สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้

ว่างมานานเเล้ว! สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้ เคว้งคว้างไม่รู้จะเอาไงกับชีวิตต่อดี

เป็นอีกประเด็นที่ชาวเน็ตให้ความสนใจอย่างมาก เมื่อนักศึกษาสาวจบใหม่รายหนึ่งได้ขอระบายผ่านตัวหนังสือลงในเว็บไซต์แหล่งรวมปัญหาอย่าง พันทิป ซึ่งเธอเล่าความอัดอั้นว่า เธอเรียนจบมานานเกือบครึ่งปีแล้ว ยังหางานทำไม่ได้ ทำให้เธอคิดน้อยใจเนื่องจากเพื่อนๆ ที่รู้จักก็เรียนจบละได้งานทำกันหมดแล้ว ทำให้ตอนนี้เธอรู้สึกเคว้งคว้างมาก จนทำมาระบายว่า "จบใหม่ว่างงานมา 5 เดือนเเล้ว เคว้งมากค่ะไม่รู้จะเอาไงกับชีวิตต่อดี"

สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

 

โดยเธอได้ระบายความรู้สึกลงในเว็บไซต์ดังกล่าวว่า "เจ้าของกระทู้เรียนจบด้านมนุษย์ศาสตร์เอกภาษาอังกฤษ จากมหาลัยรัฐที่ไม่ได้มีชื่อเสียงอะไร มา 5 เดือนเเล้วค่ะ เพิ่งสัมภาษณ์งานไปไม่กี่ที่เพราะไม่มั่นใจในภาษา จึงไม่ค่อยกล้าสมัครงานที่ตรงสายเท่าไหร่ ช่วงนี้เครียดมาก ตื่นกลางดึกบ่อยนอนไม่ค่อยหลับ คอยเปิดเว็บหางานดูตลอด เพื่อนวัยมัธยมได้งานกันหมดเเล้วเเถมเงินดีด้วย เราเป็นคนเดียวที่เเยกมาเรียนสายภาษา 

 

รู้สึกผิดหวังในตัวเอง อยากย้อนกลับไปเรียนคณะใหม่ เพราะเราสามารถเรียนได้เเละมีอาชีพรองรับ ไม่ต้องเคว้งเเบบนี้ ที่เราเลือกเรียนภาษาอังกฤษ เพราะเป็นวิชาที่ชอบตั้งเเต่วัยเด็ก ตอนประถมเราชอบจดศัพท์ อ่านบทความภาษาอังกฤษ ในหนังสือเรียน ตื่นมาตีสี่นอนไม่หลับก็เอาหนังสือเรียนภาษาอังกฤษมาเปิดอ่าน 

สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้


ช่วงมัธยมเราก็ยังชอบมันอยู่ จดศัพท์ในหนังสือเรียนที่ตัวเองไม่รู้ตั้งเเต่หน้าเเรกยันหน้าสุดท้าย ให้ความสำคัญกับวิชาภาษาอังกฤษเป็นอันดับเเรก จึงได้ตัดสินใจว่าจะเรียนภาษา ญาติและอาจารย์เเนะนำให้เรียนคณะอื่นก็ไม่ฟัง เพราะท่านคงรู้ว่าเราคงไม่ได้เชี่ยวชาญ ในภาษาขนาดนั้น เเต่เราคิดว่านี่คือสิ่งที่เราชอบ


วันนี้เรียนจบเเล้วเกรดออกมาดี เเต่เรารู้สึกผิดหวังกับตัวเองมากที่ความสามารถในด้านที่เรียนมาได้เเค่นี้ ทั้งๆที่ก็ดูตั้งใจเรียน เเต่มันคงไม่พอ เราคงขาดความฝักใฝ่เพราะคิดว่าได้เรียนในสิ่งที่ถนัด เนื้อหาต่างๆในการเรียนนั้นไม่ได้ยากเราจึงชะล่าใจ ตอนเรียนพยายามฝึกพูดคนเดียวในสถานการณ์ต่างๆ ทำไปสักพักรู้สึกเหนื่อย เหมือนเป็นการท่องจำก็เลยเลิกไป พยายามจะนำมัน มาใช้ในชีวิตประจำวัน เเต่ก็ได้แบบถูๆไถๆ ทำให้เราขาดความมั่นใจเป็นอย่างมาก

สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้

วันนี้รู้สึกผิดหวังในตัวเอง คิดว่าถ้าไปเอาดีทางด้านอื่นคงไปได้ไกลกว่านี้ เเละเรียนจบก็ค้นพบว่ามันเป็นเเค่หนึ่งสิ่งในหลายๆสิ่งที่เราชอบ เท่านั้นเเละรู้สึกเหนื่อยที่พยายามเท่าไหร่ภาษาของเราก็ไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร เเม้กระทั่งตอนนี้ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองอยากเป็นอะไร ความฝันกับความจริงมันต่างกันเหลือเกินค่ะ ตอนนี้เครียดมากค่ะสมัครงานในตำแหน่งง่ายๆเเต่ไม่มีใครติดต่อมาเลย ขอบคุณที่รับฟังนะคะ เราเเค่อยากระบายเเละอยากได้คำเเนะนำ"

สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้


ทำให้มีชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง บ้างก็เข้ามาคอมเม้นต์ว่า อย่าผิดหวังในตัวเองครับ คุณเลือกเรียนไม่ผิดหรอกครับ หลายๆ คนอยากเรียน แต่เรียนไม่ได้ คุณเรียนจบมาได้อย่างที่ชอบ นับว่าเก่งแล้วครับ เรื่องงาน อย่าไปยึดติดกับ "งานที่ตรงกับที่เรียนมา" ครับ

ผมจบรัฐศาสตร์ เอกการเมืองระหว่างประเทศ (บางคนเรียนการทูต) จบมา ทำงานมาจนป่านนี้ ไม่เคยได้ทำงานที่ตรงกับที่เรียนมาเลยครับ
- บริษัทประกันภัยทางทะเล
- สถานทูตต่างชาติ (พนักงานทั่วไป ประมาณเสมียนงาน)
- บริษัทค้าขายกับหน่วยงานรัฐ กับกองทัพ
- บริษัทป้ายโฆษณาบิลล์บอร์ด
- ร้านอาหาร
- สายการบิน
- บริษัททัวร์ต่างชาติ

สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้

ไม่มีงานไหนเลยครับ ที่ผมได้ทำ เพราะพื้นฐานการศึกษาของผมเลยครับ เพื่อนผมคนนึง ผมนิติศาตร์ ปรากฎว่า เขาเป็นเซลล์ขายรถยนต์ที่ขายเก่งมากๆ เลยครับ ยอดขายทะลุเป้าทุกเดือน เป็นยอดนักขายเลยครับ ในช่วงโควิดแบบนี้ สมัครงานอาจจะใช้เวลาสักหน่อย กว่าจะได้งานครับ ลองเปิดทาง ส่งใบสมัครไปในส่วนงานอื่นๆ ที่ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับสายที่เรียนมาก็ได้นะครับ

สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้

สาวจบใหม่สุดกลุ้ม เรียนจบมานานแต่ยังหางานทำไม่ได้

ข้อมูลจาก พันทิป

โค้ดส่วนลดลาซาด้า