ผ่านไป 8 เดือน "ไข้เลือดออก" ทำคนไทยป่วยพุ่ง พบมากสุดในภาคกลาง

เตือนฝนตกชุก!! ไข้เลือดออกแรง 8 เดือนป่วยแล้วกว่าครึ่งหมื่น ในทุกกลุ่มอายุ เด็ก – ผู้สูงอายุ เสี่ยงเสียชีวิตจากภาวะร่วม พบในภาคกลางมากที่สุด

นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผยโรคที่มากับฤดูฝน คือโรคไข้เลือดออก (Dengue Hemorrhagic Fever) มียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยยุงชนิดนี้อาศัยอยู่ในบ้านและบริเวณรอบๆ บ้าน มักกัดคนในเวลากลางวัน สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ตั้งแต่ 1 ม.ค.-11 ส.ค. 64 พบผู้ป่วย 5,815 ราย มากที่สุดในภาคกลาง รองลงมา คือภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ จังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ตาก ชุมพร เชียงราย และระนอง

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

กลุ่มอายุที่พบป่วยสูงสุด 5-14 ปี จำนวน 1,704 ราย ผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 6 ราย กลุ่มอายุ 5-14 ปี และ 65 ปีขึ้นไป ปัจจัยเสี่ยงในเด็ก คือ มีน้ำหนักเกิน(โรคอ้วน) ส่วนผู้สูงอายุคือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง พบมากในพื้นที่ที่มีฝนตกชุก แม้ผู้ป่วยปีนี้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ถึงร้อยละ 88 

ไข้เลือดออก

อาการของโรคไข้เลือดออก : 

มีไข้สูงอย่างเฉียบพลัน ไข้จะสูงตลอดทั้งวันประมาณ 2-7 วัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ส่วนใหญ่มีอาการหน้าแดง อาจมีจุดแดงเล็กๆ ขึ้นตามลำตัว แขน ขา ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก มักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องและเบื่ออาหาร ต่อมาไข้จะลดลง ในระยะนี้ ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะอาจเกิดอาการรุนแรงอาจมีภาวะช็อคและเสียชีวิตได้ 

การป้องกันโรคไข้เลือดออก รวมถึงโรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลายหรือโรคชิคุนกุนยา ขอให้ประชาชนทุกคนระวังอย่าให้ยุงกัดในช่วงกลางวัน สวมใส่เสื้อผ้าแขนยาว นอนในมุ้งหรือทายากันยุง หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณมุมอับชื้น กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทุกๆ อาทิตย์ 

ไข้เลือดออก

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด