ประวัติ “ธนกร วังบุญคงชนะ” โฆษกคนใหม่แกะกล่องของ รัฐบาล

เปิดประวัติ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษก ศบค. และเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่

หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษก ศบค. และเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญในฐานะกระบอกเสียงของรัฐบาล จนกลายเป็นที่ฮือฮาให้กับคอการเมืองได้ไม่น้อย

ธนกร วังบุญคงชนะ

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

โดยวันนี้เรามาดูกันว่า ประวัติความเป็นมาของ "แด๊ก" หรือ นายธนกร วังบุญคงชนะ บนเส้นทางการเมืองนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร

นายธนกร เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2516 สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาเกริก ปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น หลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 20 และหลักสูตรการพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 2

เส้นทางการเมืองของ "นายธนกร วังบุญคงชนะ"

เมื่อปี 2550 นายธนกร วังบุญคงชนะ ได้ลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร (ส.ส.กรุงเทพมหานคร) ในนามพรรคมัชฌิมาธิปไตย เขตเลือกตั้งที่ 4 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 ธนกร วังบุญคงชนะ กลับมาลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์) ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย โดยอยู่ลำดับที่ 38 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส.

จนกระทั่งวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมกลุ่มสามมิตร และได้รับตำแหน่งเป็นรองโฆษกพรรค และลงสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 27

ธนกร วังบุญคงชนะ

สำหรับตำแหน่งทางการเมือง ก่อนรับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คือ โฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (อนุชา นาคาศัย) อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (อุตตม สาวนายน) ในรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และอดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ อดีตเคยดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกกลุ่มสามมิตร และรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ

ที่ผ่านมา นายธนกร นอกจากทำหน้าที่โฆษก ศบค.แล้ว ยังทำหน้าที่คอยแถลงเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จนได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในองครักษ์พิทักษ์ “ลุงตู่ ลุงป้อม” อีกด้วย

และชื่อของนายธนกรนั้น เคยถูกนำมาพิจารณาในตำแหน่งโฆษกรัฐบาลแล้วในหลายต่อหลายครั้ง เนื่องจาก นายธนกร มีประสบการณ์ในด้านดังกล่าวมากพอสมควร อีกทั้ง เคยทำหน้าที่เลขานุการ รมว.คลัง ซึ่งได้ทำหน้าที่ชี้แจงเนื้อหาข้อมูลเป็นอย่างดี

รวมถึง นายธนกร สามารถชี้แจงและตอบโต้ในประเด็นการเมืองได้ทันท่วงที ซึ่งสามารถแบ่งเบาคำถามจากสื่อมวลชนได้ แต่นายธนกรก็ต้องผิดหวังมาโดยตลอด และมาสมหวังในครั้งนี้!

ธนกร วังบุญคงชนะ

โค้ดส่วนลดลาซาด้า