"หมอมนูญ"ลั่น ฉีดวัคซีนซิโนแวคตามด้วยแอสตราเซนเนกา ไม่มีผลการทดลองทางคลินิกรองรับ

เพจเฟซบุ๊ก"หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า

เพจเฟซบุ๊ก"หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" ของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้มีการโพสต์ข้อความระบุว่า

การบริหารจัดการวัคซีนที่มีในปัจจุบัน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส ซิโนแวค 19 ล้านโดส และไฟเซอร์ 20 ล้านโดสที่จะมาในไตรมาสที่ 4 ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ด้วยการแนะนำให้มีการสลับชนิดกัน โดยใช้วัคซีนซิโนแวคเข็มแรกตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยอ้างว่าจะทำให้ภูมิต้านทานสูงขึ้นเร็วภายในเวลา 6 สัปดาห์ เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้า เพราะถ้าให้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มห่างกัน 12 สัปดาห์ กว่าภูมิต้านทานจะขึ้นสูงต้องใช้เวลา 12 สัปดาห์ ช่วงที่รออาจเป็นช่วงอันตราย
 

หมอมนูญ

ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม
 

ส่วนตัวผมกลับเห็นตรงข้าม วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตาย กลไกการทำงานหลักๆ คือกระตุ้นภูมิต้านทานแอนติบอดี้ให้สูงขึ้น เพื่อจับไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซลล์ของเรา

ในชีวิตจริงเรามีข้อมูล วัคซีนซิโนแวคเข็มแรกเข็มเดียวไม่ช่วยลดการป่วยหนักเข้านอนโรงพยาบาล ไม่ลดการเสียชีวิต ช่วงเวลา 4 สัปดาห์แรกหลังฉีดซิโนแวคหากคนสูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัวติดเชื้อ ถือเป็นช่วงอันตราย

ต่างจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าซึ่งเป็นวัคซีน Adenovirus vector ดีกว่าวัคซีนเชื้อตายซิโนแวค นอกจากจะกระตุ้นภูมิต้านทานแอนติบอดี้ให้สูงขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดภูมิคุ้มกันชนิดที่เราเรียกว่าเม็ดเลือดขาว T cell เพื่อกำจัดเซลล์ที่เชื้อไวรัสเข้าไปแบ่งตัวในเซลล์ของเรา มีข้อมูลในชีวิตจริง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าหลังฉีดเข็มแรก 3 สัปดาห์เริ่มมีประสิทธิภาพ สามารถลดการติดเชื้อและการแพร่เชื้อได้บ้าง ลดการติดเชื้อแบบมีอาการได้บ้าง แต่ลดการป่วยหนักเข้านอนโรงพยาบาลและลดการเสียชีวิตได้ดี ในประเทศที่มีวัคซีนเพียงพอ เขาแนะนำให้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเข็ม 1 กับเข็ม 2 ห่างกัน 8 สัปดาห์ แต่ในประเทศที่มีภาวะวัคซีนขาดแคลน สามารถฉีดห่างกว่านั้นได้หลายเดือนตามคำแนะนำของบริษัทแอลตร้าเซนเนก้าเอง

ประเทศไทยควรให้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็มในคนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง คนอายุน้อยกว่า 60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว สำหรับคนสูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัว ยังต้องให้วัคซีนเข็มแรกเป็นแอสตร้าเซนเนก้าเหมือนเดิม

ประเทศไทยกำลังดำเนินการฉีดวัคซีนแบบผสม วัคซีนซิโนแวคตามด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดยไม่มีผลการทดลองทางคลินิกรองรับ

นอกจากนั้นช่วง 3-4 สัปดาห์แรกหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มแรก ก่อนที่จะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2 เป็นช่วงอันตรายสำหรับคนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัวหากติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โค้ดส่วนลดลาซาด้า