คุณหมอ เล่าความล่มสลายระบบสาธารณสุขไทย จากบุคลากรด่านหน้า ต้องกลายเป็นคนไข้

หมออายุรแพทย์ เล่าเรื่องราววันที่พบว่าติดโควิด หลังจากทีมฉุกเฉินที่รพ.ติดเชื้อกันเกือบ20ราย ต้องปิดแผนกฉุกเฉิน ตรวจเจ้าหน้าที่จนทยอยติดเชื้อกันเกือบ200คน

   เฟซบุ๊คของคุณหมออายุรแพทย์  Nanee Chuan ได้เผยเรื่องราวสถานการณ์โควิดที่ตนเองพบเจอ ทำให้ต้องเปลี่ยนบทบาทจากบุคคลากรด่านหน้า กลายร่างมาเป็นคนไข้
เราเป็นอายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อ ด้วยความเป็นอายุรแพทย์ นำหน้า  ทำให้เราต้องดูแลผู้ป่วยโควิดมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นเดือนกค. ที่เราต้องราวน์ ICU COVID เองทั้งหมด ความรู้สึกของหมอคนนึงที่มาทำงาน มาราวน์เคส สงสารคนไข้ที่ไม่มีโอกาสตื่นมาเจอญาติ คนที่รอเตียงที่อีอา ส่วนคนที่เริ่มดี เอาท่อออกได้ ก็เป็นกำลังใจให้หมออย่างเราฮึกเหิมและมีแรงสู้กับมันต่อ

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

จากบุคลากรด่านหน้า ต้องกลายเป็นคนไข้
 

จนวันที่เราเองเปลี่ยนสถานะตัวเองไป ถามว่าทำไมถึงติดหรอ เพราะโรงพยาบาลของเรา สมุทรสาคร ทุกทั่วพื้นที่มีแต่คนไข้ที่ติดเชื้อแต่ไม่มีที่ไป นอนรอคอยเตียง 
วันที่เราพบเชื้อ เป็นวันเดียวกับที่ทีมฉุกเฉินติดเชื้อกันเกือบ ยี่สิบราย ทำให้โรงพยาบาลต้องปิดแผนกฉุกเฉินไปสามวัน และทำการตรวจปูพรมเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และก็เป็นไปตามคาด เจ้าหน้าที่ทยอยติดเชื้อกันไปเป็นเกือบสองร้อยคน 
 

จากบุคลากรด่านหน้า ต้องกลายเป็นคนไข้

จำนวนคนไข้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆแต่จำนวนคนทำงานกลับลดลงเรื่อยๆเช่นกัน ในวันที่ชั้นกลายสภาพเป็นผู้ป่วย คอยติดตามสถานการณ์พร้อมกับเห็นการทำงานของเพื่อนๆพี่ๆน้องๆหมอ พี่พยาบาลที่เค้ามาเจาะเลือด ฉีดยา  พี่ผู้ช่วยแจกอาหาร แจกยา ป้าแม่บ้านมาเก็บขยะ พี่เจ้าหน้าที่เอกซเรย์ที่คอยมาวนเวียนให้ตามหอผู้ป่วย พี่เจ้าหน้าที่เข็นเปล ที่พาเราเค้าแคปซูล ทุกคนล้วนทำงานภายใต้รอยยิ้ม ที่แฝงไปด้วยความเหนื่อยล้า แต่ทุกคนก็ยังพยายามส่งพลังบวกมาหาเราผู้ซึ่งเป็นคนไข้ กำลังใจของบุคคลากรทุกคนที่คอยเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนทำงานต่อ 

จากบุคลากรด่านหน้า ต้องกลายเป็นคนไข้

จนกระทั่งวันนึงที่ได้รับฟังข่าวอาการเจ็บป่วยของพี่พยาบาล ที่ทำงานจนวาระสุดท้าย ที่เราต้องสูญเสียเพื่อนร่วมสายงานของเราไป 
มันแย่แค้่ไหน คนเหล่านี้เค้า ต้องเสียสละแค่ไหน ที่เค้าเหล่านั้นทำงานด้วยพลังกายและพลังใจที่เกินร้อย เกินล้าน แต่แค่อาวุธที่ให้เค้าไว้ป้องกันมันยังเป็นได้แค่เพียงนโยบายแผ่นกระดาษ รอการดำเนินงานที่ล่าช้า 
 

จากบุคลากรด่านหน้า ต้องกลายเป็นคนไข้

พวกเราไม่ใช่ยอดมนุษย์ ไม่ใช่นักรบอะไรทั้งนั้น ทุกวินาทีที่ยืดเยื้อมันหมายถึงชีวิต มันหมายถึงความล่มสลายของระบบสาธารณสุขไทย  
ยังไม่นับรวมกับผู้ป่วยที่ไม่ได้รับการรักษา
#จำนวนคนตายไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่คือชีวิตและเป็นคนในครอบครัวของใครสักคน
#saveบุคคลากรทางการแพทย์
#saveสมุทรสาคร

 

ขอบคุณ
Nanee Chuan

 โค้ดส่วนลดลาซาด้า