เจ้าอาวาสวัด แจ้งจับ ชวน หลีกภัย-ส.ส.-ส.ว.ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.157

พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น จ.เชียงใหม่ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับนายชวน หลักภัย ประธานสภารัฐสภา รวมถึง ส.ส. และ ส.ว. ทุกคน ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากไม่มีการออกกฎหมายคุ้มครองพุทธศาสนา

วันนี้ (8 ส.ค.2564) ข่าวช่องวัน ได้รายงานข่าว กรณีของ พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น จ.เชียงใหม่ ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภารัฐสภา รวมถึง ส.ส. และ ส.ว. ทุกคน ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากไม่มีการออกกฎหมายคุ้มครองพุทธศาสนาตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 ได้บัญญัติไว้

เจ้าอาวาสวัด แจ้งจับ ชวน หลีกภัย-ส.ส.-ส.ว.ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.157

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

โดย พระครูอมรธรรมทัต กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบการกระทำต่าง ๆ ที่บ่อนทำลายพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นการกระทำของประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมไปถึงภิกษุสงฆ์เองที่มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย ผิดวินัยสงฆ์ ทั้ง ดื่มสุรา เสพเมถุน หรือพฤติกรรมอื่น ๆ ไม่เหมาะสม แม้จะผิดวินัยสงฆ์และมีบทลงโทษที่ชัดเจน แต่การจับสึกถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่มีกฏหมายบ้านเมืองดำเนินคดี ซึ่งในอดีตเคยมีพระหลายรูปแจ้งความเกี่ยวกับการหมิ่นพระพุทธศาสนา แต่ตำรวจอ้างว่าดำเนินคดีไม่ได้ เนื่องจากว่าไม่มีกฎหมายลูกมารองรับรัฐธรรมนูญมาตรา 67

เมื่อเห็นปัญหานี้ จึงเริ่มศึกษากฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่น ๆ ก่อนที่จะร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้น ภายใต้คำแนะนำของคนในวงการกฏหมาย จนทำให้ร่างกฎหมายฉบับนี้เสร็จสมบูรณ์ โดยชื่อว่า ร่างพระราชบัญญัติอุปถัมป์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ได้เข้ายื่นหนังสือพร้อมร่างพระราชบัญญัติอุปถัมป์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ....... ให้กับนายชวน หลักภัย ประธานสภารัฐสภา ในฐานะที่เป็นองค์กรพิจารณาออกฎหมายของประเทศ แต่เวลาผ่านมา 1 ปี ไม่มีการนำร่างกฎหมายเข้าพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร

เจ้าอาวาสวัด แจ้งจับ ชวน หลีกภัย-ส.ส.-ส.ว.ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.157

ขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 2 มีหนังสือตอบกลับมาเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ว่าในรัฐธรรมนูญปี 2560 ได้มีการบัญญัติกฎหมายมาตรา 67 ที่เกี่ยวกับการคุ้มครองพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ เอาไว้แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องนำร่างกฏหมายคุ้มครองพระพุทธศาสนาของพระครูอมรธรรมทัตเข้าสู่การพิจารณา

โดย พระครูอมรธรรมทัต กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงขณะนี่ผ่านมาแล้วกว่า 4 ปี ยังไม่มีกฎหมายลูกออกมาใช้ จึงเห็นว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่มีหน้าที่ออกกฏหมาย จึงตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีกับนายชวน รวมถึง ส.ส. และ ส.ว. ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ยังครอบคลุมถึงการตรวจสอบความโปร่งใสถูกต้องของการใช้จ่ายเงินของวัดต่าง ๆ และยังมีข้อกำหนดเพื่อคุ้มครองการนำพุทธศาสนาไปเป็นข้ออ้างในการกระทำผิด เช่น การเรี่ยไรเงินโดยไม่มีเหตุจำเป็น การใช้ศาสนสถานในการฉ้อโกงประชาชน และการบิดเบือนหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา เพื่อใช้ในการกระทำผิดกับประชาชนด้วย

 

โปรโมชั่นลาซาด้า