บิ๊กอัยการเดือด ละคร "ให้รักพิพากษา" เนื้อหาบิดเบือนรุนแรง ทำสังคมเข้าใจผิด จี้ผู้จัดเเก้ไขด่วน

บิ๊กอัยการเดือด ละคร "ให้รักพิพากษา" เนื้อหาบิดเบือนรุนแรง ทำสังคมเข้าใจผิดต่อบทบาทการทำงานของอัยการที่ไม่ถูกต้อ จี้ผู้จัดเเก้ไขด่วน

กำลังเป็นที่วิจารณ์เป็นอย่างมาก สำหรับละครเรื่อง "Dare To Love ให้รักพิพากษา" ที่นำทัพนักแสดง เบลล่า-ราณี , กองทัพ พีค แต่ดูเหมือนจะกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากอัยการระดับสูงหลายรายว่า มีการนำเสนอเนื้อหาบิดเบือนทำให้สังคมเข้าใจผิดต่อบทบาทการทำงานของอัยการที่ไม่ถูกต้องอย่างรุนแรง พร้อมกับมีการเรียกร้องให้ผู้จัดละคร ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 แก้ไขและชี้แจงต่อสาธารณะโดยด่วน 

 

ให้รักพิพากษา

 

โดยเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 64 นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) เเละอดีตอัยการสูงสุด กล่าวถึงการเสนอละคร "ให้รักพิพากษา" ที่ออกอากาศทางช่อง 3 ว่า ละครเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับพนักงานอัยการ เเต่เป็นการนำเสนอบิดเบือนจากข้อเท็จจริง ตนรับไม่ได้ มีการเสนอบทให้พนักงานอัยการไปไล่จีบผู้หญิงพร้อมเสนอให้มาเป็นพนักงานอัยการได้ ซึ่งข้อเท็จจริงมันทำไม่ได้ตามระเบียบกฎหมาย

เนื้อหาในละครเรื่องนี้มีการบิดเบือนมาก หลายอย่าง อย่างตอนออกศาลขึ้นบัลลังก์ก็มีผู้พิพากษานั่งบนบัลลังก์ 4 คน ทั้งที่จริงขึ้นบัลลังก์ 3 คน การสวมเสื้อครุยของผู้พิพากษาก็ไม่รู้ใช้ถูกต้องหรือไม่ อยากให้ไปดูจะเข้าความผิดตามพ.ร.บ.ชุดครุย หรือไม่ บอกตรงๆนำเสนอเเบบนี้รับไม่ได้ อยากให้ผู้จัดละครเเก้ไขเนื้อหาทันที ถ้าคุณไม่เข้าใจก็ควรมาปรึกษาหน่วยงานสำนักงานอัยการสูงสุด
 

 

ลาซาด้า

 

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ให้รักพิพากษา" ละครช่อง 3 เป็นละครที่มีการนำเสนอที่บิดเบือน การทำงานของอัยการที่เสียหายมาก เช่น คดีไม่สำคัญมอบอัยการผู้ช่วยทำ หรือ ชวนทนายมาเป็นอัยการเพราะกำลังขาดคน หรือการทำงานโดยเลือกเอาเอกสารออกจากสำนวน ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดทำให้สังคมเข้าใจบทบาทอัยการที่ไม่ถูกต้องอย่างรุนแรง กระทบต่อความรู้สึกของอัยการทั่วประเทศ

"สักครู่ผมในนามทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ประสานไปยังคุณหนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ประกาศข่าวช่อง 3 เพื่อประสานผู้จัดละครให้ทราบข้อเท็จจริงและหาทางแก้ไขโดยด่วนแล้วครับ"

 

ให้รักพิพากษา

 

ขณะที่ นายยุทธการ สุทธิพงษ์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีแพ่งพระโขนง สำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งข้อความแจ้งไปยัง ผู้จัดละครช่อง 3 ระบุว่า 

แจ้งถึงผู้จัดละคร ช่อง 3 บทประพันธ์เรื่อง "ให้รักพิพากษา" มีการแต่งเรื่องบิดเบือนบทบัญญัติแห่งกฎหมายในเรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งของพนักงานอัยการ เป็นการผิดกฎหมายและผิดจรรยาบรรณของนักประพันธ์ นักเขียนที่ดี ก่อนจะเขียนถึงเรื่องอะไร ต้องศึกษาหาความรู้ในเรื่องนั้น ๆ อย่างถูกต้องถ่องแท้แล้วจึงเขียน การเขียนอะไรที่ผิด ๆ ออกมาเป็นความน่าละอายอย่างมาก ท่านไม่ทำกัน

แต่เรี่องนี้ถึงกับบิดเบือนข้อกฎหมาย และยังไม่นับการนำเสนอการปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบของพนักงานอัยการ อันอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและอาจเป็นการทำให้สถาบันอัยการได้รับความเสียหาย จึงแจ้งมาเพื่อพิจารณากระทำให้ถูกต้อง 

ด้าน นายอดิศร ไชยคุปต์ รองอธิบดีอัยการสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งอีเมล์ไปยังผู้จัดละครเรื่องดังกล่าวและช่อง 3 ระบุว่า 

เรียนผู้จัดละครเรื่อง "ให้รักพิพากษา" และผู้บริหารช่อง 3 ด้วยบทละครผู้เล่นบทพนักงานอัยการ มีการส่อถึงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานอัยการที่ไม่ชอบขัดต่อความเป็นจริง และไม่ตรงต่อหลักการดำเนินคดีของพนักงานอัยการที่ต้องมุ่งค้นหาความจริงให้ปรากฏในศาลเพื่อความยุติธรรม

พนักงานอัยการไม่ใช่คู่แพ้ชนะกับผู้ต้องหาและจำเลย และการเข้าสู่ตำแหน่งพนักงานอัยการต้องมีการสอบเข้าโดยมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับการสอบเข้าเป็นผู้พิพากษา อันเป็นบทบัญญัติตามกฎหมาย บทละครดังกล่าวทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในวิชาชีพพนักงานอัยการก่อให้เกิดความเสียหายต่อพนักงานอัยการและองค์กรอัยการ และทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมเป็นการไม่สร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ต่อสังคม 

 

ให้รักพิพากษา

 

ให้รักพิพากษา

 

ลาซาด้า