เปิดประวัติ"สุชาติ สวัสดิ์ศรี"ผู้ก่อตั้งรางวัลช่อการะเกด เจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง

รู้จักสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 หลังถูกมติคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ

   กรณีข่าวที่ทาง สุชาติ สวัสดิ์ศรีโดนถอดพ้นศิลปินแห่งชาติ โดยวันที่20 ส.ค.64  มติคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์และให้นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ยื่นคำร้องคัดค้านมติดังกล่าวเข้ามาได้ภายใน 45 วัน ซึ่งสุชาติ สวัสดิ์ศรี นับเป็นศิลปินแห่งชาติคนแรก ที่โดนยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ จากกฎกระทรวงวัฒนธรรมที่ระบุไว้ 

 

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า

 

เปิดประวัติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี
สำหรับประวัติของ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เกิดวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2488 ที่ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) สาขาประวัติศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2509 สมรสแล้วกับ นางวรรณา สวัสดิ์ศรี (ทรรปนานนท์) นักเขียนเจ้าของนามปากกา "ศรีดาวเรือง"

เปิดประวัติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี

เป็นนักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง เป็นผู้ก่อตั้งรางวัลช่อการะเกด ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักเขียนเรื่องสั้นดีเด่น ระหว่างปี 2520 - 2542 เพื่อส่งเสริมนักเขียนเรื่องสั้นรุ่นใหม่ มีต้นกำเนิดจากนิตยสาร โลกหนังสือ เมื่อ พ.ศ. 2520 มีการรวบรวมเรื่องสั้นของนักเขียนร่วมสมัยมาจัดพิมพ์ไว้ในชุด โลกหนังสือฉบับเรื่องสั้น โดยสุชาติ สวัสดิ์ศรี เป็นบรรณาธิการ และมีการประดับช่อการะเกดให้เรื่องสั้นดีเด่น ต่อมาเรียกว่า หนังสือช่อการะเกด

เปิดประวัติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี

นอกจากผลงานด้านวรรณกรรม สุชาติ สวัสดิ์ศรียังมีผลงานศิลปะจากการศึกษาด้วยตัวเอง โดยจัดแสดงเป็นนิทรรศการศิลปะแล้วหลายครั้ง ในเหตุการณ์ 14 ตุลา เขาเป็นบรรณาธิการ วารสารรายสามเดือนของสมาคม สังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย

เปิดประวัติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี

“สุชาติ สวัสดิ์ศรี” ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์เมื่อปี พ.ศ. 2554 เเละในปี พ.ศ. 2555 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้น จตุตถดิเรกคุณาภรณ์  โดยศิลปินเเห่งชาติ พ.ศ. 2554 ปีนั้นมีใน 3 สาขา จำนวน 9 คน โดยสาขาวรรณศิลป์ 2 คน ได้แก่ นายประภัสสร เสวิกุล (นวนิยายและกวีนิพนธ์)

เปิดประวัติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี

นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี (เรื่องสั้นและกวีนิพนธ์) ทั้งนี้ โครงการศิลปินแห่งชาติริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2527 และประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในปีแรกเมื่อปี 2528 จนกระทั่งปัจจุบันมีศิลปินสาขาต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วรวม 221 คน ผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติจะได้รับเงินตอบแทนเดือนละ 20,000 บาท และสามารถเบิกเงินสวัสดิการเพื่อการรักษาพยาบาลได้ตามระเบียบราชการ รวมทั้งมีค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย กรณีเสียชีวิต จะมีค่าช่วยเหลืองานศพ 15,000 บาท ค่าจัดทำหนังสือที่ระลึก 120,000บาท

  ซึ่งโครงการศิลปินแห่งชาติเริ่มต้นขึ้นในปี 2527 และประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในปี 2528 ปัจจุบันมีศิลปินสาขาต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วรวม 221 คน
เปิดประวัติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี

 

ขอบคุณ
nationonline
เฟซบุ๊คสุชาติ สวัสดิ์ศรี

 

แจกโค้ดส่วนลดลาซาด้า