ชาวสวนลำไยเครียดหนัก ราคาตกต่ำแถมล้งงดรับซื้อ ใช้ไม้ฟาดลำไยทิ้งจากต้น

ชาวสวนลำไยน้ำตก ราคาต่ำแถมล้งงดรับซื้อ เครียดหนักใช้ไม้ฟาดลำไยทิ้งจากต้น วอนรัฐบาลช่วยเหลือ

เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของเกษตรกร เมื่อเจอปัญหาของราคาผลผลิตตกต่ำ โดยล่าสุดในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปของชาวสวนลำไยรายหนึ่ง ที่บ้านหนองช้างคืน หมู่ 4 ต.หนองช้างคืน อ.เมืองลำพูน เกิดความเครียดที่ราคาลำไยตกต่ำ ชึ่งทางล้งที่รับซื้อลำไยส่งออกและส่งเข้าโรงงานลำไยอบแห้งได้งดรับซื้อมาตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.2564 เป็นต้นมา จนเจ้าตัวได้ใช้ไม้ฟาดผลลำไยที่ออกลูกเต็มต้นจนเสียหายหมดต้น

ชาวสวนลำไยเครียดหนัก

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

ทั้งนี้ ทางเจ้าของสวนลำไยรายดังกล่าวได้เผยว่า ตนเองเครียดมาจากราคาลำไยตกต่ำ ไม่คุ้มทุน ทั้งที่ผลผลิตลำไยในฤดูกาลนี้ได้ผลผลิตดี ลูกโต ผิวสวย (สีเหลืองทอง) ไม่มีแมลงรบกวน แต่ราคาตกต่ำลงทุกวันมา ตั้งแต่ต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว ขณะที่ทางล้งและโรงงานลำไยอบแห้ง ปิดรับชื้อเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 13-15 ส.ค. ซึ่งช่วงเวลาปิดรับซื้อนั้น ลำไยทั้งแก่จัดเริ่มเน่าเสียจึงเกิดความเครียดใช้ไม้ฟาดต้นลำไยดังกล่าว
 

ชาวสวนลำไยเครียดหนัก

ขณะที่ค่าแรงงานโดยคนขึ้นเก็บลำไยวันละ 500-700 บาท แรงงานรูดร่วงวันละ 250-300 บาท หากเหมาขึ้นเก็บและรูดร่วงกิโลกรัมละ 3 บาท เมื่อนำลำไยไปขายแล้วแทบไม่พอค่าแรงงาน ขณะนี้ลำไยของตนยังเหลืออีก 6 สวน ที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยว จึงไม่สามารถคาดเดาได้ว่าเมื่อพ่อค้าเปิดรับซื้อลำไยอีกครั้ง จะเหลือราคาสักกี่บาททั้ง เกรด AA,Aและ B ส่วนเกรด c ไม่ต้องพูดถึงเขาไปรับซื้ออยู่แล้ว ส่วนราคาในขณะนี้ที่ชาวสวนรับลำไยพอรับได้ในปีนี้อยู่ที่ AA-15บาท A-10 บาท B-5 บาท ก็พอคุ้มทุน

 

ชาวสวนลำไยเครียดหนัก


ขณะที่โรงร่อนที่รับซื้อลำไยรูดร่วงในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ราคารับซื้อลำไยล่าสุดอยู่ที่ เกรด AA-10 บาท, A-3 บาท, B-2 บาท และเกรด C ไม่รับซื้อ และจะซื้อเฉพาะเจ้าของสวนขาประจำเท่านั้น หากเป็นเจ้าอื่นจะไม่รับซื้อเลย

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด