มาดามเดียร์ เผยชัด สาเหตุไม่โหวตเห็นชอบให้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

มาดามเดียร์ เผยชัด สาเหตุไม่โหวตเห็นชอบให้ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ หลัง ผู้ว่ารฟท. แจ้งเพิกถอนสิทธิ์ที่ดิน เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ 5พันไร่

จากกรณี นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทำหนังสือที่ รฟ1/1911/2564 ถึงอธิบดีกรมที่ดิน ขอให้เพิกถอนโฉนดที่ดินที่ออกทับที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในพื้นที่เขากระโดง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่ประมาณ 5,083 ไร่ และขอให้อธิบดีกรมที่ดินแจ้งผลการพิจารณาให้ รฟท.ทราบภายใน 90 วัน แต่หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว รฟท.จะใช้สิทธิทางศาลต่อไป 

ทั้งนี้ รฟท.จัดส่งแผนที่แสดงแนวเขตที่ดินของ รฟท. และเลขโฉนดที่ดิน ที่ขอให้กรมที่ดินดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ออกทับที่ดินของ รฟท. ด้วย ประกอบด้วย

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

 

1.ที่ดินในทางแยกเขากระโดง กม.000 ถึง กม.8+000 เนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ รฟท. ตามพ.ร.ฎ.การกำหนดเขตสร้างทางรถไฟหลวงต่อจากนครราชสีมาถึงอุบลราชธานี พ.ศ.2462 และพ.ร.ฎ.ว่าด้วยการจัดซื้อที่ดินแลอสังหาริมทรัพย์อย่างอื่นเพื่อสร้างทางรถไฟสายตะวันออก พ.ศ.2464

2.ที่ดินโฉนดที่ดินเลขที่ 3466 และ 8564 ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เนื้อที่รวม 44 ไร่เศษ ซึ่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องกล่าวหาเลขที่ดำที่ 51910034 เรื่องกล่าวหาเลขที่แดงที่ 14959054 มีมติว่า เป็นการออกโฉนดในที่ดินของ รฟท. (อ่านประกอบ : พลิกแฟ้มป.ป.ช.! สั่งถอนโฉนดตระกูล ‘ชิดชอบ’ ทับที่ดินรถไฟ ‘เขากระโดง’)

3.ที่ดินในแผนที่แสดงแนวเขตที่ดินของกรมรถไฟแผ่นดิน สายนครราชสีมาถึงอุบลราชธานี ตอนแยกที่ย่อยศิลา ต.เขากระโดง จ.บุรีรัมย์ กิโลเมตรที่ 375-650 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพ.ร.ฎ.กำหนดเขตร์สร้างทางรถไฟต่อจากนครราชสีมาถึงอุบลราชธานี ลงวันที่ 8 พ.ย.2462 ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษาคดีหมายเลขแดงที่ 842-876/2560 และคดีหมายเลขแดงที่ 8027/2563 ว่า ที่ดินตามคำพิพากษาทั้ง 2 คดี ซึ่งมีเนื้อที่รวม 194 ไร่ เป็นพื้นที่ของ รฟท.

สำหรับ ที่ดินเขากระโดงที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินของ รฟท. เช่น บ้านพักของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม , บ้านพักนางกรุณา ชิดชอบ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ,บริษัท ศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด ของตระกูลชิดชอบ ,สนามกีฬาช้างอารีนา ,บุรีรัมย์ คาสเซิล ของบริษัท ศิวะ บาร์ณา จำกัด ที่มีนายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธานกรรมการบริษัทฯ และที่ดินบางส่วนของสนามแข่งรถช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

นอกจากนี้ ที่ดินบริเวณเขากระโดงยังมีประชาชนเข้าอยู่อาศัยนับพันครัวเรือน โดยเมื่อปี 2550 รฟท. ได้เข้าไปสำรวจผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว พบผู้ถือครองเอกสารสิทธิ์ ส.ค.1 มากกว่า 35 ราย ถือครอง น.ส. 3 ก ประมาณ 500 ราย และถือครองโฉนดที่ดินมากกว่า 320 ราย รวมทั้งมีหน่วยราชการในพื้นที่หลายหน่วยงาน
 

แผนที่แสดงแนวเขตที่ดินของกรมรถไฟแผ่นดิน
 

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น ทางด้านของ "มาดามเดียร์" หรือ วทันยา วงษ์โอภาสี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวภายหลังผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่งหนังสือถึงอธิบดีกรมที่ดิน ขอให้เพิกถอน โฉนดและเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ออกทับที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์  โดยระบุว่า

 ในที่สุด…“ความจริง” คือเครื่องพิสูจน์จุดยืนและอุดมการณ์ หนังสือขอให้เพิกถอนสิทธิ์ที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ของ รฟท.ว่า #ถือครองโดยผิดกฎหมาย  "นี่คือคำตอบว่าทำไมเดียร์และเพื่อน ส.ส. ดาวฤกษ์ ถึงไม่สามารถโหวตเห็นชอบให้ รมว. ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา (20 กุมภาพันธ์ 2564)" น.ส.วทันยาระบุ 

#หน้าที่มาพร้อมความรับผิดชอบ
#อภิปรายไม่ไว้วางใจ
#เขากระโดง 
 

มาดามเดียร์
 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา , เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี

ลาซาด้าลดหนัก