ศบค.ยันคำเดิม ไม่ให้ไปรอซื้ออาหารในห้าง ต้องสั่งผ่านเดลิเวอรี่เท่านั้น

ศบค.ยันคำเดิม ไม่ให้ไปรอซื้ออาหารในห้าง ต้องสั่งผ่านเดลิเวอรี่เท่านั้น เนื่องจากทีมแพทย์เน้นย้ำว่าไม่อยากให้คนมารวมตัวกันหน้าร้าน

วันที่ 3 ส.ค.64 มีข่าวว่าทางศบค.ยืนยันคำเดิมว่าไม่อนุญาตให้ประชาชนรอซื้ออาหารจากร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าแม้จะเป็นการใส่ห่อกลับบ้าน ต้องสั่งผ่านเดลิเวอรี่เท่านั้น


โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์เมื่อราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 30) โดยมีข้อกำหนดข้อหนึ่งระบุว่าหากต้องการซื้ออาหารในห้างสรรพสินค้า ร้านไม่สามารถจำหน่ายให้ลูกค้าได้โดยตรงแต่ต้องสั่งผ่านเดลิเวอรี่เท่านั้น

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกําหนดออกตตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 30) เมื่อวันที่ 1 ส.ค. โดยมีใจความสำคัญ คือ การปรับปรุงเขตพื้นที่จังหวัดตามพื้นที่สถานการณ์ การขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังคงบังคับใช้ไปต่อเนื่องจนถึงวันที่ 31 ส.ค.นี้ 

 

ราชกิจจานุเบกษา

 

และถึงแม้จะถูกกระแสต่อต้านจากประชาชน แต่ทางศบค.ยังยืนยันตามเดิมว่า "ไม่สามารถอนุญาตให้ประชาชนไปรอซื้ออาหารที่หน้าร้านในห้างสรรพสินค้าได้ เนื่องจากทีมแพทย์เน้นย้ำว่าไม่อยากให้คนมารวมตัวกันหน้าร้าน หากอนุญาตให้ซื้อกลับบ้านจะมีประชาชนมารวมกลุ่มกันจำนวนมาก และร้านอาหารบางแห่งต้องใช้เวลารอคิวนานและแออัด"

ไรเดอร์

 

สำหรับไรเดอร์ที่มารอรับอาหาร ทางศบค.อนุญาตให้รอที่จุดอื่น เช่น โถงภายในห้าง ลานจอดรถ โดยห้างสรรพสินค้าเป็นผู้จัดพื้นที่ ไม่ได้มารอกระจุกตัวบริเวณหน้าร้าน ขณะที่ร้านอาหารภายนอกห้างสรรพสินค้าสามารถมารอหน้าร้าน เพื่อซื้อกลับบ้านได้

ที่ประชุมศปก.ศบค.ในวันที่ 4 ส.ค. จะพิจารณาหาแนวทางปฎิบัติที่เหมาะสม และออกเป็นมติ เพื่อให้จังหวัดออกแนวปฏิบัติได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เนื่องจากหลักการปฎิบัติจะสอดคล้องกับข้อกำหนดในประกาศอยู่แล้ว


โค้ดส่วนลดลาซาด้า