัญชาในอดีต

พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา เข้ารายงานตัวที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นวันแรก หวนนั่งเก้าอี้รองผบ.ตร. พร้อมทำงานในช่วง 10เดือนที่เหลือก่อนเกษียณ

16 ก.ค. 64ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา ได้เดินทางเข้ามารายงานตัวลงบันทึกประจำวันปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการบังคับคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สั่งให้พลตํารวจเอก วิระชัย สำรองราชการ และประกาศของนายกรัฐมนตรี ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ที่ให้พลตำรวจเอกวิระชัย พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

ลาซาด้าลดหนัก
 

พล.ต.อ.วิระชัย

เนื่องจากเห็นว่า ขณะพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกคำสั่งสำรองราชการดังกล่าว มีสภาพร้ายแรงอันอาจทำให้การพิจารณาทางการปกครองไม่เป็นกลาง เพราะสำรองราชการนี้ ไม่ใช่กรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่หากปล่อยให้ล่าช้าไป จะเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะ หรือสิทธิของบุคคลโดยไม่มีทางแก้ไข อีกทั้ง คำสั่งดังกล่าว ไม่อยู่ในข้อยกเว้นตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ 

"พล.ต.อ.วิระชัย" รายงานตัวที่สตช. ยันไม่ผูกใจเจ็บกับการกระทำของผู้บังคับบัญชาในอดีต

จึงเห็นว่า การออกคำสั่งดังกล่าว น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีผลทำให้ประกาศของนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้พลตํารวจเอก วิระชัย พ้นจากตำแหน่ง น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย 

พล.ต.อ.วิระชัย

จึงมีเหตุอันสมควรที่จะทุเลาการบังคับตามคำสั่งสำรองราชการ และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้พลตำรวจเอกวิระชัย พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ ผลของคำสั่งศาลปกครองกลาง ทำให้พลตํารวจเอกวิระชัย จะกลับมาดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือเทียบเท่า นับตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้น ออกคำสั่งสำรองราชการ พลตำรวจเอกวิระชัย

พล.ต.อ.วิระชัย
โดย พล.ต.อ.วิระชัย ให้สัมภาษณ์หลังสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน พร้อมทำหน้าที่ในตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผบ.ตร.  ส่วนในเรื่องของการเปิดตำแหน่งเพื่อรองรับตัวเอง เป็นหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องไปพิจารณาในประเด็นนี้ แต่ส่วนตัวยืนยันมีความพร้อมที่จะทำงานในอีกตำแหน่งเดิมในช่วง 10 เดือนที่เหลือก่อนเกษียณอายุราชการ

พล.ต.อ.วิระชัย
พลตำรวจเอกวิระชัย ยังบอกอีกว่า คดีความการฟ้องร้องเพื่อขอความเป็นธรรมในชั้นศาลอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลหลายคดี แต่ส่วนตัวแล้ว ไม่ผูกใจเจ็บกับการกระทำของผู้บังคับบัญชาในอดีต

พล.ต.อ.วิระชัย

สำหรับกรณีนี้ สืบเนื่องจาก พลตำรวจเอกวิระชัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ในตำแหน่ง สำรองราชการ ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และถูกร้องทุกข์ดำเนินคดี กรณีถูกกล่าวหา ดักฟัง เผยแพร่ข้อมูลการสนทนา ระหว่าง พลตำรวจเอกวิระชัย กับ พลตำรวจ เอกจักรทิพย์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้น ตั้งแต่ต้นปี 2563 จากกรณีผู้ก่อเหตุยิงรถ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ.9) และต่อมา พลตำรวจเอก วิระชัย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อให้เพิกถอนคำสั่งสำรองราชการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี


  ลาซาด้า 9 บาท