เจิมปากาพ่นพิษ ปภ.เตือน 19 จังหวัดอ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน

เจิมปากาพ่นพิษ ปภ.เตือน 19 จังหวัดอ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในวันที่ 24 25 และ 26 กรกฎาคม 2564 นี้

จากกรณีพายุดีเปรสชันเจิมปากา บริเวณชายฝั่งสาธารณรัฐสังคมเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ยส่งผลให้หลายจังหวัดในประเทศไทยได้รับผลกระทบ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ล่าสุด  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) เตือน 19 จังหวัดเตรียมรับมือฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในวันที่ 24-26 กรกฎาคม 2564 นี้ โดยรายละเอียดระบุว่า

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

วันที่ 24 ก.ค.2564 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฐานะผู้อำนวยการกลาง เปิดเผยว่าจากการที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 20 (119/2564) แจ้งว่า พายุดีเปรสชัน “เจิมปากา” บริเวณชายฝั่งสาธารณรัฐสังคมเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย และทางทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) ได้ติดตามสภาพอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง 

ทำให้ทราบว่าพายุนี้ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ตั้งแต่ จ.พังงาขึ้นไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร กอปภ.ก.โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้ประสาน 19 จังหวัด เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรงในช่วงวันที่ 24-26 ก.ค.นี้

โดยจะแยกเป็นสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 16 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และ อุบลราชธานี สถานการณ์คลื่นลมแรง 3 จังหวัด ได้แก่ ระนอง (อ.เมืองระนอง อ.กะเปอร์ และอ.สุขสำราญ), พังงา (อ.เกาะยาว อ.ตะกั่วป่า อ.ตะกั่วทุ่ง อ.คุระบุรี และอ.ท้ายเหมือง) และ ภูเก็ต (อ.เมืองภูเก็ต อ.กระทู้ และอ.ถลาง)

สำหรับพื้นที่ชายฝั่งทะเลให้เข้มงวดมาตรการความปลอดภัยทางทะเล โดยเพิ่มการติดตั้งสัญญาณแจ้งเตือนภัยบริเวณชายฝั่งทะเล ห้ามการลงเล่นน้ำและประกอบกิจกรรมทางทะเลในช่วงที่คลื่นลมแรง อีกทั้งห้ามการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและคลื่นลมแรง เรือเล็กหรือเรือดาดฟ้าเปิดควรกลับเข้าฝั่งโดยเร็วหรืองดออกจากฝั่ง

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอพพลิเคชัน “พ้นภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

โปรโมชั่นลาซาด้า