หมอโพสต์สะเทือนอก ผู้ป่วยล้นออกมานอกโรงพยาบาลสระบุรี ผอ.รีบชี้แจง

หมอโพสต์สะเทือนอก ผู้ป่วยล้นออกมานอกโรงพยาบาลสระบุรี ผอ.โรงพยาบาลรีบชี้แจง ภาพที่เห็นเป็นผู้ป่วยสงสัยเป็นโควิด-19 ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลล้นก็ต้องมานอนรอที่เตียงด้านนอกโรงพยาบาล จะเหมือนกันกับโรงพยาบาลรอบๆ ปริมณฑล

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 โซเชียลเผยแพร่ภาพชวนสลดใจ เมื่อมีผู้โพต์ภาพคนไข้นอนล้นออกมาบริเวณนอกห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลสระบุรี ผู้โพสต์เขียนข้อความตัดพ้อสถานการณ์โควิด "สถานการณ์วันนี้ไม่มีท่าทีจะดีขึ้นเลย" 

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีภาพคนไข้ล้นออกมานอกตึกเช่นนี้ ระบุว่าโรงพยาบาลรอบๆนี้ก็ไม่ต่างกัน

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

ผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งทราบต่อมาว่าเป็นหมอท่านหนึ่ง โพสต์ภาพผู้ป่วยนอนอยู่บนเตียงล้นออกมานอกโรงพยาบาลสระบุรี  ระบุว่า  วันนี้ลมพัดแรงกว่าทุกวัน แม้แต่ฉากกั้นผู้ป่วยยังพร้อมใจกันทิ้งตัวล้มลงหลังโดนลมพัด…

 

ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลสระบุรี

 

เมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง ถ้าไม่มีการจัดการที่ดีและรวดเร็วกว่านี้ ไม่เฉพาะแค่ฉากกั้นที่ล้มระเนระนาด…อาจเป็นผู้คน ระบบ และเลวร้ายที่สุดคือตัวประเทศเอง ที่ไม่เพียงแต่ล้มแต่อาจถึงขั้นล่มสลายก็เป็นได้ #สถานการณ์วันนี้ไม่มีท่าทีจะดีขึ้นเลย

หลังโพสต์ถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ต่อมา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสระบุรี คือ นพ.ธำรงศักดิ์ คงมั่น เปิดเผยผ่านทางโทรศัพท์ว่าภาพที่เห็นเป็นภาพผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19  ที่นอนล้นออกมานอกห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ซึ่งโรงพยาบาลใกล้เคียงก็เป็นเช่นนี้เหมือนกัน

 


โดยผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นโควิด-19 เหล่านี้ต้องมานอนรอที่เตียงด้านนอกโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยเหล่านี้ส่วนใหญ่มีอาการ เหนื่อย หอบ ก็ต้องมาคัดกรองว่าเป็นผู้ป่วยโควิด 19 หรือเปล่า ถ้าเกิดมีความเสี่ยงที่จะเป็นก็จะไม่ให้ไปปะปนร่วมกับผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน ที่เขาปกติอยู่แล้วที่มีการเข้ามานอนรออยู่บริเวณจุดดังกล่าว ซึ่งจะเหมือนกันกับโรงพยาบาลรอบๆ

"ของเราเหมือนจุดพักคอยทางโรงพยาบาล ผู้ป่วยล้นต้องมานอนรถข้างหน้าเหมือนจุดพักคอย แต่ถ้าผลออกมาว่าเป็นแน่นอนก็จะย้ายลำเลียงเข้าไปรักษาในตึก เพราะตอนนี้จุดพักคอยของโรงพยาบาลสระบุรี ไม่มีก็ต้องให้นอนรอด้านหน้าโรงพยาบาล ก็พยายามกั้นฉากกั้นอะไรไว้ก่อน

เบื้องต้นก็เป็นแบบชั่วคราวในอนาคตโรงพยาบาลวางแผนไว้ว่า จะทำที่กั้นทำเต็นท์ให้เป็นที่พักคอยแบบมีมาตรฐานขึ้น เหมือนจังหวัดอื่นๆ ผู้ป่วยล้นห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยมาด้วยอาการเหนื่อย หอบ สงสัยจะเป็นโควิดก็ต้องให้รอความแน่นอนมิให้ไปปะปนกับผู้ป่วยที่ปกติข้างใน เดี๋ยวเชื้อจะแพร่กระจาย ก็ขอให้ประชาชนช่วยกันสังเกตุอาการว่า เรากลุ่มเสี่ยงเราติดไหม เราเป็นก็อย่าปล่อยให้เป็นมากแล้วมาที่ห้องฉุกเฉินก็จะล้นอย่างสภาพที่เห็น ถ้ารู้ว่าเราเป็นรีบมาตรวจอย่าปล่อยให้เป็นมากมาเข้าโรงพยาบาลแบบนี้"

 

โปรโมชั่นลาซาด้า