อย.เตือนประชาชน "ฟ้าทะลายโจร"ผิดกฎหมาย 6 ยี่ห้อ ใช้วัตถุดิบอื่นแทน อย่ากินเด็ดขาด

 ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้ออกมาโพสต์ข้อความดังนี้

 ดร.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้ออกมาโพสต์ข้อความดังนี้

ฟ้าทลายโจร

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (#อย.) เตือนประชาชนอย่าซื้อ 6 ผลิตภัณฑ์ ฟ้าทะลายโจร ผิดกฎหมาย! มีทั้งไม่ขออนุญาต สวมเลข อย. ใช้วัตถุดิบอื่นแทนฟ้าทะลายโจร อ้างว่ามีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่ไม่มีจริง ดังนี้

1.ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาต

-ฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี ระบุทะเบียนเลขที่ TAS-PR : 104 ซึ่งเป็นเลขที่รหัสรับรองการแปรรูปผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับสมุนไพร


ลาซาด้าลดหนัก
 

2.ผลิตภัณฑ์ปลอม สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น อ้างว่ามีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

-ฟ้าทะลายโจร ตราอินทารา เลข อย. 63-1-17262-5-0005 ผลิตภัณฑ์นี้ ได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ อินทรา-015 ไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด

- วีโอดี เฮิร์บ พลัส สารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร เลข อย. 10-1-15662-5-0019 ผลิตภัณฑ์นี้ ได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

-ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg” เลข อย. 13-1-27660-5-0029 ผลิตภัณฑ์นี้ ได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ซึ่งไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

-สี่พระยาโอสถ ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด (ANDROGRAPHIS EXTRACT CAPSULES) ทะเบียนเลขที่ G1/61 (พจ) ผลิตภัณฑ์นี้ สวมเลขทะเบียนตำรับสมุนไพรของห้างหุ้นส่วนจำกัด เจ้าพระยาโอสถ ที่จังหวัดพิจิตร

3.ผลิตภัณฑ์ปลอม สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่นและใช้วัตถุดิบอื่นแทนฟ้าทะลายโจร

-ฟ้าทะลายโจร ทะเบียนเลขที่ G255/63 ผลิตภัณฑ์นี้ สวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์สมุนไพร โรงงานแม่คำป้อโอสถ อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่ และใช้บอระเพ็ดซึ่งมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจรบรรจุลงในแคปซูล หลอกขายเป็นฟ้าทะลายโจร

ทั้งนี้ อย. จะประกาศรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่เข้าข่ายหลอกลวงประชาชนเป็นระยะ ก่อนตัดสินใจซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตผ่านแอปฯ Oryor Smart หรือเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย โทรแจ้งสายด่วน อย. 1556 

ฟ้าทลายโจร

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด