"หมอธีระ"เผยข้อมูล สายพันธุ์เดลต้า มีจำนวนไวรัสในตัวผู้ป่วยสูงกว่า 1,000 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม

"หมอธีระ"โพสต์ข้อความสถานการณ์โควิด-19 ในไทย

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความสถานการณ์โควิด-19  ระบุว่า 

...สถานการณ์ของไทยเรา

จำนวนเสียชีวิตเมื่อวานนี้ของไทยเรา 297 คน สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก

ปัจจุบันไทยมียอดติดเชื้อสะสมกว่าล้านคน เป็นอันดับที่ 32 ของโลก และมีคนเสียชีวิตไปแล้วมากกว่าหมื่นคน

คาดว่าจะแซงสวีเดน และปากีสถาน ขึ้นมาเป็นอันดับ 30 ได้ภายในสัปดาห์นี้

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

หมอธีระ

...ปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ได้แก่ การอยู่ใกล้ชิดกัน รวมกลุ่มกัน พบปะสังสรรค์ พูดคุยกันในระยะใกล้ สัมผัสกัน แชร์ของร่วมกัน อยู่ในที่ที่ระบายอากาศไม่ดี และการพลั้งเผลอไม่ป้องกันตัว ทั้งเรื่องหน้ากาก และล้างมือ

...งานวิจัยหลายชิ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในอเมริกา สิงคโปร์ และจีน ได้ยืนยันให้เห็นชัดเจนแล้วว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้านั้น ทำให้ติดเชื้อแล้วมีปริมาณไวรัสในตัวผู้ป่วยสูงกว่า 1,000 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม

ไม่ว่าจะเป็นคนที่ฉีดวัคซีน หรือคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็สามารถติดเชื้อได้เหมือนกัน ปริมาณไวรัสในตัวก็ไม่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อให้คนใกล้ชิดในครอบครัว เพื่อนฝูง คนในที่ทำงาน และคนอื่นในสังคมได้

อย่างไรก็ตาม คนที่ฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงครบสองโดส จะมีระยะเวลาที่เชื้อในตัวลดลงเร็วกว่าคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ทั้งนี้หากฉีดวัคซีนครบมักจะมีโอกาสแพร่เชื้อได้อีกราว 6 วันหลังเกิดอาการ ในขณะที่กลุ่มที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอาจมีระยะแพร่เชื้อไปได้ถึง 18 วันหลังเกิดอาการ

ล่าสุดมีการวิจัยในเนเธอร์แลนด์ โดย Shamier MC และคณะ ทำการศึกษาในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีการติดเชื้อแม้ได้รับวัคซีนแล้ว จำนวน 161 คน อายุเฉลี่ย 25.5 ปี และพบหลักฐานที่สอดคล้องกันกับงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่กล่าวมาคือ ปริมาณไวรัสในตัวผู้ป่วยไม่ได้แตกต่างจากคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

ด้วยข้อมูลวิชาการต่างๆ ที่กล่าวมา หากประเทศไทยดำเนินนโยบายโดยจะเปิดเกาะ เปิดท่องเที่ยว เปิดประเทศ ดังที่ประกาศมาตลอด และอาจผ่อนคลายมาตรการให้มีการประกอบกิจการต่างๆ โดยที่สถานการณ์ระบาดยังกระจายทั่ว รุนแรง และตัดวงจรระบาดไม่ได้ ก็จะพอคาดการณ์ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาได้ว่า การระบาดจะต้องมีโอกาสทวีความรุนแรงมากขึ้น

จากบทเรียนปีที่แล้วในอเมริกา หลังประกาศให้นั่งกินในร้านอาหาร จำนวนการติดเชื้อใหม่จะเพิ่มขึ้นภายใน 41-100 วัน และจำนวนเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นภายใน 61-100 วัน

ดังนั้นหากไทยดำเนินนโยบายดังกล่าว พร้อมกับมีทั้งเปิดเกาะ เปิดท่องเที่ยว เปิดประเทศ ก็ควรเตรียมรับมือสถานการณ์ระบาดที่มีโอกาสทวีความรุนแรงได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีด้วย

ด้วยรักและห่วงใย

อ้างอิง

Shamier MC et al. Virological characteristics of SARS-CoV-2 vaccine breakthrough infections in health care workers. MedRxiv. 21 Aug 2021.

หมอธีระ




ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด